Giăng trận địa trên sông bắt "cát tặc"

0 Chu Hương
ANTD.VN - Với thủ đoạn tinh vi cùng những thiết bị máy móc hiện đại, công suất cao, mỗi ngày “cát tặc” đã tận thu một khối lượng khoáng sản khổng  lồ dưới lòng sông Hồng. 

Để ngăn chặn hoạt động này, một trận địa trên sông đã được giăng kín... Chỉ trong vòng 2 tháng từ 1-4 đến 30-5, riêng Đội tuần tra kiểm soát số 1 Phòng CSGT đường thủy, CATP Hà Nội đã xử lý, bắt giữ 24 trường hợp khai thác cát trái phép trên sông Hồng.

ảnh 1Các tàu hút cát trái phép bị bắt quả tang đều không xuất trình được giấy tờ liên quan

Bắt 4 tàu “cát tặc” trên sông Hồng

Sau 1 tháng mật phục, theo dõi quy luật hoạt động của tội phạm, một trận địa vây bắt “cát tặc” trên sông Hồng đã được Đội tuần tra kiểm soát số 1, Phòng CSGT đường thủy, CATP Hà Nội triển khai với những phương án cụ thể, chi tiết.

Theo đúng phương án định sẵn, rạng sáng 30-5, các tổ công tác đã đồng loạt xuất kích tạo thành vòng vây khép kín, khiến “cát tặc” không kịp trở tay. Ngay tại hiện trường, đoạn chảy qua xã Tản Hồng, huyện Ba Vì, lực lượng chức năng đã bắt quả tang 4 tàu đang có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hồng.

Tại thời điểm kiểm tra, các tàu này đều không  xuất trình được đăng ký, đăng kiểm. Các lái tàu gồm: Nguyễn Văn Toàn, SN 1969, trú tại phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm; Nguyễn Đức Hùng, SN 1976, trú tại xã Văn Đức, huyện Gia Lâm; Tăng Văn Chí, SN 1972, trú xã Lai Vu, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương; Đỗ Văn Tường, SN 1968, trú ở xã Khánh Thành, Yên Khánh, Ninh Bình. Lái tàu Tăng Văn Chí khai nhận, hàng ngày khai thác cát ở khu vực xã Tản Hồng, huyện Ba Vì, sau đó chở về cầu Đuống. Mỗi một chuyến cát, chủ trả cho 1,8 triệu đồng.

Lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa Hà Nội và Phú Thọ, các đối tượng đã hoạt động lén lút vào rạng sáng nhằm trốn tránh sự truy quét của các lực lượng chức năng. Để bắt bắt quả tang 4 tàu cát này, lực lượng CSGT đường thủy đã dày công lên phương án tác chiến. Hơn 1 tháng tổ chức mật phục, theo dõi quy luật hoạt động của các đối tượng, lực lượng CSGT đường thủy phải ngụy trang, trà trộn vào nơi các tàu khai thác cát trái phép hoạt động…

ảnh 2“Cát tặc” không nhận tội nếu cơ quan chức năng không bắt được quả tang

Một tiếng hút 700m3 cát

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Cương, Phó trưởng Phòng CSGT đường thủy, CATP Hà Nội, thủ đoạn của  các “cát tặc” hiện nay rất tinh vi, hoạt động không theo một quy luật nhất định nào. Các đối tượng thậm chí theo dõi ngược lại cơ quan chức năng, lợi dụng thời điểm lực lượng tuần tra mỏng để hoạt động. “Nếu CBCS tuần tra bằng hình thức công khai, thì rất khó có thể bắt được. Vì vậy, CBCS phải thường xuyên bám sát “trận địa trên sông”, nắm chắc địa bàn và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, liên tục thay đổi phương án tác chiến để đấu tranh với tội phạm “cát tặc”, Thượng tá Nguyễn Văn Cương cho biết.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Cương - Phó trưởng Phòng CSGT đường thủy, nếu như trước đây, thời gian hút cát rất lâu, thường mất hàng tiếng mới đầy 1 tàu nhưng nay, thời gian hút cát đã giảm đi nhiều, thậm chí các đối tượng chỉ cần hơn 1 tiếng đồng hồ đã hút đủ 1 tàu trữ lượng lên tới 700m3. Để tận thu khoáng sản, các đối tượng đã sử dụng các loại tàu có gắn những vòi hút bằng cao su. Đầu vòi gắn những thanh kim loại nhọn giống như chiếc vòi bạch tuộc cắm thẳng xuống lòng sông.

Khi bị phát hiện, các đối tượng nhanh chóng rút vòi lên, phi tang chứng cứ khiến lực lượng chức năng khó khăn trong xử lý. “Các đối tượng không dùng phương tiện nổi để hút nữa, mà dùng những chiếc vòi gắn trực tiếp với máy vận hành tàu, đồng thời gắn thêm các thiết bị hỗ trợ hút cát có công suất rất cao, giấu kín dưới gầm tàu nên rất khó phát hiện”, Thượng tá Nguyễn Văn Cương đánh giá.

Trong khi đó, các đối tượng thường rất ngoan cố, không nhận tội nếu cơ quan chức năng không bắt quả tang. Thực tế, cho thấy, nếu khai thác cát trái phép khi bắt tại trận, trên khoang chứa sẽ còn nước và cát lẫn lộn, còn tàu vận chuyển đơn thuần chỉ là cát khô. Do vậy, cùng với sự nỗ lực của lực lượng CSGT đường thủy và sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, “cát tặc” khó có thể chối tội.

Trước những tình hình phức tạp liên quan tội phạm khai thác trái phép khoáng sản, đại diện Phòng CSGT đường thủy cũng kiến nghị, các cơ quan chức năng trước khi cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát dưới lòng sông, cần khảo sát kỹ khu vực cấp phép, đồng thời cần có biện pháp phối hợp chặt chẽ từ các cấp, ngành… Có như vậy, mới có thể ngăn chặn được nạn “cát tặc”.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top