Giảm tải bến xe phía Nam
(ANTĐ) - Công an thành phố vừa có văn bản chính thức đề xuất Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc san tải Bến xe phía Nam.
Đây là vấn đề mà Báo ANTĐ đã phản ánh trong các số báo gần đây.
Theo Trung tá Trần Minh Hải - thành viên tổ ATGT CATP, chủ trương giảm tải tại Bến xe phía Nam đã được CAQ Hoàng Mai, Cục Vận tải đường bộ Việt Nam và Ban chỉ đạo 197 thành phố đề cập từ nhiều tháng qua. Trên tinh thần đó, ngày 29-3-2007, Công an thành phố và Sở GTCC đề xuất giảm tải một số tuyến xe khách từ Bến xe phía Nam về Bến xe Nước ngầm.
Chợ cá trong bến xe |
Và ngày 23-4-2007, Sở GTCC đã chủ trì họp với các ngành chức năng, thống nhất việc chuyển 2 tuyến Nghệ An - Hà Tĩnh từ Bến xe phía Nam sang Bến xe Nước ngầm. Theo Thông báo số 321/GTCC 24-5-2007 của Sở GTCC, bắt đầu từ 7-5-2007, việc điều chuyển 2 tuyến xe khách trên sẽ được thực hiện. “Kế hoạch điều chuyển theo Thông báo 321 đã được các doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm túc, nhưng đến 3-5-2007, Sở GTCC lại có Công văn 344 thông báo trước mắt chỉ chuyển phương tiện hoạt động trên tuyến Hà Tĩnh. Điều này gây ra bất bình, dẫn đến khiếu kiện của các doanh nghiệp vận tải” - Trung tá Hải nói.
Sự quá tải tại Bến xe phía Nam đã được ANTĐ phản ánh, phân tích từ nhiều góc độ khác nhau. Điều đáng nói ở đây là trong khi đang thiếu diện tích đỗ xe, thì tại khuôn viên Bến xe phía Nam vẫn hình thành một chợ cá hoạt động khá tấp nập. Khoảng 3, 4h sáng, chợ cá này hình thành trước cổng bến xe.
Đến 8, 9h, việc mua bán lùi vào sâu trong bến. Sự tấp nập của chợ cá này đã được tổ công tác CATP do Thượng tá Nguyễn Văn Thành - Phó trưởng Phòng CSTT làm Tổ trưởng bắt gặp sáng hôm qua, 30-5. Chợ hoạt động ngang nhiên mà không thấy bóng dáng lực lượng chức năng.
“Qua khảo sát thực tế, tổ ATGT CATP thấy cần thiết phải sớm thực hiện phương án giảm tải tại Bến xe phía Nam để nhanh chóng ổn định tình hình trật tự giao thông, trật tự đô thị và trật tự an ninh. Đây cũng là vấn đề từng được sự thống nhất của 2 ngành Công an và GTCC” - Trung tá Trần Minh Hải cho biết.
Cùng với đó, CATP cũng kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở GTCC đề nghị Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho nối dài tuyến xe buýt ở Bến xe phía Nam xuống Bến xe Nước ngầm để tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện và tránh xung đột, ùn tắc giao thông tại ngã ba khi xe buýt rẽ vào bến xe và các phương tiện giao thông đi từ Pháp Vân vào Bến xe phía Nam và vào nội thành.
Hoàng Quân