Giải tỏa căng thẳng cho 1,6 triệu giáo viên nhằm giảm thiểu hành vi tiêu cực trong trường học

0 Duy Anh
ANTD.VN - Một phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin đang được xây dựng nhằm giải tỏa các vấn đề tâm lý của 1,6 triệu giáo viên cả nước, giảm thiểu các hành vi tiêu cực trong trường học.

Bà Nguyễn Thị Bích Hợp, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết, 1,6 triệu cán bộ, nhà giáo, người lao động ngành giáo dục đang thực hiện nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện theo Nghị quyết 29-NQ/TW.

Bên cạnh những nỗ lực đáng kể của toàn ngành, thời gian qua, đã xảy ra một số sự việc đáng tiếc như giáo viên ứng xử không đúng mực.“Nguyên nhân cơ bản là giáo viên bị rơi vào trạng thái căng thẳng trong thời gian dài mà không biết cách giải tỏa, thiếu kỹ năng ứng xử, kiềm chế cảm xúc, cũng như thiếu sự tư vấn kịp thời”, bà Hợp nhận định.

TS. Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai phân tích, xã hội càng phát triển, yêu cầu từ học sinh, phụ huynh càng cao, khiến thầy, cô giáo luôn phải đối mặt với nhiều áp lực, căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Ngoài ra, còn có áp lực từ hội đồng giáo dục nhà trường, ban giám hiệu, nhóm khối lớp,… Đặc biệt, thầy, cô giáo cũng là những cá thể trong đời thường nên đồng thời chịu áp lực từ gia đình, xã hội.

Theo PGS. TS Trần Thu Hương, Khoa Tâm lý học (Trường ĐH KHXH&NV-ĐHQGHN), áp lực dẫn tới căng thẳng, biểu hiện như suy giảm trí nhớ, đau đầu, rụng tóc, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa, tăng huyết áp, tổn thương tim, suy giảm hệ miễn dịch… Căng thẳng làm giảm mức độ hài lòng với công việc, chất lượng cuộc sống, phá vỡ các mối quan hệ, các tiểu hệ thống trong nhà trường, ảnh hưởng trực tiếp đến học trò và chất lượng dạy - học.

ảnh 1

Bộ GD-ĐT đã từng cảnh báo tình trạng giáo viên bạo hành học sinh trong các trường học

Trước thực tiễn đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam triển khai Đề án về chăm sóc sức khỏe cho giáo viên, hướng đến nâng cao chất lượng sống cũng như chất lượng công việc.

Đề án sẽ được thực hiện trong 02 năm (2020 - 2021) với 04 giai đoạn chính. Trước tiên là khảo sát, đánh giá thực trạng phân loại mức độ căng thẳng của giáo viên; từ đó thiết kế một số giải pháp về y tế, tâm lý. Đề án sẽ xây dựng phần mềm, ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin để hỗ trợ, tư vấn trực tuyến cho giáo viên. Giai đoạn còn lại là tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tư vấn, hỗ trợ giáo viên cho đội ngũ cán bộ công đoàn toàn ngành.

Thông qua Đề án, cán bộ, giáo viên sẽ tiếp thu những kiến thức cơ bản, biết cách tự nhận diện, ứng phó, xử lý ở mức độ căng thẳng tâm lý nhẹ và nhận được tư vấn cần thiết khi mức độ căng thẳng cao hơn. Đề án sẽ giúp giáo viên có khả năng quản lý cảm xúc, góp phần giảm thiểu các hành vi tiêu cực trong các nhà trường, thông qua phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin.

Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chăm sóc tư vấn hỗ trợ giải tỏa căng thẳng tâm lý cho giáo viên” do Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Công đoàn Y tế Việt Nam trực tiếp điều hành, triển khai Đề án, với sự đồng hành của các chuyên gia tâm lý học, các bác sỹ và chuyên gia công nghệ thông tin đến từ Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai), Trường Đại học Y tế công cộng, Khoa Tâm lý học (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội), Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GDĐT).

Đề án nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ GDĐT, Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam…

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top