Giải pháp bất ngờ giúp hạ cholesterol

0 Trúc Linh (Theo Prevention)
ANTD.VN - Thừa cholesterol bắt nguồn từ chế độ dinh dưỡng thiên về ăn nhiều chất đạm, thịt, ít ăn rau. Để giảm cholesterol, điều quan trọng là thay đổi lối sống và chế độ ăn uống.

ảnh 1

Hành tây

Một nghiên cứu gần đây cho thấy chiết xuất hành tây giúp giảm đáng kể lượng cholesterol ở chuột mắc bệnh tiểu đường. Nhiều bằng chứng cho thấy, hành tây hiệu quả trong việc làm giảm cholesterol LDL (cholesterol “xấu”) và lượng đường trong máu. Ngoài hành tây, tỏi cũng rất hữu ích trong việc giảm cholesterol.

Men gạo đỏ

Men gạo có chứa hợp chất monacolin K có tác dụng làm giảm cholesterol một cách đáng kể so với nhóm thuốc statins (làm ức chế hoạt động của các enzyme gan có nhiệm vụ sản xuất ra cholesterol). Các nghiên cứu cho thấy men gạo đỏ dạng thuốc viên có thể làm giảm 10-30% cholesterol LDL.

Thuốc nhuận tràng

Thuốc nhuận tràng không chỉ có tác dụng với đường ruột mà có thể giúp giảm cholesterol nếu sử dụng đúng cách. Các chất xơ hòa tan được tìm thấy trong thuốc nhuận tràng như metamucil chặn sự hấp thu cholesterol vào máu. Bên cạnh ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol, chất này có hiệu ứng phụ làm giảm cholesterol bởi tạo cảm thấy no lâu hơn, do đó bạn sẽ cắt giảm đồ ăn béo.

Đậu phụ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành ở mức độ vừa phải làm giảm cholesterol LDL và cũng có tác dụng tích cực đối với các khối u ung thư vú. Đậu phụ cũng chứa phytosterol - một protein có cholesterol thấp, do đó bạn nên thay thế thịt bằng đậu phụ ít nhất 1 ngày/tuần để giảm lượng cholesterol trong chế độ ăn uống.

Phytosterol

Phytosterol có tác dụng tương tự như metamucil, bổ sung phytosterol vào chế độ ăn uống thông qua các loại thực phẩm như trái cây và rau quả, các loại hạt và ngũ cốc như bột yến mạch.

Rượu vang

Uống 1 ly rượu vang đỏ mỗi ngày sẽ làm tăng mức độ cholesterol HDL (cholesterol “tốt”). Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo, mỗi ngày không nên uống nhiều hơn 1 ly với phụ nữ và đàn ông trên 65 tuổi. Đàn ông dưới 65 tuổi có thể uống 2 ly một ngày. 

Pectin

Pectin, một chất xơ có thể làm hạ cholesterol LDL đến 7-10%, theo một nghiên cứu của các bác sĩ Hà Lan. Pectin hoạt động tương tự như phytosterol và metamucil giúp làm giảm cholesterol trong chế độ ăn uống. Pectin được tìm thấy nhiều trong táo và cam quýt.

Ngủ đủ giấc

Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều đều phá vỡ sự chuyển hóa các chất béo và đường ăn mà bạn đã dung nạp trong ngày. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện ra rằng phụ nữ ngủ ít (ít hơn 5 tiếng mỗi đêm) và ngủ quá nhiều (hơn 8 tiếng mỗi đêm) sẽ làm tăng cholesterol xấu. Chuyển hóa cholesterol xảy ra vào ban đêm và đó là lý do tại sao bạn nên thuốc giảm cholesterol uống trước khi đi ngủ. 

Rễ cam thảo 

Một số nghiên cứu đã tìm thấy rễ cam thảo làm giảm cholesterol LDL và sự tích tụ chất béo. Tuy nhiên, cần thận trọng khi sử dụng bởi rễ cam thảo có thể tương tác với các thuốc khác như insulin, thuốc nhuận tràng và thuốc tránh thai, do đó gây nguy hiểm cho người sử dụng.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top