Gần 22.000 phản ánh về tin nhắn "rác" gây phiền nhiễu

ANTD.VN - Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), số lượng phản ánh của người dùng về “tin nhắn rác” quấy nhiễu, gây phiền hà trong 6 tháng đầu năm 2019 là 21.888 lượt.

Tin nhắn quảng cáo SIM số có chiều hướng gia tăng

Bộ TT-TT cho biết, trong 6 tháng qua, đơn vị chức năng của Bộ này đã ghi nhận được 21.888 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 48,7% so với cùng kỳ năm trước (42.708 lượt phản ánh).

Trong đó, lượng phản ánh trên nhà mạng Vinaphone là 5.055 lượt, chiếm khoảng 23,1%; giảm khoảng 60,4% so với lượng phản ánh cùng kỳ năm 2018; MobiFone là 2.921 lượt phản ánh chiếm tỷ lệ khoảng 13,3%; giảm 52,4% so với cùng kỳ năm 2018; Viettel là 2.819 lượt phản ánh, chiếm tỷ lệ khoảng 12,9%; giảm 67,7% so với cùng kỳ năm 2018. G-Mobile xuất hiện 1 lượt phản ánh, giảm so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, Vietnamobile là nhà mạng có lượt phản ánh về tin nhắn rác tăng mạnh nhất (với 935 lượt), tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Qua thống kê của Bộ TT-TT, “tin nhắc rác” quảng cáo cho SIM số đẹp đang gia tăng, gây phiền nhiễu cho khách hàng, với 472 lượt phản ánh, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, quảng cáo cho dịch vụ nội dung, quảng cáo dịch vụ bất động sản giảm khá mạnh.

Ghi nhận thực tế cho thấy, “tin nhắn rác” vô chủ đã giảm đáng kể trong thời gian qua, nhất là từ khi Bộ TT-TT siết chặt quản lý thông tin thuê bao, hạn chế thuê bao ảo… Bên cạnh đó, việc 5 nhà mạng gồm: Viettel, VinaPhone, MobiFone đã ký thỏa thuận ngăn chặn “tin nhắn rác” cũng thu được kết quả.

Tuy vậy, nhiều người dùng cho hay họ bị làm phiền bởi tin nhắn quảng cáo dịch vụ của nhà mạng. Có những ngày, một nhà mạng gửi tới 4-5 tin nhắn giới thiệu dịch vụ, ưu đãi…