Dùng thuốc và ăn uống tùy tiện, cụ ông xuất hiện 2 khối bã khủng trong dạ dày

0 Duy Tiến
ANTD.VN - Cụ ông 71 tuổi ở Hà Nội vào bệnh viện điều trị viêm loét dạ dày, khi nội soi các bác sĩ bất ngờ phát hiện 2 khối bã thức ăn kích thước “khủng” màu xanh đen, tròn nhẵn và cứng chắc trong dạ dày người bệnh…

ảnh 1Kíp nội soi thực hiện gắp 2 khối bã thức ăn "khủng" trong dạ dày bệnh nhân

Ngày 27-11, các bác sĩ khoa Nội soi - Thăm dò chức năng (Bệnh viện E) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân nam (71 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có 2 khối bã thức ăn “khủng” trong dạ dày do thói quen ăn uống và sử dụng thuốc đông y tùy tiện. 

Theo như người nhà bệnh nhân, cách đây không lâu, người bệnh có xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở vùng thượng vị. Do có tiểu sử ho ra máu, nên bệnh nhân đã dùng thuốc để cầm máu. Tuy nhiên, cơn đau không thuyên giảm mà có chiều hướng tăng.

Gần đây, bệnh nhân xuất hiện những cơn đau quặn, đầy bụng, ăn kém, không tiêu, gầy sút, nôn ra nhiều dịch màu xanh đen… nên gia đình đưa đến Bệnh viện E cấp cứu. Kết quả nội soi cho thấy, bệnh nhân bị loét thực quản do trào ngược nhiều, viêm loét hang vị-ống môn vị.

Điều bất ngờ là trong quá trình nội soi, bác sĩ đã phát hiện ra 2 khối bã thức ăn màu xanh đen, kích thước lớn 5cm và 3 cm, tròn nhẵn, cứng chắc trong dạ dày người bệnh.

Qua hỏi bệnh được biết, thời điểm trước khi nhập, bệnh nhân ăn nhiều quả hồng ngâm. Các bác sĩ nhận định, không loại trừ khả năng bệnh nhân uống thuốc đông y, khi vào dạ dày bột thuốc quyện cùng với các thức ăn khó tiêu đã tạo nên những khối bã thức ăn kết dính “khủng” gây loét dạ dày.

Thông thường những dị vật bã thức ăn lớn trong dạ dày như vậy thì bệnh nhân phải phẫu thuật mới lấy ra được. Rất may trong trường hợp này, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, các bác sĩ đã tiến hành cắt gắp khối bã thức ăn qua nội soi ống mềm và đưa ra ngoài qua đường miệng bệnh nhân thành công.

Các bác sĩ khuyến cáo, để dự phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, người dân (nhất là người cao tuổi) nên ăn thức ăn nấu chín, mềm, nhai kỹ, uống đủ nước, tập thể dục đều đặn… Cùng đó, không nên sử dụng tùy tiện các loại thuốc dạng bột hoặc dạng sắc để tránh gây phản tác dụng, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top