Dùng thuốc trị mụn mua trên facebook, nam thanh niên nhập viện với gương mặt gây kinh hãi

0 Duy Tiến
ANTD.VN - Sau 1 tháng sử dụng loại thuốc trị mụn đặt mua trên facebook, nam thanh niên 22 tuổi phải vào viện cầu cứu bác sĩ. Khi anh này tháo khẩu trang che mặt, bác sĩ khám cũng giật mình vì gương mặt chi chít mụn đỏ phồng rộp…

ảnh 1Nam thanh niên nhập viện với gương mặt khiến bác sĩ cũng phát hoảng

Ngày 4-11, thông tin từ Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, các bác sĩ của viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 22 tuổi nhập viện với tình trạng nhiều mụn mủ, mụn bọc gần như kín hết vùng mặt, và các tổn thương sẩn mụn mủ rải rác tay, thân mình.

Qua lời kể, bệnh nhân có nhiều trứng cá trên mặt. Gần đây, xem quảng cáo trên Facebook, bệnh nhân đã đặt mua và sử dụng bộ sản phẩm điều trị mụn gồm thuốc nam dạng viên hoàn uống và thuốc bôi rửa không rõ nguồn gốc.

Sau 1 tháng sử dụng, tổn thương trứng cá của bệnh nhân biến mất nhanh chóng. Thế nhưng 2 tuần tiếp theo, các nốt trứng cá, mụn mủ lại xuất hiện ồ ạt khắp vùng mặt, xuất hiện thêm nhiều sẩn mụn mủ vùng thân mình, cánh tay 2 bên, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ và gây cẩm giác ngứa, nóng rát khó chịu.

Qua thăm khám, bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương xác định đây là trường hợp điển hình của trứng cá do thuốc, tức là trường hợp mụn trứng cá xuất hiện sau khi sử dụng thuốc dạng bôi tại chỗ hay dạng uống hay tiêm truyền.

Các thuốc có thể gây trứng cá do thuốc bao gồm: corticoid, hormone sinh dục testosterone, isoniazid, lithium, halogen,.. trong đó corticoid là nguyên nhân thường gặp nhất trên lâm sàng ở cả dạng thuốc uống và thuốc bôi.

Theo các chuyên gia da liễu, trứng cá là một bệnh lý da liễu thông thường nhưng có thể gây các biến chứng nghiêm trọng nếu điều trị không đúng. Vì vậy người dân cần đến các phòng khám chuyên khoa da liễu để được các bác sĩ chuyên ngành thăm khám và tư vấn liệu trình điều trị thích hợp. Ngoài ra, không nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top