Đột ngột thay đổi cách thu tiền nước sạch, Viwaco đẩy khó sang người dân

1 Hải Dương
ANTD.VN -Hàng trăm nghìn hộ dân ở các quận, huyện khu vực phía Tây Hà Nội gồm Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Trì… đang sử dụng nước sạch sông Đà của Công ty CP Viwaco phân phối bỗng nhiên bị thay đổi cách thu tiền nước hàng tháng, gây nhiều phiền toái mà không có sự lựa chọn khác.

Thanh toán tiền nước mà không biết mình dùng bao nhiêu

Các hộ dân ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm phản ánh, vào tháng 8/2018, Công ty Viwaco phát cho mỗi hộ dân một tờ thông báo về lịch thu tiền nước sạch và các hình thức thanh toán tiền nước.

Từ đó đến nay, hàng tháng, các hộ dân đều trả tiền nước thông qua nhân viên của Viwaco đến thu trực tiếp. Sau khi nộp tiền, các hộ được phát hóa đơn ghi nhận việc đã trả tiền.

Tuy nhiên, từ tháng 3/2019, Viwaco đột ngột thay đổi phương thức thu tiền nước. Cụ thể, nhân viên của Viwaco không đến thu tiền nước nữa, mà thu qua các đối tác thu hộ như các điểm Vinmart, T-Mart, ví điện tử Momo hay qua một số ngân hàng.

ảnh 1

Phương thức cấp phát thẻ cho khách hàng của Viwaco để tiện thanh toán tiền nước hàng tháng cũng chưa thể triển khai

Đáng nói, người dân không được thông báo về phương thức nộp tiền mới nên rất bỡ ngỡ.

Hơn nữa, theo các quy định về phương thức thanh toán của Viwaco, người dân không hề được biết sản lượng nước hàng tháng mà mình đã tiêu thụ là bao nhiêu, cần phải trả bao nhiêu tiền...

Ngoài ra, không như ngành điện, mỗi khách hàng được phát một thẻ nhựa như thẻ ATM để lưu giữ thông tin, mã khách hàng, đồng thời nhắn tin thông báo cụ thể về sản lượng điện, số tiền mà khách hàng phải trả.

Còn với Viwaco, nếu người dân không lưu giữ các hóa đơn thanh toán tiền nước hàng tháng trước đó thì không thể nộp được tiền nước, bởi không biết mã khách hàng của mình là gì.

Bà Đặng Thị Cẩn, trú tại phường Trung Văn, Nam Từ Liêm bức xúc: “Tháng 3 vừa qua, tôi không thấy nhân viên đến thu tiền nước thì có thắc mắc với hàng xóm và được biết, phải ra các điểm siêu thị Vinmart để đóng như đóng tiện điện. Tôi ra điểm Vinmart gần nhà thì nhân viên yêu cầu tôi đọc mã khách hàng, tôi làm sao nhớ nổi. Về nhà tìm mãi mới thấy 1 tờ thông báo thanh toán nước từ rất lâu rồi để lấy mã khách hàng, và lại phải ra Vinmart một lần nữa để nộp tiền nước”.

ảnh 2

Hàng tháng hàng trăm nghìn hộ dân ở phía Tây Hà Nội đang sử dụng nước sạch sông Đà không hay biết mình dùng hết bao nhiêu

Còn anh Bùi Hữu Thọ ở Trung Văn, Nam Từ Nam cho biết: “Chẳng những không hề có thông báo về cách thu tiền nước, mà như cách Viwaco thu hiện nay, người dân không hề biết hàng tháng mình sử dụng bao nhiêu khối nước, tương đương bao nhiêu tiền. Rất mù mờ”.

Bất cập do thay đổi chủ sở hữu!

Cần phải nhắc lại rằng, hầu hết các khu vực mà Viwaco hiện đang cung cấp nước sạch là vùng nông thôn hoặc thành thị nhưng tỷ lệ người dân tiếp cận với smartphone hoặc máy tính có kết nối internet là không lớn.

Do vậy, việc nộp tiền nước qua các hình thức mà phía Viwaco đưa ra hiện nay đang gây khó khăn cho người dân, nhưng phía người dân lại không có sự lựa chọn nào khác, vì nước sạch không ai có thể tạm dừng sử dụng.

Cùng với đó, 11 ngân hàng mà phía Viwaco thông báo liên kết để người dân có thể thanh toán tiền nước sạch hàng tháng thì phần lớn là những ngân hàng có tính phổ cập không rộng.

Chị Trần Thu Hoài ở Trung Văn, Nam Từ Liêm cho biết: “Hai vợ chồng tôi sở hữu 3 tài khoản ngân hàng, nhưng không ngân hàng nào có thể thanh toán được tiền nước của Viwaco. Tháng 3 vừa qua, tôi phải nhờ chị tôi thanh toán giúp”.

Thừa nhận bất cập này, ông Phan Mạnh Hiền, Phụ trách Ban kinh doanh, Công ty CP Viwaco cho biết, những bất cập như người dân phản ánh là có cơ sở. Song, ông Hiền cũng cho rằng, đây là Công ty thực hiện chủ trương chung về “thanh toán không dùng tiền mặt”.

Ông Hiền cũng nhìn nhận, khu vực mà Viwaco cung cấp nước sạch có tỷ lệ người dân dùng smartphone hay máy tính có kết nối internet để tra cứu hóa đơn tiền nước, thanh toán tiền nước sạch còn hạn chế nên quy định mới gây khó khăn cho người dân.

Số liệu từ Viwaco cung cấp cho thấy, hiện Viwaco đang phân phối nước sạch sông Đà cho khoảng 150.000 khách hàng (theo chỉ số công tơ tổng cả khu vực HH Linh Đàm là 1 khách hàng, hay cả khu vực Royal City cũng là 1 khách hàng).

Ông Hiền cho biết thêm, năm 2018 Viwaco đã lên kế hoạch như thu thập thông tin, số điện thoại của từng khách hàng để nhắn tin báo đến điện thoại; cấp phát thẻ nhựa cứng để khách hàng làm cơ sở thanh toán tiền nước… Nhưng do Công ty vừa thay đổi chủ sở hữu nên lại phải chờ Ban lãnh đạo xét duyệt lại. Và tiến độ nhanh nhất thì cũng cuối tháng 6/2019 này mới có thể tiến hành.

Đặt câu hỏi, tại sao Viwaco không duy trì cách thu tiền cũ cho đến khi hoàn thiện được phương án thu tiền mới, bớt gây phiền hà khó khăn cho khách hàng thì phía Viwaco không có câu trả lời.

bình luận(1 bình luận)

20x20Nguyễn Minh Hiếu

Cách thu tiền nước của viwaco gây khó khăn cho khách hàng đồng thời cũng gây nhiều phiền toái cho khách hàng khi công ty chuyển đổi những khách hàng như gia đình tôi ở chung nhà đông người trước kia dùng chung đồng hồ hai hộ sau khi chuyển đổi viwaco tự động tính hóa đơn một hộ tiền nước hàng tháng lên khá cao mấy lần viết đơn nộp hồ sơ lên xin tăng định mức đều không được phản hồi giải quyết gì cả

Cùng chuyên mục
Top