Đâu là "thủ phạm" chính khiến không khí Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng?

ANTD.VN - Trong những ngày qua, chất lượng không khí tại Hà Nội đang ở mức có hại cho sức khoẻ. Chỉ số chất lượng không khí đo được tại khu vực Hà Nội liên tục xuất hiện cảnh báo màu đỏ, tức là ở mức rất nguy hại đối với sức khoẻ con người. Trong đó, theo thống kê, 70% lượng khói bụi gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là do hoạt động giao thông.

Chỉ số chất lượng không khí (viết tắt là AQI) là chỉ số được tính toán từ các thông số quan trắc các chất ô nhiễm trong không khí, cho biết tình trạng chất lượng không khí và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Chỉ số AQI được chia ra làm 5 nhóm gồm nhóm từ 0-50 (không khí tốt), từ 51-100 (không khí trung bình, nhóm nhạy cảm nên hạn chế thời gian bên ngoài), từ 101-200 (không khí kém, nhóm nhạy cảm cần hạn chế thời gian bên ngoài), từ 201-300 (không khí xấu, nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài, nhóm khác hạn chế ra ngoài) và từ 300 trở lên không khí thuộc ngưỡng nguy hại, tất cả mọi người nên ở trong nhà. Với chỉ số AQI thường xuyên trên 100 những ngày qua, chất lượng không khí Hà Nội được xếp loại kém, theo Tiền Phong.

Khí thải phương tiện giao thông là nguồn gây ô nhiễm chính nhưng vẫn chưa được kiểm soát

Theo thông tin đăng tải trên VOV, 70% lượng khói bụi gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là do hoạt động giao thông. Một số khu vực có nồng độ ô nhiễm bụi cao tập trung ở các quận: Hà Đông, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Từ Liêm.

70% lượng khói bụi gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là do hoạt động giao thông

Trong khi đó, việc đánh giá, quản lý chất lượng không khí của Hà Nội còn hạn chế do số lượng trạm quan trắc tự động liên tục về môi trường không khí trên địa bàn thành phố còn quá ít.

Theo các chuyên gia môi trường, để có thể đánh giá một cách đầy đủ và toàn diện chất lượng không khí, Hà Nội cần tăng cường số lượng trạm quan trắc không khí tự động và đảm bảo duy trì vận hành liên tục.

GS.TS Phạm Ngọc Hồ - trường Đại học Khoa học Tự nhiên cho rằng, môi trường không khí ở Hà Nội ô nhiễm do nhiều nguyên nhân như: Quá trình đô thị nhanh với mật độ công trình xây dựng quy mô lớn; sự gia tăng dân số cơ học; lượng phương tiện giao thông cơ giới tăng mạnh... Bên cạnh đó, việc thiếu hụt các số liệu quan trắc nhiều năm tại các trạm quan trắc cũng ảnh hưởng rất lớn đến cảnh báo ô nhiễm.

“Số liệu rất quan trọng. Nếu đáng tin cậy, chúng ta dự báo và cảnh báo cho người dân thì người dân mới có thể phòng tránh được, còn nếu số liệu sai, mình không giúp được gì cho người dân. Vận hành các trạm quan trắc tự động đo đạc phải chính xác, đủ dữ liệu là đủ để chúng ta đưa vào cảnh báo”, GS.TS Phạm Ngọc Hồ bày tỏ quan điểm.

Cứ tới mùa đông là không khí Hà Nội lại ô nhiễm nặng hơn

Thực trạng cứ tới mùa đông là không khí Hà Nội lại ô nhiễm “nặng"

Lượng mưa ít, nhiệt độ không khí thấp ảnh hưởng của gió mùa đông bắc khiến cho không khí mùa đông ở Hà Nội thường ô nhiễm hơn mùa hè ở đây. Đặc biệt hiện tượng nghịch nhiệt có thể xảy ra vào mùa đông làm cho nồng độ chất ô nhiễm trong không khí tăng đột biến, theo Tiền Phong.

TS Hoàng Dương, Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam khuyên người dân nên theo dõi thường xuyên chất lượng không khí qua cổng thông tin điện tử thành phố Hà Nội hoặc mạng quan trắc của Tổng cục Môi trường hay Đại sứ quán Mỹ. Với những người chất lượng không khí ở mức kém, xấu, những người thuộc nhóm nhạy cảm như người mắc bệnh hen suyễn, lao phổi nên ở trong nhà. Với ngày chất lượng không khí vào mức nguy hại, mọi người nên ở trong nhà.

TS Hoàng Dương Tùng cũng lưu ý, chất ô nhiễm chủ yếu trong không khí nước ta là bụi mịn PM2.5. Loại bụi này rất nhỏ, bằng khoảng 1/30 sợi tóc nên khẩu trang thông thường không thể ngăn chặn được. Vì vậy, người dùng nên sử dụng các khẩu trang chuyên dụng có thể ngăn chặn loại bụi nguy hiểm này.

“Lối thoát" nào cho việc cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội

Theo VOV, hiện nay, việc đánh giá chất lượng không khí của Hà Nội bị cho là  còn hạn chế do số lượng trạm quan trắc tự động liên tục về môi trường không khí tại thủ đô còn quá ít.

Các chuyên gia môi trường cũng cho rằng, bên cạnh việc đảm bảo duy trì vận hành các trạm quan trắc tự động, thành phố Hà Nội cần gấp rút hạn chế tốc độ gia tăng dân số cơ học; đồng thời ban hành các cơ chế về bảo vệ môi trường thật nghiêm, không để tình trạng các công trình xây dựng, giao thông bụi mờ mịt như hiện nay.

Đặc biệt, cần khẩn trương tăng diện tích mặt nước và cây xanh. Theo các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, cây xanh có khả năng hấp thụ 50% bụi phóng xạ, hấp thụ hơi, bụi độc.

Những hàng cây xanh xoa dịu không khí ô nhiễm tại Hà Nội

Bên cạnh đó, chúng ta cần phải nâng cao nhận thức, tuyên truyền để người dân hiểu đúng, để mọi người cùng tham gia vào công tác bảo vệ môi trường trong đó có bảo vệ môi trường không khí. Sẽ tốt hơn nếu người dân chủ động, cùng tham gia, ví dụ như chiến dịch tắt xe máy ở các ngã tư; làm thế nào để người dân Hà Nội đi bộ nhiều hơn”.

Để giảm tình trạng ô nhiễm không khí, Hà Nội đang tiếp tục thực hiện chương trình trồng 1 triệu cây xanh giai đoạn 2016-2020 và tiếp tục đầu tư cơ giới hóa xe hút bụi. Thành phố cũng đang siết chặt hoạt động của xe chở bùn, chở đất, phế thải vào ban đêm…

Hy vọng, với những giải pháp đang được thành phố Hà Nội tích cực triển khai, chất lượng môi trường không khí sẽ từng bước cải thiện, qua đó tạo môi trường sống trong lành cho người dân thủ đô.