Đại dịch Covid-19 - chất xúc tác để hình thành các ý tưởng về thành phố thông minh

ANTD.VN - Các chuyên gia đã hình dung về một thế giới đô thị mới sáng sủa hơn với các thành phố thông minh trong tương lai gần. Ở đó, công nghệ kỹ thuật số mới như ô tô nối mạng và đèn giao thông thích ứng nếu được lắp đặt ở tất cả các thành phố trên thế giới có dân số hơn 200.000 người sẽ tiết kiệm cho hành tinh chúng ta 2% trong khí thải nhà kính nhân tạo. Có vẻ như có rất nhiều ý tưởng để các thành phố có thể triển khai trong thời kỳ hậu Covid-19 sắp tới.

Đại dịch Covid-19 - chất xúc tác để hình thành các ý tưởng về thành phố thông minh ảnh 1Tăng không gian đô thị và quản lý giao thông thông minh sẽ giúp các thành phố phát triển theo hướng thông minh hơn và bảo vệ môi trường tốt hơn

Đèn giao thông thông minh

Michael Ganser, một kỹ sư của nhà cung cấp hệ thống viễn thông Đức Kapsch TrafficCom, cho rằng, các nhà hoạch định đô thị có cơ hội lớn để chuyển đổi giao thông nội thành theo các nguyên tắc thông minh hơn, bao gồm kiểm soát lưu thông và thông tin, quản lý bãi đỗ xe thông minh, phí sử dụng đường bộ.

“Chỉ riêng việc điều khiển đèn giao thông thông minh hơn có thể giảm 25% tắc nghẽn đường phố”, ông nói với lập luận rằng các công nghệ kỹ thuật số như trí tuệ nhân tạo (AI) và xử lý dữ liệu lớn có thể mang lại sự cải thiện đáng kể với chi phí tương đối nhỏ. Trong khi đó, tất cả các xe ô tô đời mới đã được trang bị công cụ thông minh và điện thoại di động đều đã có các tính năng theo dõi cần thiết.

Công ty mà Michael Ganser đang làm việc đã ra mắt thành công các hệ thống như vậy ở Madrid, Tây Ban Nha; Mumbai, Ấn Độ và Quito, Ecuador với chi phí chỉ khoảng 2,5 euro mỗi đầu người. Việc vận hành hệ thống sẽ khiến các thành phố này tốn thêm 1 euro một người mỗi năm, tuy nhiên, các nhà chức trách sẽ tiết kiệm tới 500 euro mỗi người do giảm 25% chi phí liên quan đến tắc nghẽn. Công ty này đang muốn thiết lập hệ thống quản lý đèn giao thông “thích ứng”, có khả năng phản ứng nhanh với các tình huống giao thông cụ thể và thay đổi luồng giao thông tại chính các thành phố của Đức.

Giải phóng dữ liệu

Tương tự, Martin Eldracher, Tổng Giám đốc của Công ty tư vấn công nghệ thông tin DXC Technology của Đức cho rằng đại dịch hiện tại là cơ hội lớn để tăng tốc giới thiệu các công nghệ kỹ thuật số nhằm cải thiện cuộc sống của chúng ta. Đơn cử, việc giám sát thực hiện quy định giãn cách xã hội hoàn toàn có thể sử dụng công nghệ kỹ thuật số, từ các cảm biến đeo trên người phát ra âm thanh báo động nếu vi phạm khoảng cách đến quét khuôn mặt để đo thân nhiệt, vốn rất hiệu quả trong kiểm soát lây nhiễm tại nơi công cộng.

 “Chính quyền thành phố có thể sử dụng dữ liệu được thu thập từ các trạm giám sát lưu lượng giao thông, tiến độ xây dựng, sửa sang đường bộ hay lượng khí thải xe hơi để đưa lên một nền tảng nguồn mở. Dựa vào đó, các công ty khác có thể phân tích dữ liệu và gửi thông tin trực tiếp lên hệ thống xe hơi hoặc điện thoại thông minh của mọi người”, ông Eldracher chỉ ra. Đó là những tiềm năng chưa được khai thác cho các doanh nghiệp địa phương cũng như các công ty khởi nghiệp. Tất nhiên, làm được những điều này cần phải có cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đồng bộ.

Nâng cấp giá trị của giao thông hàng không

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho rằng, đại dịch sẽ gây thiệt hại cho ngành hàng không hơn 300 tỷ euro trong năm 2020, trong khi Công ty tư vấn Porsche tin rằng, sự sụt giảm sẽ kéo dài, thậm chí doanh thu của ngành hàng không chỉ bằng 75% so với trước đại dịch trong vài năm tới.

Joachim Kirsch, chuyên gia của hãng tư vấn Porsche phân tích, các công ty hàng không đứng trước bài toán khó là phải bù đắp vào thiếu hụt doanh thu, vì thế họ phải cạnh tranh giá cả bằng chất lượng và nâng chuỗi giá trị dịch vụ. Giải pháp cho vấn đề này là đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số. Các hãng hàng không và sân bay sẽ phải biết thói quen chi tiêu và sở thích du lịch của khách hàng để có thể cạnh tranh, trong đó phân tích dữ liệu là cần thiết để đưa ra các giải pháp phù hợp.

Vực dậy lĩnh vực cho thuê văn phòng

Ít nhất là kể từ khi Giám đốc ngân hàng đầu tư Mỹ Morgan Stanley ông James Gorman tuyên bố rằng hầu hết 80.000 nhân viên của ngân hàng có thể tiếp tục làm việc tại nhà trong thời kỳ hậu đại dịch Covid-19, các công ty bất động sản cho thuê bắt đầu cảm thấy rối ren hơn. Hình thức làm việc từ xa rõ ràng đang hoạt động tốt, nhất là với những người thuộc nền kinh tế kỹ thuật số, vì vậy, lĩnh vực bất động sản cũng cần có sự thay đổi để không trở nên lỗi thời.

Theo đó, mặc dù các tòa nhà trước đây được thiết kế để đáp ứng nhu cầu đầu tư, nhưng trong tương lai, chúng sẽ phải chú trọng nhiều hơn vào không gian đủ để giảm thiểu rủi ro liên quan đến sức khỏe và công việc cho nhân viên. Về cơ bản, điều này sẽ có nghĩa là các thành phố có thể cần ít khu chung cư cao tầng và trung tâm mua sắm hơn nhưng lại cần có thêm không gian mở hơn cho các cuộc họp hay không gian giao tiếp với mọi người.

Các chuyên gia đã hình dung về một thế giới đô thị mới sáng sủa hơn với các thành phố thông minh trong tương lai gần. Ở đó, công nghệ kỹ thuật số mới như ô tô nối mạng và đèn giao thông thích ứng nếu được lắp đặt ở tất cả các thành phố trên thế giới có dân số hơn 200.000 người sẽ tiết kiệm cho hành tinh chúng ta 2% trong khí thải nhà kính nhân tạo. Có vẻ như có rất nhiều ý tưởng để các thành phố có thể triển khai trong thời kỳ hậu Covid-19 sắp tới.