Cuộc thực nghiệm của Petrolimex và khách hàng đổ xăng: Ai cũng chiến thắng!

ANTD.VN - Sự việc tranh cãi giữa vị khách hàng sở hữu chiếc xe “có bình xăng dung tích 70 lít theo công bố của nhà sản xuất mà đổ được tới gần 80 lít”, với đại diện hãng xăng dầu Petrolimex (sở hữu cửa hàng xăng dầu bị khiếu nại) đã ngã ngũ. Cuộc thực nghiệm dưới sự chứng kiến của đại diện cơ quan chức năng và đông đảo phóng viên cho ra kết quả: Bình xăng 70 lít theo công bố vẫn đổ được tới 81,9 lít! Như vậy, mọi việc đã có thể khép lại, và câu hỏi “Ai thắng? Ai thua” cũng không cần phải trả lời nữa. Bởi lẽ, dù thừa nhận mình sai, vị khách hàng cũng vẫn được coi như một người chiến thắng…

“Bão dư luận” xuất hiện khi bình xăng 70 lít đổ được gần 80 lít

Sáng 10-1, anh Đoàn Đức Thắng (SN 1985, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) lái chiếc xe Honda Accord 2.4 đời 2008 vào Cửa hàng xăng dầu số 4 của Petrolimex (số 9 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm) để đổ xăng A95.

Mọi khi anh thường tự tay bơm ở một cây xăng khác cũng của Petrolimex, nên đến mức nhất định thì dừng theo cảm tính. Nay có nhân viên bơm, với yêu cầu của khách hàng “đầy bình”, anh Thắng cảm thấy bất ngờ khi nhìn thông số cột bơm tính ra lượng xăng đổ vào xe là 78,9 lít. Vì theo khách hàng này, xe của anh có dung tích bình xăng theo công bố của hãng Honda chỉ là 70 lít mà thôi.

Khi khiếu nại với người phụ trách cửa hàng, anh Thắng được giải thích rằng lượng chứa xăng thực tế thường lớn hơn mức công bố của nhà sản xuất xe, song anh Thắng không chấp nhận, và đã đăng tải sự việc lên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của nhiều người và tạo ra “bão dư luận”.

Báo ANTĐ là tờ báo vào cuộc sớm nhất để phản ánh khách quan, đa chiều về sự việc. Sau khi đăng tải thông tin, ông Đỗ Hoàng Hà – Phó Giám đốc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội (Công ty xăng dầu khu vực I, đơn vị quản lý của Cửa hàng xăng dầu số 4) – đã tới làm việc với PV Báo ANTĐ, đồng thời liên hệ với khách hàng để giải thích cụ thể.

Sau 2 buổi làm việc, anh Thắng không chấp nhận lời giải thích của người đại diện xí nghiệp, nên tất cả thống nhất phương án sẽ tổ chức một buổi thực nghiệm để xem chiếc “bình xăng 70 lít trên xe Honda” có thể chứa đầy bình là bao nhiêu lít xăng.

Không khí căng như dây đàn, cuộc thực nghiệm suýt… tan

9 giờ sáng 12-1, tại văn phòng Cửa hàng xăng dầu số 1 của Petrolimex (số 1 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm), ông Đỗ Hoàng Hà, anh Đoàn Đức Thắng, đại diện Chi cục đo lường Hà Nội, đại diện Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội, cùng đông đảo phóng viên từ các báo đài đã có mặt để sẵn sàng tham gia vào cuộc thực nghiệm được mong chờ.

Tất cả đều nghĩ rằng mọi chuyện rất đơn giản, khi đội kỹ thuật rút toàn bộ xăng trên chiếc xe Honda Accord của anh Thắng, rồi bơm vào tới khi đầy thì tính lượng xăng tổng thể.

Song có mặt tại buổi làm việc, anh Đoàn Đức Thắng không chấp nhận phương án tính toán đó. Vị khách hàng này muốn lượng xăng rút ra chỉ tới mức chạm vạch đỏ giống như trước đó 2 ngày, để tính trước, sau đó mới rút hết xăng ra và tính tổng thể.

Vậy mức xăng “chạm vạch đỏ” là… mức xăng như thế nào? Không ai trả lời được, bởi nó có tính chủ quan rất lớn. Cũng vì lẽ đó, đại diện Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội không đồng tình, vì một cuộc thực nghiệm khoa học không thể dựa trên cảm tính.

“Xí nghiệp chúng tôi có hàng nghìn cán bộ, công nhân viên, tôi mang tất cả ra đánh đổi với phép thử nghiệm cảm tính như vậy sao?”, ông Đỗ Hoàng Hà đã nói như thế với khuôn mặt đỏ bừng, thái dương giần giật.

Song khách hàng vẫn kiên quyết phải làm theo phương án của mình thì mới chấp nhận tham gia thực nghiệm. Không khí căng thẳng lan tỏa toàn bộ văn phòng. Nếu không bên nào xuống nước, cuộc thực nghiệm sẽ bị hủy, và hàng chục phóng viên có mặt hẳn không biết sẽ phản ánh điều gì…

Có mặt tại buổi làm việc này, người ta mới cảm nhận được sức nóng lớn thế nào, so với cái lạnh ngoài cửa. Ba tiếng đồng hồ “giằng co”, có lẽ cũng nói được một phần về không khí căng thẳng đó.

Sau cùng, đại diện Xí nghiệp cũng chấp nhận chiều lòng khách hàng. Có lẽ, khi gật đầu ký vào biên bản thống nhất phương án thực nghiệm, ông Đỗ Hoàng Hà chỉ nghĩ đến một điều như đã chia sẻ với PV Báo ANTĐ trước đó, “nếu khách hàng không thỏa mãn, chúng tôi sẵn sàng chứng tỏ minh bạch đến cùng!

Bắt đầu từ 9 giờ sáng, phải tới 12 giờ, tờ biên bản thống nhất phương án thực nghiệm mới được in ra để các bên ký vào. Một số phóng viên thở phào… Vậy là cuộc thực nghiệm sẽ diễn ra!

Petrolimex đã thắng! Nhưng khách hàng cũng không thua, vì…

Sau 3 giờ căng thẳng, khi đồng hồ nhích vạch kim qua mốc 12 giờ, cả đoàn người từ văn phòng bắt đầu tiến ra bãi rộng để chuẩn bị cho cuộc thực nghiệm. Nhìn những chiếc máy quay, máy ảnh hoạt động không ngừng, vì các PV dường như không muốn bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào, có lẽ mọi người có mặt tại cuộc thực nghiệm đều hiểu rằng, đây sẽ là một “cuộc đấu” đảm bảo đầy đủ các yếu tố minh bạch và khách quan.

Chiếc xe tham gia vào cuộc thực nghiệm là Honda Accord 2.4 đời 2008 của chính khách hàng. Công đoạn đầu tiên là các kỹ thuật viên tháo trục nắp xăng ở dưới ghế ngồi hàng sau để rút xăng ra. Mọi ánh mắt đổ dồn vào từng giọt xăng…

3 lít! Đó là số xăng mà anh Đoàn Đức Thắng xác nhận “đồng hồ chạm tới vạch đỏ, đúng với hôm trước khi đi đổ xăng”. Công đoạn thực nghiệm đầu tiên được chốt.

Sau đó, đại diện Chi cục Đo lường Hà Nội và Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội cùng trực tiếp kiểm đếm lượng xăng bơm từ cột vào bình đong tiêu chuẩn do cơ quan chức năng mang đến. Từ bình đong này, xăng mới được đổ vào xe qua phễu.

Điều đó có nghĩa là từng ml xăng đổ vào đều được minh bạch!

Phía Chi cục Đo lường mang tới bình đong tiêu chuẩn loại 20 lít, và cả một chiếc ống đong có vạch chi tiết từng ml. Công đoạn thực nghiệm thứ hai bắt đầu.

Một bình, hai bình, ba bình… Lần lượt 60 lít xăng được bơm từ cột vào bình đong tiêu chuẩn rồi đổ vào bình xăng xe. Mọi hành động của những người có mặt đều được máy ảnh, máy quay ghi lại. Sự căng thẳng ban đầu nhường chỗ cho tâm trạng phấn khích, vì sau mọi chờ đợi, tất cả biết rằng đáp án cho sự tranh cãi mấy ngày qua đang ở trước mắt!

Đến bình đong thứ 4, những người trực tiếp đổ xăng cho xe chỉ đổ cỡ hơn một nửa, rồi sau đó chuyển sang ống đong loại 500ml. Làm như vậy sẽ đảm bảo lượng đổ vào chính xác tới từng… ml.

Một ống, hai ống, ba ống… Cứ thế, xăng rót từ từ vào bình, vị khách hàng đứng nhìn, không nói gì, chỉ cười khi được hỏi “anh thấy thế nào?”. Có lẽ anh đã chuyển hóa mọi sự bức xúc của mình sang cảm thông và chia sẻ…

Chốt! Xăng đã được đổ đầy, và theo tính toán tổng thể đúng ý khách hàng, thì tổng lượng xăng đổ vào chiếc bình có dung tích 70 lít như Honda công bố, là 81,9 lít!

Tất cả mọi người vỗ tay khi kết thúc, đó là chỉ dấu chúc mừng người thắng cuộc, hay đơn giản là kết thúc một cuộc thực nghiệm cam go, căng thẳng kéo dài suốt gần 5 tiếng đồng hồ?

“Thế là chúng tôi được giải oan, được minh oan rồi!”, vị phó giám đốc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội đã không kìm nén được cảm xúc và thốt ra như vậy. Có lẽ, nếu đây không phải cây xăng, mà là sân cỏ bóng đá, ông đã lao ra ăn mừng như cách huấn luyện viên Mourinho mừng chiến thắng. Dễ hiểu thôi, cảm giác của một người như vừa bị mắc mối hàm oan khó giải, và rồi được chứng tỏ “tôi không sai!”.

Khi kết thúc mọi việc, vị khách hàng đã thừa nhận kết quả và ký vào biên bản nghiệm thu, với nụ cười ngượng nghịu.

Nhưng tôi tin rằng, cuộc thực nghiệm nói trên – khi bắt đầu giống như một “cuộc đấu” thực sự - đã kết thúc với phần thắng dành cho tất cả. Petrolimex chứng tỏ được sự trong sạch và minh bạch của mình. Vị khách hàng có thêm niềm tin với những gì anh bức xúc và nghi ngờ chỉ hai ngày trước đó.

Trong cuộc sống phức tạp này, khi mà niềm tin cho đi và nhận lại bị xem là điều xa xỉ, thì có thêm một niềm tin “tâm phục khẩu phục” như vậy, chẳng rõ là điều rất đáng trân trọng, làm sao lại có người thua?