Công ty có quyền giữ sổ bảo hiểm của nhân viên?

0 Luật sư Lê Hồng Vân (Công ty Luật TNHH Labor Law)
ANTD.VN - Tôi năm nay 27 tuổi, hiện đang làm việc tại Công ty Cổ phần X. Tôi vào làm việc tại công ty từ năm 2014 với chức danh Phó trưởng Phòng kinh doanh và đóng bảo hiểm kể từ đó đến nay. Hiện nay, công ty đang ký hợp đồng xác định thời hạn với tôi thời gian là 24 tháng (ký từ 8-2016). Tháng 12-2016, tôi xin nghỉ việc tại công ty vì lý do gia đình và xin nghỉ bắt đầu từ ngày 15-1-2017. Công ty đã ra văn bản đồng ý. Tuy nhiên đến nay, tôi đã nghỉ việc mà công ty vẫn giữ toàn bộ giấy tờ gốc và sổ bảo hiểm của tôi với lý do chưa quyết toán xong. Tôi xin hỏi là công ty có quyền giữ sổ bảo hiểm và không giải quyết chế độ cho tôi với lý do đó hay không? Hoàng Thị Thu Cúc(Huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên)

ảnh 1Công ty giữ sổ bảo hiểm của nhân viên là trái với luật quy định

Trả lời: Theo quy định của Bộ luật Lao động, người lao động có quyền làm việc, tự do lựa chọn việc làm, nghề nghiệp, học nghề, nâng cao trình độ nghề nghiệp và không bị phân biệt đối xử; hưởng lương phù hợp với trình độ kỹ năng nghề trên cơ sở thỏa thuận với người sử dụng lao động; được bảo hộ lao động, làm việc trong điều kiện bảo đảm về an toàn lao động, vệ sinh lao động; nghỉ theo chế độ, nghỉ hàng năm có lương và được hưởng phúc lợi tập thể; thành lập, gia nhập, hoạt động công đoàn, tổ chức nghề nghiệp và tổ chức khác theo quy định của pháp luật; yêu cầu và tham gia đối thoại với người sử dụng lao động, thực hiện quy chế dân chủ và được tham vấn tại nơi làm việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật…

Tại thời điểm xin nghỉ việc, bạn đang ký kết hợp đồng lao động xác định thời hạn với Công ty X. Như vậy, nếu muốn xin nghỉ việc ở công ty, bạn phải thực hiện đầy đủ đúng thủ tục theo quy định tại Điều 36 và Điều 37, Bộ luật Lao động năm 2012. Trong trường hợp của bạn, bạn đã có đơn xin nghỉ việc từ tháng 12-2016 và công ty đã đồng ý để bạn nghỉ việc, tức là hợp đồng lao động giữa bạn và công ty đã chấm dứt kể từ ngày 15-1-2017.

ảnh 2Luật sư Lê Hồng Vân - Công ty Luật TNHH Labor Law Địa chỉ: Phòng 702 tòa nhà Viện công nghệ mới, số 8 Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội

Khi chấm dứt hợp đồng lao động, theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 47, Bộ luật Lao động năm 2012 thì trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên. Trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Như vậy, việc công ty giữ sổ bảo hiểm và không giải quyết chế độ cho bạn khi chấm dứt hợp đồng lao động là trái với quy định của pháp luật lao động. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể làm công văn yêu cầu công ty thực hiện các quy định của pháp luật hoặc khiếu nại tới Sở LĐ-TB&XH tỉnh, thành phố nơi có trụ sở tại Công ty X.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top