Có lợi thì phải làm ngay

ANTD.VN - Bắt đầu từ tháng 1-2018, xăng sinh học Ethanon sẽ chính thức thay thế xăng khoáng RON 92 trên phạm vi toàn quốc. 

Thời điểm sử dụng xăng sinh học đã được xác định cho các phương tiện giao thông như xe máy, xe vận tải hành khách... Lộ trình đã được vạch ra, không có chuyện bàn lùi mà chỉ bàn tính các giải pháp sẽ triển khai như thế nào, tuyên truyền ra sao để mọi người dân tham gia giao thông nhận thức, chuyển biến hành động từ bỏ thói quen dùng xăng gây ô nhiễm môi trường sang nhiên liệu sạch, thân thiện với cuộc sống của chính mình.

Mặc dù thời gian gần đây, ở một số địa phương đã khởi động một số điểm cửa hàng bán xăng sinh học song, không ít người sử dụng phương tiện vẫn e ngại, thận trọng. Tâm lý phổ biến là lo sợ dùng xăng sinh học sẽ ảnh hưởng tới máy móc gây trục trặc, thậm chí là sự cố kỹ thuật. Nỗi băn khoăn, lo ngại của người tiêu dùng là điều dễ hiểu, dễ cảm thông, chia sẻ.

Thực tế, các loại xe quá hạn sử dụng được khuyến cáo không thể sử dụng xăng E5 do độ ăn mòn cao hơn xăng truyền thống, nhưng xét về lâu dài thì các phương tiện sử dụng xăng E5 có ích lợi vượt trội về tính chất bảo vệ môi trường, an toàn với động cơ, ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ, giảm tiêu hao nhiên liệu....

Trong khi đó, ngay cả các cơ sở kinh doanh xăng sinh học cũng tỏ ra lúng túng không kém. Nguyên nhân chủ yếu nằm trong khâu... kỹ thuật. Khi thay đổi mặt hàng kinh doanh hoàn toàn mới đòi hỏi các cửa hàng, trạm xăng phải đầu tư, trang bị một loạt thiết bị mới để đáp ứng nhu cầu, như các máy pha trộn, hệ thống bể chứa khiến chi phí của doanh nghiệp đội lên nhiều.

Đã có ý kiến đề xuất để khuyến khích người tiêu dùng làm quen và “đoạn tuyệt” xăng thông dụng, thời gian đầu nên có chính sách giá xăng sinh học “mềm” hơn, đồng thời nên thí điểm loại nhiên liệu mới này ở một số địa phương. Không có gì thuyết phục hơn khi chạy thử xe chừng một tuần hay nửa tháng thấy “ngon lành”, lập tức người tiêu dùng sẽ sẵn sàng sử dụng, không còn e ngại, băn khoăn gì.

Từ nay đến hạn chót dùng xăng sinh học chỉ tính bằng tháng. Tuy nhiên, cuộc vận động, tuyên truyền lợi ích, tác dụng trước mắt và lâu dài của việc dùng xăng sạch dường như vẫn khá im lìm. Những số liệu công bố tình trạng ô nhiễm khói bụi, không khí ở 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM mà “thủ phạm” số 1 chính là hàng triệu xe máy, ô tô đã đến mức báo động đỏ.

Trong khi đó, ở các nước tiên tiến trên thế giới, xăng sinh học đã được sử dụng phổ biến từ nhiều năm nay. Việt Nam sắp đưa vào dùng đại trà đã là quá muộn. Không thể chậm trễ hơn nữa, có lợi cho mỗi người, cho cả cộng động thì phải làm ngay, không chần chừ.