Chất béo nào có lợi cho cơ thể?

0 Trúc Linh (Theo DM)
ANTD.VN - Không phải mọi chất béo đều gây hại cho sức khỏe. Nếu biết chọn lựa chất béo, ăn đúng cách thì rất tốt cho sức khỏe, thúc đẩy sự trao đổi chất, giúp giảm cân...

ảnh 1

Dầu dừa

Dầu dừa chứa nhiều chất béo bão hòa nhất trong các loại thực phẩm (khoảng 90% axit béo dạng bão hòa). Cấu trúc phân tử của chất béo trong dầu dừa dễ đốt cháy hơn nhiều so với các chất béo khác. Khi cơ thể hấp thụ dầu dừa, tốc độ trao đổi chất sẽ tăng khoảng 15%. Theo các nhà khoa học, những người tiêu thụ một lượng lớn các sản phẩm từ dừa, đặc biệt là dầu dừa đều không có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Nhiều nghiên cứu cho thấy các loại chất béo trong dầu dừa mang lợi ích cho bệnh nhân Alzheimer, giảm mỡ bụng.

Quả bơ

Quả bơ chứa nhiều chất béo (khoảng 77% lượng calories của bơ là chất béo). Các chất béo này không bão hòa đơn, được gọi là axit oleic - có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Ngoài ra, bơ còn cung cấp kali tốt nhất trong các loại trái cây, nó chứa nhiều kali hơn 40% so với chuối, bơ cũng cung cấp chất xơ dồi dào. Với hàm lượng vitamin C và vitamin E cao, bơ là loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Trái bơ cũng rất giàu chất béo không bão hòa đơn giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu. 

Dầu oliu

Dầu oliu là một chất béo  không bão hòa đơn lành mạnh cho cơ thể vì nó dễ dàng được tiêu hóa. Dầu oliu có chứa vitamin E, K và rất nhiều chất chống ôxy hóa giúp chống lại các bệnh viêm nhiễm, bảo vệ tế bào máu khỏi bị ôxy hóa. Nó cũng được chứng minh trong việc làm giảm huyết áp và cholesterol. Ngoài ra, dầu oliu còn có các vi chất dinh dưỡng giúp giảm các nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt mắc-ca, hạt dẻ, hạt óc chó, hạnh nhân… chứa rất nhiều chất béo, chất xơ, protein, vitamin E và magiê. Ngoài ra, hạt mắc-ca chứa nhiều chất chống ôxy hóa giúp ngăn ngừa những chất gây hại tiềm ẩn trong cơ thể.

Các loại cá béo

Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi và cá ngừ là những nguồn axit béo omega-3 tốt. Đây là những chất béo giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Hơn nữa, nó cũng có thể giúp tăng cường trí não, đặc biệt là trong giai đoạn trưởng thành.

Sôcôla đen

Sôcôla đen còn chứa các chất chống oxy hóa có hoạt tính sinh học mạnh, giúp giảm huyết áp. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn sôcôla đen hơn 5 lần mỗi tuần được giảm hơn một nửa nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch so với những người không ăn.

Trứng

Trứng là một trong những thực phẩm chứa protein dồi dào, mỗi quả trứng to chứa khoảng hơn 5 gam chất béo lành mạnh, một số loại có thêm omega-3 vừa có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, vừa giúp giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, trong trứng còn có hàm lượng cao choline - giúp các chất dinh dưỡng vận chuyển tốt trong cơ thể. Nó cũng rất giàu chất chống oxy hóa và có thể giúp cơ thể tránh được các bệnh ở mắt.

Phô mai

Trong phô mai có chứa rất nhiều canxi, vitamin B12, phốt pho và selenium. Lượng protein trong 1 lát phô mai là 7,6 gram, tương đương với một ly sữa. Giống như các sản phẩm từ sữa giàu chất béo khác, phô mai có chứa các axit béo làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh tiểu đường tuýp 2.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top