Cáp quang APG gặp sự cố lần thứ tư trong năm 2019

ANTD.VN - Tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) đã gặp sự cố bị lỗi cáp làm ảnh hưởng đến kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế. 
Cáp quang APG gặp sự cố lần thứ tư kể từ đầu năm 2019

Đại diện các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước cho biết, tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) vừa gặp sự cố bị lỗi cáp làm ảnh hưởng đến kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Sự cố này xảy ra chiều qua 26-5, có vị trí được xác định cách trạm cập bờ DNG cách Đà Nẵng 132 km. Ban quản trị hệ thống cáp biển APG hiện đang khắc phục sự cố, tuy nhiên hiện chưa có mốc thời gian dự kiến khắc phục xong sự cố.

Đại diện các tập đoàn Viettel, VNPT đều cho biết, sự cố trên cáp APG không ảnh hưởng đến khách hàng dùng internet của hai nhà mạng này. Ngay sau khi xảy ra lỗi, Viettel, VNPT đã định tuyến lại hướng kết nối quốc tế cho khách hàng qua các tuyến cáp quang biển khác và hướng trên đất liền, do vậy dung lượng quốc tế vẫn được đảm bảo để phục vụ khách hàng.

Đây là lần thứ tư từ đầu năm đến nay, tuyến APG gặp sự cố. Trong năm nay, liên tiếp trong 3 ngày 26, 27 và 28-2-2019, 3 nhánh S1.9, S1.8 và S3 của tuyến cáp quang biển APG đã lần lượt gặp sự cố.

Các sự cố xảy ra trên 3 nhánh cáp S3, S1.8 và S1.9 của tuyến cáp biển APG đã được khắc phục xong vào các ngày 7-3, 11-3 và 17-4-2019.

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10-2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng giữa tháng 12-2016. APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam là Viettel, VNPT, FPT, CMC.

APG có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.