Cảnh giác với "đơn vị cho vay trực tuyến", "cung cấp khoản vay nhanh"

0 Hà Linh
ANTD.VN - Thị trường Việt Nam đang ghi nhận sự phát triển nhanh chóng và bùng phát của các mô hình cho vay trực tuyến, trong đó, có một số mô hình cho vay trên cơ sở kết hợp giữa công ty tư vấn và công ty dịch vụ cầm đồ.

ảnh 1

Cẩn trọng khi vay tiền- cầm đồ online

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD- Bộ Công Thương) gần đây tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng đối với một số mô hình cho vay - cầm đồ trực tuyến.

Theo đó, một số công ty có biểu hiện thu thập thông tin liên hệ của người thân, đồng nghiệp, nơi làm việc của người đi vay một cách trái phép, chỉ đề nghị người vay cung cấp nhưng không nêu mục đích sử dụng thông tin này.

Trong khi đó, trên thực tế đã có trường hợp những thông tin này được sử dụng để nhắc/thu nợ, gây phiền hà và mất uy tín của người đi vay.

Một số công ty thu thập thông tin về ứng dụng mà người đi vay hay sử dụng (viber, facebook, zalo…) nhưng không nói rõ việc sẽ kiểm tra hoặc liên hệ với danh sách bạn bè trên các ứng dụng này khi công ty thực hiện thu/nhắc nợ.

Đáng chú ý, theo Cục CT&BVNTD, các công ty này chỉ được phép cung cấp dịch vụ tư vấn mà không có chức năng cho vay, nhưng lại giới thiệu về dịch vụ với các cụm từ, hình ảnh gây hiểu lầm như: đơn vị cho vay trực tuyến, công ty tài chính, cung cấp khoản vay nhanh… hoặc các hình ảnh, sơ đồ tập trung vào việc giải ngân khoản vay.

Công ty không cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể về việc khoản vay sẽ được thực hiện thông qua hoạt động cầm đồ hoặc không công khai về các chủ thể tham gia cho vay.

Ngoài ra, một số bên cho vay không cung cấp rõ ràng, đầy đủ về các chi phí phát sinh từ khoản vay, như: chỉ cung cấp mức lãi suất cho vay, không cung cấp cụ thể về phí tư vấn, phí thẩm định tài sản, phí lưu giữ tài sản, phí quản lý hồ sơ…

Trong khi các phí này thường chiếm tỷ trọng cao trong tổng chi phí mà người tiêu dùng phải trả, dẫn đến người tiêu dùng không ước tính được đầy đủ tổng chi phí phải trả khi đi vay.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng cũng tiếp nhận khiếu nại liên quan đến hợp đồng, điều khoản giao dịch chung có một số nội dung chưa rõ ràng, chưa tuân thủ chặt chẽ theo quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Vì vậy, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người dân cẩn trọng trước khi cung cấp các thông tin cá nhân để thực hiện đăng ký khoản vay, đặc biệt, nghiên cứu kỹ các mục đích sử dụng thông tin khi thực hiện giao dịch;

Nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng trước khi ký, đặc biệt cần cân nhắc các chi phí phải trả khi tham gia vay trực tuyến; Yêu cầu gửi bản sao hợp đồng sau khi ký để có căn cứ bảo vệ quyền lợi của mình. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top