Cần có quy định cụ thể

0 Huệ Anh
(ANTĐ) - Trong khi Báo ANTĐ đang đăng loạt bài “Sự vô cảm đáng lên án” phản ánh việc một số cá nhân (trong đó có không ít học sinh) tung clip, hình ảnh có nội dung xấu lên mạng, sáng 25-2, Sở GD&ĐT Hà Nội đã triển khai hội nghị bàn về một số vấn đề trong đó việc quản lý học sinh sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ).

Học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp:

Cần có quy định cụ thể

(ANTĐ) - Trong khi Báo ANTĐ đang đăng loạt bài “Sự vô cảm đáng lên án” phản ánh việc một số cá nhân (trong đó có không ít học sinh) tung clip, hình ảnh có nội dung xấu lên mạng, sáng 25-2, Sở GD&ĐT Hà Nội đã triển khai hội nghị bàn về một số vấn đề trong đó việc quản lý học sinh sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ).

>>>Những chiêu giật gân, gây sốc / Hồn nhiên quay clip, vô tư tung lên mạng

Hội thảo đã tập trung phân tích đề án Kế hoạch xây dựng mô hình điểm triển khai các biện pháp quản lý ĐTDĐ đúng mục đích trong và ngoài nhà trường với nội dung: Học sinh tuyệt đối không được sử dụng ĐTDĐ trong giờ học, giờ chào cờ, giờ sinh hoạt lớp, giờ sinh hoạt tập thể trong trường. Ngoài các giờ này, học sinh không được sử dụng ĐTDĐ vào những việc như gọi điện, nhắn tin cho bạn bè, người thân có nội dung xấu, ghi lại hình ảnh thiếu lành mạnh, phát tán trên mạng… Nếu vi phạm, học sinh sẽ bị xử lý kỷ luật như phê bình, khiển trách, cảnh cáo hạ hạnh kiểm, ghi vào học bạ, đình chỉ học tập có thời hạn. Khi xử lý, các trường cũng cần căn cứ vào mức độ lỗi theo nguyên tắc đúng người, đúng lỗi vi phạm, không bỏ sót, bao che khuyết điểm của học sinh.

Để làm được điều này, các bậc phụ huynh cần xem xét lại việc mua sắm ĐTDĐ cho con em mình; Chủ động có biện pháp quản lý, giáo dục, nhắc nhở các em sử dụng ĐTDĐ đúng mục đích. Cha mẹ học sinh phải chịu trách nhiệm với nhà trường và xã hội về những việc làm thiếu ý thức, phản tác dụng trong việc sử dụng ĐTDĐ của con em mình vào những việc không tốt gây ảnh hưởng xấu đến danh dự nhà trường, gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, các trường PTTH tham gia mô hình điểm (Trường THPT Việt Đức, Trần Phú, Kim Liên, Phan Đình Phùng…) cần kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những học sinh vi phạm sử dụng ĐTDĐ trong trường vào những mục đích xấu…

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Anh Tuấn - Giáo viên Trường THPT Việt Đức cho rằng: “Những thông tin trên điện thoại chỉ được biết đến khi nó được tung ra. Do đó việc quản lý là rất khó khăn. Bên cạnh sự cố gắng của nhà trường thì phụ huynh học sinh cần có thái độ rõ ràng và cương quyết trong việc sử dụng ĐTDĐ của con em mình”. Thượng tá Nguyễn Hữu Thắng - Phó Trưởng CAQ Đống Đa bày tỏ quan điểm: “Nếu cho con sử dụng điện thoại càng hiện đại, “sành điệu” thì cha mẹ càng khó quản lý. Do đó, theo quan điểm của cá nhân tôi, học sinh chỉ nên sử dụng ĐTDĐ khi có nhu cầu thực sự với những chức năng đơn giản như nghe, gọi, nhắn tin… Lực lượng công an chỉ là đơn vị có chức năng phát hiện và xử lý vi phạm, còn việc răn đe, phòng ngừa phụ thuộc phần lớn vào phụ huynh học sinh và nhà trường”…

Mặc dù mỗi ý kiến tập trung vào một vài khía cạnh khác nhau song đều đi đến thống nhất: Việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm của học sinh khi sử dụng ĐTDĐ là vô cùng cần thiết, giúp các em biết sử dụng ĐTDĐ vào những công việc hữu ích, tự giác và có ý thức nhắc nhở bạn bè, người thân không sử dụng điện thoại vào việc vô ích, gây ảnh hưởng tiêu cực tới đạo đức, lối sống của mọi người xung quanh và cộng đồng xã hội. Để làm được điều này, các cơ quan liên quan cần nhanh chóng ban hành các quy định cụ thể về việc sử dụng ĐTDĐ đối với học sinh, tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới các em…

Huệ Anh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top