Cần cách quản lý khác

0 Phú Khánh (Thực hiện)
ANTĐ Anh Bùi Duy Việt (30 tuổi, trú tại phố Huế, Hà Nội) cho rằng, những chiếc xe khách không đảm bảo an toàn nhưng vẫn được lưu thông là nguyên nhân gây ra những tai nạn giao thông.
- Không dễ để lọt khi có rất nhiều cơ quan quản lý?
- Cứ đi xe khách đường dài là biết ngay. Hàng đêm có hàng trăm chiếc xe lao vù vù trên quốc lộ và rồi thể nào cũng có “hung thần” gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc, như vậy chứng tỏ lỗ hổng để những chiếc xe này “chui lọt” cũng không hề nhỏ.
- Các xe khách đều có hộp đen, cứ dựa vào thông số gửi về để quản lý thì có khó khăn gì?
- Cả vạn thông tin gửi về, khi trình độ nhân lực chưa cao thì không thể làm xuể. Bằng chứng là vẫn có nhiều vụ tai nạn thảm khốc do xe không đảm bảo an toàn, lái xe thì mới bị thu bằng. Ở nước ngoài, bị thu bằng mà vẫn lái xe có khi còn bị xử lý hình sự. Và việc cấp phép cho các doanh nghiệp, các chủ phương tiện kinh doanh vận tải; việc đăng kiểm định kỳ các phương tiện giao thông, chất lượng hệ thống đường bộ, trình độ nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, đạo đức của đội ngũ thanh tra giao thông… đều thực hiện chưa nghiêm. Đây là những nguyên chính dẫn đến hiện tượng “nhờn luật”, thậm chí có cả dấu hiệu, hiện tượng dung túng, xử lý không nghiêm, không công bằng…
- Thay đổi quy trình làm việc, ý thức… có quá khó?
- Khó thật, chẳng hạn như việc đường sá Việt Nam ngốn hàng nghìn tỷ đồng, từ tiền thu qua các trạm thu phí tới tiền Quỹ bảo trì đường bộ nhưng vẫn xuống cấp nhanh một cách lạ kỳ. Có lẽ cần một cách quản lý khác, khoa học hơn với chế tài mạnh hơn, chứ cứ loay hoay mãi thế này không hiệu quả.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top