Cách ăn nhạt để phòng ngừa cao huyết áp

0 Yên Vũ
ANTD.VN - Ai cũng đã từng nghe về cao huyết áp có thể gây ra nhiều hệ lụy, nặng có thể gây đột quỵ, tử vong; còn nhẹ cũng méo miệng, yếu liệt... nhưng không phải ai cũng biết chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống, ta đã có thể phòng ngừa được bệnh cao huyết áp.

ảnh 1Rèn thói quen ăn nhạt từ bé rất có lợi cho sức khỏe trẻ em

Cao huyết áp xảy ra không cứ ở người lớn tuổi, nghiện rượu hay béo phì mà ai cũng có thể bị, dù là người gầy hay người trẻ. Ở người cao huyết áp, mạch máu bị thu nhỏ lại, thành mạch dày lên hoặc xơ cứng làm giảm tính đàn hồi, máu không lưu chuyển bình thường, nên giảm lượng máu đến các cơ quan khác. Khi có thêm những yếu tố khác tác động vào như stress, mang thai, rượu bia, bệnh thận, đái tháo đường, béo phì… người bệnh cao huyết áp dễ đối mặt với những nguy cơ nguy hiểm.

Một trong  những “thủ phạm” gây ra cao huyết áp là lạm dụng muối ăn. Lời khuyên của các nhà dinh dưỡng là người có bệnh chỉ cần khoảng 1g - 2g muối ăn mỗi ngày, còn người bình thường cũng không nên ăn quá 5g muối mỗi ngày (chỉ khoảng 2  thìa nhỏ dùng để ăn sữa chua nhưng thực tế chúng ta đang ăn nhiều hơn 20 - 50 lần (khoảng 15 - 30gr/ngày) như một thói quen, để có cảm giác ngon miệng. Hàng ngày, ngoài bữa ăn chính, ta còn nạp khá nhiều muối cho các món ăn thêm như: trái cây chấm muối, snack các loại hay các món ăn vặt có nước chấm.

Nhưng làm thế nào để giữ được hạn mức khuyến cáo, chúng ta cần tập ăn ít muối. Chỉ với vài cách đơn giản như sau, bạn có thể giảm được 1/2 lượng muối vào cơ thể:

- Ăn trái cây không chấm thêm (muối tôm, muối ớt, muối tiêu hay mắm ruốc…).

- Nấu ăn tại nhà: nêm bớt muối, bột nêm, bột canh, nước mắm… còn ướp thức ăn cũng giảm từ từ các gia vị có muối như dầu hào (có thể theo dõi bằng cách xem chừng 1 gói muối, chai nước mắm, bột canh, bột nêm dùng trong bao lâu, để tự đánh giá).

- Đi ăn ngoài hàng quán, không dùng thêm nước chấm, nước sốt hoặc các món phải chấm nên pha loãng nước chấm, nước sốt ra.

- Hạn chế dùng các loại thực phẩm khô (khô cá, khô mực, khô bò….) dưa muối, trứng muối…, snack các loại và các món kho (cá kho, thịt kho nhất là dạng kho khô như thịt kho tiêu…).

bình luận(0 bình luận)

video được quan tâm

Cùng chuyên mục
Top