Các loại hạt nên và không nên ăn để giảm cân hiệu quả

0 Gia Bảo (Theo Brightsight)
ANTD.VN - Một lý do tại sao các loại hạt có tác động tích cực đối với sự thèm ăn là do chúng có hàm lượng protein và chất béo cao có thể hạn chế sự đói. 

ảnh 1Các loại hạt có nhiều chất xơ giúp bạn giảm cân nhanh hơn và ngăn chặn sự thèm ăn

Thêm vào đó chất béo thường tìm thấy trong các loại hạt là chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim và đốt cháy chất béo bụng. Các nhà khoa học cho rằng điều này cũng có thể là do người ăn các loại hạt có chế độ ăn uống lành mạnh hơn vì họ có xu hướng không ăn các loại thực phẩm chế biến.

Những loại hạt nên ăn

Yến mạch rất giàu avenanthramide, là một chất chống oxy hóa bảo vệ tim. Chất xơ trong yến mạch là chất xơ beta-glucan, nó được biết đến với khả năng hấp thụ nhiều nước, làm tăng cảm giác no. 

Gạo lứt rất giàu vitamin, chất chống oxy hóa, magiê, phốt pho, vitamin nhóm B và là một trong rất ít sản phẩm có hàm lượng selen cao. Nó cũng rất giàu chất xơ, ít chất béo làm bạn cảm thấy no sau khi ăn.

Lúa mạch đen. Các nhà nghiên cứu tin rằng lúa mạch đen có nhiều chất dinh dưỡng hơn bất kỳ loại hạt ngũ cốc nào khác. Nó có chất xơ cao gấp 4 lần so với lúa mì nguyên chất, có khoảng 100 calo trong mỗi khẩu phần và nó có gần 50% lượng sắt mà cơ thể cần hàng ngày.

Lúa mạch nguyên hạt. Lúa mạch không chỉ để giảm cân mà còn để giảm mức cholesterol. Tuy nhiên, phải đảm bảo bạn có được lúa mạch nguyên hạt, không phải loại hạt đã qua chế biến.

Ngô là một nguồn vitamin nhóm B, magiê và phốt pho và nó cũng có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ngô cũng có lượng calo tương đối thấp, rất tốt để giảm cân.

Đậu lăng giàu protein và chất xơ, chúng cũng ít chất béo và giàu carbohydrate tiêu hóa chậm. Một nửa chén đậu lăng chứa 20 gram carbohydrate và 8 gam chất xơ. Quan trọng nhất chúng chứa rất nhiều các vitamin B, kẽm, sắt, kali và canxi.

Quả óc chó đem lại một sự cân bằng tốt của các chất béo lành mạnh, bao gồm các axit béo omega-3 quan trọng đối với sức khỏe của tim và não. Omega-3 chủ yếu được tìm thấy trong dầu cá, bởi vậy quả óc chó rất thích hợp với những người không thích ăn cá. Thêm vào đó, quả óc chó còn chứa chất chống oxy hóa được biết là giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, với đặc tính giàu chất melatonin, ăn quả óc chó còn đem lại cho bạn giấc ngủ ngon.

Hạt hạnh nhân. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, nghiên cứu cho thấy ăn một phần vừa phải hạt hạnh nhân có thể khiến bạn cảm thấy no và không thèm ăn vặt. Thêm vào đó, hạnh nhân còn là nguồn thực phẩm tuyệt vời của vitamin E - một chất chống oxy hóa ngăn ngừa bệnh tật.

Các loại hạt nên tránh

Gạo trắng là một sản phẩm chứa carbohydrate tinh chế và calo cao, nó rất ít chất xơ và hầu như không có dinh dưỡng. Ngoài ra gạo trắng có chỉ số GI rất cao, vì vậy nó biến thành đường rất sớm sau khi bạn ăn nó và có thể làm tăng lượng đường trong máu trong một thời gian ngắn.

Hạt tinh chế chỉ chứa calo và không cung cấp bất kỳ dinh dưỡng nào. Một số loại ngũ cốc nguyên hạt có chỉ số GI cao cũng không phải là lựa chọn tốt nếu bạn muốn giảm cân.

Lúa mì chứa amylopectin A, một tinh bột béo. Lúa mì chứa rất nhiều calo, có chỉ số GI cao. Theo các nhà nghiên cứu, chỉ 2 lát bánh mỳ nguyên cám có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn hơn so với khi bạn ăn 2 thìa đường.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top