Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Không tôn trọng bệnh nhân, niềm tin sẽ mất

1 Duy Tiến
ANTD.VN - Sáng nay, 22-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới thăm và thị sát công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Xanh Pôn, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. 
Sáng nay, 22-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thăm và thị sát công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Xanh Pôn, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội.

ảnh 1Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trò chuyện, lắng nghe ý kiến phản ánh của người bệnh tại Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Xanh Pôn

Khi đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Y tế có mặt tại Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Xanh Pôn vào hơn 9h sáng, lượng bệnh nhân chờ khám tại đây rất đông. Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp đến hỏi chuyện 4 bệnh nhân đang ngồi chờ khám, cả 4 bệnh nhân đều “kêu” phải chờ quá lâu nên chưa thể hài lòng. Trong đó, có bệnh nhân tỏ thái độ rất bức xúc.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc, 58 tuổi, ở Đống Đa (Hà Nội) cho biết, sau khi nghỉ hưu 3 năm trước , bà chuyển thẻ BHYT về Bệnh viện Xanh Pôn nhưng đi khám tại đây 1, 2 lần “phát sợ”. Đông bệnh nhân đã đành nhưng việc tổ chức, quy trình khám chữa bệnh của Bệnh viện Xanh Pôn cũng rất phiền phức cho các bệnh nhân.

“Lần trước tôi đến đây khám tiểu đường, đợi mãi mới sếp được sổ lấy số thứ tự, rồi lại đợi mãi mới tới lượt khám. Lúc này mới được chỉ định đi lấy máu, xét nghiệm. Đợi đến trưa mới có kết quả, quay lại phòng bác sĩ khám thì đã đến giờ nghỉ trưa. Thế là chiều phải quay trở lại để được bác sĩ chỉ định thuốc, lấy thuốc. Còn hôm nay, tôi cũng đến viện từ 7h30 sáng mà đến giờ (9h30 sáng) vẫn chưa đến lượt vào khám” – bệnh nhân này phản ánh.

Một bệnh nhân khác đến khám tim mạch cho biết, sáng nay bà đi khám bệnh từ khá sớm, lấy được số thứ tự là 30 nhưng đến giờ (thời điểm trò truyện với Bộ trưởng Bộ Y tế là 9h20) vẫn chưa được gọi vào khám. Càng sốt ruột hơn khi bảng điện tử trước cửa phòng khám tim mạch bị hỏng nên các bệnh nhân không biết là bác sĩ đang khám đến số bao nhiêu.

Lắng nghe ý kiến bệnh nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kiểm tra thì đúng là bảng điện tử báo số thứ tự khám bệnh tại phòng khám tim mạch đang hỏng. Vào bên trong phòng khám, Bộ trưởng cùng đoàn công tác càng ngạc nhiên hơn khi bệnh viện bố trí 2 bàn khám gồm 1 bàn khám tim mạch, 1 bàn khám nội chung trong cùng 1 phòng. Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế, ông Lương Ngọc Khuê chỉ rõ, cách bố trí và tổ chức phòng khám này của Bệnh viện Xanh Pôn “sai hết quy trình của Bộ Y tế”…

ảnh 2

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chưa hài lòng với quy trình khám chữa bệnh

và thái độ phục vụ của Bệnh viện Xanh Pôn 

Qua thị sát nhanh tại một số khu vực khác trong bệnh viện, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá, Bệnh viện Xanh Pôn đã có nhiều thay đổi tích cực, cơ sở vật chất khang trang hơn nhiều so với đợt kiểm tra trước đây của Bộ trưởng. Đặc biệt việc trung tâm kỹ thuật cao của Bệnh viện được thành phố hợp tác với nước ngoài đưa kỹ thuật cao vào phục vụ nhân dân là rất đáng khen ngợi.

Tuy vậy, thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại bệnh viện và nhất là việc tổ chức khám bệnh khiến bệnh nhân phải chờ đợi lâu thì rõ ràng chưa thể yên tâm.

“Chúng ta đang quyết liệt thực hiện đổi mới toàn diện khám chữa bệnh, tức là phải đổi mới từ thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên, cho đến chất lượng khám chữa bệnh và xây dựng bệnh viện xanh sạch đẹp. Vừa qua khi chấm điểm các bệnh viện, về thái độ phục vụ, Bệnh viện Xanh Pôn mới đạt 76 điểm, còn thấp bởi mặt bằng trung là 86 điểm. Nếu chúng ta không tôn trọng bệnh nhân thì bệnh nhân sẽ quay mặt với mình, nguồn thu sẽ không có và quan trọng hơn, niềm tin sẽ mất” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Theo Bộ trưởng, quy trình khám chữa bệnh của Bệnh viện Xanh Pôn vẫn chưa khoa học, các bước khám chữa bệnh vẫn còn nhiều, gây mất thời gian và dễ bức xúc cho người bệnh. Vì vậy, bệnh viện phải tiếp tục tập trung vào cải tiến khoa khám bệnh, tiếp tục chấn chỉnh thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên. “Tập trung vào dịch vụ kỹ thuật cao là tốt nhưng phục vụ bệnh nhân BHYT, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vẫn phải quan tâm hàng đầu” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

bình luận(1 bình luận)

20x20lehung

bv xanhpon hãy học bv thanh nhàn - cũng khám bảo hiểm. bv thanh nhàn khang trang sạch sẽ tư duy nhân viên y tế tiến bộ không tưởng VĂN MINH LỊCH SỰ CHUẨN NGHỀ NGHIỆP .nói đến bv xanh pon tôi phát hoảng - nhất khoa ngoại ?

Cùng chuyên mục
Top