Bộ Tài chính: Tăng thuế bảo vệ môi trường, ngân sách có thêm gần 15,6 nghìn tỷ đồng

ANTD.VN - Theo tính toán của Bộ Tài chính, tăng thuế bảo vệ môi trường theo đề xuất của Bộ này dự kiến số thu tăng khoảng gần 15,6 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng xăng là gần 8 tỷ đồng.

Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) của Bộ này nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết của Bộ Chính trị về giải pháp cơ cấu lại NSNN đảm bảo an toàn nợ công, đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn bền vững, trong đó có giải pháp là cơ cấu lại nguồn thu NSNN; đồng thời nhằm phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường.

Đề xuất này còn xuất phát từ thực tế Việt Nam đã hội nhập sâu với thế giới, đã tham gia 11 FTA. Nhất là xăng, mức thuế cam kết trong WTO là 40% tuy nhiên mức thuế ưu đãi chỉ có 20%. Theo lộ trình thực hiện các FTA thì chúng ta còn phải giảm dần mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu. Mức ưu đãi nhất là cả xăng và dầu đều về 0%.

Lý do thứ ba là khắc phục hạn chế của Biểu thuế BVMT hiện hành. Ví dụ với túi nilon, mặc dù Biểu đã quy định 1 mức nhất định nhưng lượng tiêu thụ túi nilon vẫn rất lớn nên lần này, 1 số hàng đề nghị tăng kịch trần.

Ông Phạm Đình Thi khẳng định việc tăng thuế BVMT sẽ là một nguồn để bù đắp lại nguồn thu ngân sách bị sụt giảm do các FTA. “Tuy nhiên, phải xét trên góc độ BVMT. Có thể thấy, xăng dầu cũng như túi nilon, HCFC là những mặt hàng khi sử dụng gây tác động rất xấu đến môi trường. Bản thân các mặt hàng này, không chỉ nước ta mà các nước trên thế giới đều quy định riêng sắc thuế với xăng dầu để khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường” – ông Phạm Đình Thi nói.

Về số thu ngân sách sẽ có được nếu tăng thuế BVMT theo đề xuất của Bộ Tài chính, người đứng đầu Vụ Chính sách thuế cho biết, toàn bộ các mặt hàng dự kiến tăng thuế sẽ làm số thu tăng khoảng gần 15,6 nghìn tỷ đồng, trong đó riêng xăng là gần 8 nghìn tỷ đồng.

“Theo Luật Ngân sách nhà nước, tất cả nguồn thu từ thuế đều tập trung vào NSNN. Trên cơ sở đó phân bổ chi cho các nhiệm vụ theo dự toán Quốc hội quyết định, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ môi trường” – ông Phạm Đình Thi cho biết.

Thuế BVMT với mặt hàng xăng dầu có thể tăng kịch khung vào tháng 7 tới

Về thời gian thực hiện tăng thuế, đại diện Bộ Tài chính cho biết, theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì sau khi đề án được nghiên cứu xây dựng thì phải xin ý kiến bộ ngành địa phương, thẩm định, báo cáo Chính phủ...

“Thời gian cần tới hơn 6 tháng mới hoàn thành được. Bộ Tài chính đang đề nghị Nghị quyết này trình Ủy ban thường vụ quốc hội và nếu được thông qua Nghị quyết sẽ có hiệu lực từ 1/7/2018” – ông Phạm Đình Thi cho biết.

Trước đó, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ ngành và địa phương để xin ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT), trong đó có đề nghị tăng thuế đối với một số hàng hóa, trong đó nhiều mặt hàng sẽ áp mức thuế kịch khung cho phép.

Cụ thể, mức thuế BVMT của xăng tăng từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên là 2.000 đồng/lít, mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/kg lên là 2.000 đồng/kg; Than antraxit tăng từ 20.000 đồng/tấn lên 30.000 đồng/tấn; than nâu, than mỡ và than đá khác tăng từ 10,000 đồng/tấn lên 15.000 đồng; dung dịch HCFC tăng từ 4.000đồng/kg lên 5.000 đồng/kg; túi ni lông thuộc diện chịu thuế tăng từ 40.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg.