Bộ GD-ĐT lên tiếng: Không có chuyện "bán" trường chuyên đào tạo nhân tài

ANTD.VN - Trước tranh luận gay gắt về việc có nên tồn tại mô hình trường chuyên hay không trên mạng xã hội, Bộ GD-ĐT chính thức phủ nhận việc tư nhân hóa trường chuyên dù vẫn đang chờ đánh giá chính thức về mô hình này.

Bộ GD-ĐT trả lời chính thức về mô hình trường chuyên trước tranh cãi gay gắt đang diễn ra trên mạng xã hội  

Chiều 30/6, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT đã chính thức nêu quan điểm của Bộ trước tranh luận gay gắt hiện nay về việc có nên xã hội hóa trường chuyên khi ngân sách địa phương đang đầu tư tiền tỷ cho mô hình giáo dục này và gây bất bình đẳng khi học sinh trường thường chỉ được chi 1/3 số tiền ngân sách chi cho học sinh hệ chuyên mỗi năm.

Ông Thành khẳng định không thể "bán" trường chuyên cho tư nhân bởi các trường này là để nhằm phục vụ đào tạo nhân tài cho đất nước.

"Luật Giáo dục đã quy định rất rõ trường chuyên là những trường được thành lập ở cấp THPT dành cho học sinh đạt kết quả xuất sắc trong học tập nhằm phát triển năng khiếu về một số môn học trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện, tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Nhà nước ưu tiên bố trí giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị và ngân sách cho trường chuyên.

Mô hình trường chuyên đã được thể chế hóa trong các điều luật của nhà nước. Như vậy, không thể nào có chuyện xã hội hóa được. Chắc chắn nhà nước phải đầu tư để bồi dưỡng tài năng, có nguồn nhân lực chất lượng cao và các nước đều như vậy. Phần dễ thì chúng ta mới có thể xã hội hóa được”- ông Thành giải thích.

Giải thích về việc phải đầu tư lớn từ ngân sách cho đào tạo chuyên, ông Thành cho hay: “Trường THPT chuyên trước hết phải là một trường THPT và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT.

Trường chuyên nên được đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất, hay đội ngũ giáo viên là những người có năng lực trội hơn so với các giáo viên khác, vì thế, chất lượng giáo dục đại trà trong các trường THPT chuyên cũng đạt được chất lượng cao, từ đó mới nói đến chất lượng giáo dục mũi nhọn”.

Trước câu hỏi về việc đánh giá hiệu quả hoạt động của các trường chuyên cũng như những đóng góp cho xã hội thể hiện tính ưu việt của mô hình này ngoài việc đầu tư để đạt các giải thưởng quốc gia, quốc tế, ông Thành cho biết: "Bộ đã triển khai Đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020. Chúng tôi đang yêu cầu các địa phương báo cáo về quá trình phát triển hệ thống trường chuyên và tổ chức hội nghị tổng kết Đề án dự kiến vào cuối năm nay. 

Qua đó, sẽ đánh giá một cách căn bản quá trình phát triển trường chuyên, xác định rõ đến giờ chúng ta đã đạt được những gì để đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của Đề án. Cùng đó phát hiện ra những gì còn bất cập so với xu hướng phát triển của giai đoạn mới. Từ đó xác định hướng đi căn bản cho hệ thống trường chuyên trong thời gian tiếp theo”.

Theo ông Thành, Bộ GD-ĐT cũng đã giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam xây dựng một nhóm nghiên cứu, khảo sát bài bản để có được cơ sở khoa học, thực tiễn nhằm đánh giá quá trình phát triển của hệ thống trường chuyên trong 10 năm qua.

Ông Thành cho biết, tới đây, Bộ sẽ có văn bản yêu cầu các địa phương triển khai công tác đánh giá hoạt động mô hình trường chuyên sớm hơn so với dự định tổng kết đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên 2010-2020.