Bí quyết nuôi dưỡng lá gan khỏe mạnh

0 Trúc Linh (Theo Health24)
ANTD.VN - Gan đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể hoạt động. Trên thực tế, gan thực hiện hơn 500 chức năng liên quan đến việc xử lý mọi thứ bạn ăn và uống. Gan cũng là cơ quan lớn nhất trong cơ thể và nặng khoảng 1,4kg. Vì vậy, việc giữ lá gan khỏe mạnh rất quan trọng.

ảnh 1

Tình dục an toàn

Có 5 loại siêu vi viêm gan chính - A, B, C, D và E. Các loại A, B và C là những dạng nguy hiểm nhất vì chúng có thể gây tổn thương gan lâu dài. Viêm gan B và C có thể lây truyền qua quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc quan hệ tình dục với nhiều bạn tình. Viêm gan B cũng truyền qua việc dùng chung kim tiêm, tiếp xúc trực tiếp với máu của người bị nhiễm bệnh, hoặc một người mẹ có thể truyền siêu vi khuẩn này sang em bé trong khi sinh. 

Kiểm soát thuốc uống

Hầu hết các loại thuốc được phân hủy trong gan sau khi được chuyển hóa bởi hệ tiêu hóa. Điều đó có nghĩa là bạn có thể gây hại cho gan nếu sử dụng thuốc không đúng cách như uống quá liều lượng quy định, dùng thuốc sai hoặc kết hợp các loại khác nhau. Nếu bạn không chắc chắn liệu thuốc bạn đang dùng có gây tổn thương gan hay không, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

Chế độ ăn uống cân bằng

Beta carotene là một loại tiền sinh tố của vitamin A, được tìm thấy nhiều trong thực vật. Nó hoạt động như một chất chống ôxy hóa rất hiệu quả. Tiền chất này sẽ giúp cơ thể chống lại các bệnh xơ gan, gan nhiễm mỡ, làm sạch gan rất hiệu quả. 

Ngoài ra, để tăng cường sức khỏe cho gan, bạn cần ăn nhiều thực phẩm có chứa các loại vitamin như B, C, E. Các loại vitamin này đóng vai trò quan trọng như một chất chống ôxy hóa, loại trừ các chất tự do, giúp làm sạch gan, ngăn ngừa bệnh gan. 

Vitamin B thúc đẩy quá trình hoạt động của gan, vitamin B12 giúp gan chuyển hóa chất béo cũng như cải thiện các chức năng gan.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nên tránh ăn chất béo bão hòa và carbs tinh chế (ví dụ như bánh mì trắng, gạo trắng và mì ống). Hãy bổ sung thêm nhiều chất xơ, bánh mì nguyên hạt, gạo và ngũ cốc.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Ngoài rượu, thừa cân, béo phì khiến bạn có nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ không cồn (NAFLD). Những người có NAFLD có nguy cơ cao bị các vấn đề về tim mạch; bệnh tiểu đường và cholesterol cao. Trong giai đoạn đầu của NAFLD, tình trạng này có thể được kiểm soát bằng cách giảm cân, giảm lượng chất béo và tập thể dục đều đặn.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể đốt chất béo để làm nhiên liệu, giúp giảm mỡ gan. Theo các chuyên gia, sau một chương trình tập thể dục bao gồm cả các bài tập aerobic (đi bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội) và tập tạ có thể cải thiện chức năng gan. Tập aerobic giúp tăng cường cơ tim, lưu lượng máu được cải thiện, tim dễ dàng chuyển máu đến gan.

Uống đủ nước

Khi cơ thể mất nước, độc tố sẽ tích tụ trong thận, gan và ruột. Mất nước có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giải độc cơ thể của gan. Nước cũng giúp duy trì hàm lượng chất lỏng trong máu. 

Hạn chế tiêu thụ rượu 

Tiêu thụ quá nhiều rượu có thể gây tổn hại cho các tế bào gan. Theo thời gian, tổn thương gan có thể gây tích tụ mỡ trong gan, viêm gan hoặc xơ gan. Ngoài ra, những loại thực phẩm có chất kích thích cao như đồ nóng, chiên, xào, nhiều gia vị… thì nên hạn chế. Bởi chúng là nguyên nhân làm suy yếu và gây nên những bệnh về gan như ung thư, viêm gan, xơ gan…

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top