Bệnh nhân đái tháo đường tự ý bỏ uống thuốc 7 ngày, biến chứng suýt tử vong

0 Duy Tiến
ANTD.VN - Điều trị đái tháo đường suốt 17 năm qua nhưng mới đây, một bệnh nhân 61 tuổi ở Thường Tín (Hà Nội) đã tự ý bỏ thuốc trong 7 ngày, kết quả bị biến chứng nguy kịch phải đi cấp cứu trong đêm…

ảnh 1Bệnh nhân T.T.T trong ngày được xuất viện (Ảnh do BV Nội tiết cung cấp)

Thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, các bác sĩ bệnh viện này vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân tăng đường huyết nguy kịch trong đêm do hậu quả của biến chứng đái tháo đường.

Bệnh nhân là T.T.T (61 tuổi, Thường Tín, Hà Nội), nhập viện lúc 23h đêm trong tình trạng hôn mê sâu (Glasgow 8 điểm), suy hô hấp; mất nước nặng, huyết áp tụt 75/50 mmHg; kèm theo xuất hiện tình trạng nhịp tim nhanh, rối loạn dao động từ 90-130 lần/phút.

Ngay lập tức, các bác sĩ và điều dưỡng kíp trực tiến hành cho bệnh nhân thở máy hỗ trợ, làm khí máu, truyền dịch nhanh để nâng huyết áp qua hai đường truyền tĩnh mạch ngoại biên.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Phó trưởng Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Nội tiết Trung ương, người trực tiếp thực hiện ca cấp cứu cho bệnh nhân này, đây là trường hợp tăng đường huyết hiếm gặp đối với bệnh nhân đái tháo đường vì đường máu của bệnh nhân lúc vào viện tăng cao lên đến 62 mmol/l, tăng áp lực thẩm thấu máu lên đến 395 mosmol/l, suy gan, suy thận, toan chuyển hóa nặng (pH: 6,90) kèm theo rối loạn điện giải (K+: 7,1 mmol/l) nguy cơ tử vong cao nếu không nhanh chóng được xử trí kịp thời.

Bệnh nhân T.T.T đã được chẩn đoán, điều trị đái tháo đường 17 năm và suốt thời gian qua vẫn điều trị, kiểm soát bệnh tốt. Tuy nhiên mới đây bệnh nhân bỏ thuốc hoàn toàn trong suốt 7 ngày khiến đường huyết tăng cao không thể kiểm soát dẫn tới tình trạng nguy kịch nêu trên.

Sau 10 giờ đồng hồ cấp cứu liên tục, tình trạng bệnh nhân mới bắt đầu tiến triển từ hôn mê chuyển sang lơ mơ kích thích gọi hỏi có đáp ứng, tình trạng suy hô hấp có cải thiện, huyết áp dần ổn định, chức năng thận cải thiện.

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo, những bệnh nhân đã mắc đái tháo đường cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không được tự ý bỏ thuốc tiêm Insulin và thuốc uống. Đặc biệt trong các dịp lễ tết do chế độ ăn uống và tập luyện thiếu lành mạnh, bệnh nhân lại thường xuyên lơ là trong việc dùng thuốc vì thế dễ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm, thâm chí nguy cơ tử vong rất cao.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top