9 thói quen cần bỏ để giảm mỡ bụng gây hại đến sức khỏe

0 Gia Bảo (Theo Boldsky)
ANTD.VN - Mỡ bụng không chỉ khiến bạn mất tự tin mà còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, ngay bây giờ bạn cần từ bỏ những thói quen xấu khiến mỡ bụng ngày càng nhiều.

ảnh 1Giảm mỡ bụng không chỉ là cách giúp bạn lấy lại vóc dáng, cải thiện vòng eo “bánh mì” mà còn giúp giảm nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe

Lối sống ít vận động

Nếu bạn có thói quen ít vận động, bạn sẽ có nguy cơ bị béo bụng. Cơ thể không được vận động sẽ không thể đốt cháy calo dư thừa. Mỡ dư thừa sẽ tích tụ dần quanh bụng.

Uống nhiều nước có ga

Tất cả các loại nước có ga đều chứa đường. Lạm dụng nước có ga có thể gây béo bụng, nhất là cho giới trẻ hiện nay. Khi khát, bạn hãy uống nước và tránh các loại đồ uống có ga.

Ăn thiếu protein, chất béo

Một người khỏe mạnh cần 20-25g protein trong mỗi bữa. Protein giúp cân bằng đường huyết, giảm hàm lượng insulin và thúc đẩy tốc độ chuyển hóa của cơ thể. Protein cũng giúp kiểm soát hormone gây ra cảm giác thèm ăn. Ăn thực phẩm ít chất béo không có nghĩa là bạn không có nguy cơ béo bụng. Các chất béo không no chuỗi đơn như dầu ôliu, hạt hướng dương hoặc các loại hạt khác giúp loại bỏ mỡ bụng.

Chế độ ăn thiếu probiotics

Vi khuẩn đường ruột đóng một vai trò lớn trong việc tăng cân hay giảm cân, và các lợi khuẩn (probitotics) có trong sữa chua cũng như một số chế phẩm bổ sung khác có thể giúp giữ đúng trật tự của các vi khuẩn tốt và xấu. Nghiên cứu cho thấy một số loại vi khuẩn đường ruột có liên quan đến béo phì. Cân bằng vi khuẩn đường ruột cũng có thể ảnh hưởng đến thèm ăn thông qua ảnh hưởng đến điều hòa hormone đói ghrelin.

Làm gì để giảm béo bụng?

Hạn chế tối đa lượng đường trong chế độ ăn uống cho đến khi bạn đạt được mục tiêu giảm cân, giảm mỡ bụng. Hãy ăn ít và thường xuyên thay vì ăn ít bữa mà lại ăn nhiều: Hãy tạo cho mình thói quen ăn 3 bữa chính, 2 bữa phụ mỗi ngày với lượng carbohydrate thấp, ít chất béo và đầy đủ chất đạm. Dành thời gian mỗi ngày để tập thể dục sẽ tốt cho tim. Hãy chọn những bài tập phù hợp với mình và cần duy trì những thói quen này trong một thời gian dài.

Bỏ bữa, không ăn đủ rau

Không ăn sẽ làm chậm sự trao đổi chất, nghĩa là bạn sẽ đốt cháy ít calo hơn, và nó sẽ làm cho bạn dễ có lựa chọn thực phẩm kém hoặc ăn quá nhiều khi có thời gian để ăn. Nếu nhịn ăn cả ngày, bạn sẽ đói và khi đói thì chúng ta không thể đưa ra quyết định đúng đắn về việc nên ăn gì. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bắt đầu bữa ăn lớn nhất trong ngày với các loại rau nhiều chất xơ.

Thiếu ngủ

Không ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm có thể khiến lớp mỡ bụng càng dày. Thiếu ngủ làm tăng khả năng lựa chọn thực phẩm không lành mạnh ngày hôm sau bởi vì bạn đang thiếu năng lượng, và cho bạn một cái cớ để bỏ tập thể dục. Ngủ quá ít cũng có thể gây rối loạn sự trao đổi chất, ảnh hưởng đến lượng mỡ được đốt cháy.

Vừa ăn vừa xem tivi

Bị phân tâm khi ăn uống, như vừa ăn vừa xem tivi hay vừa ăn vừa làm việc, có thể làm bạn ăn nhiều hơn. Một nghiên cứu trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition thấy rằng ăn chậm, tập trung bữa ăn có thể giúp bạn ăn ít hơn.

Nằm ngay sau khi ăn

Nhiều người thường có thói quen ăn no rồi leo lên giường nằm nghỉ, tuy nhiên, đây lại là một thói quen xấu gây ảnh hưởng không nhỏ đến dạ dày. Việc nằm ngay sau khi ăn chẳng những khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém mà còn gây nặng bụng. Do đó, ngay sau khi ăn thì bạn nên ngồi nghỉ khoảng 15 phút rồi đứng dậy đi lại nhẹ nhàng để thức ăn tiêu hóa hết trong cơ thể. Nhờ vậy, mỡ bụng sẽ không có cơ hội tích tụ lại nữa.

Ngồi nhiều

Do tính chất công việc hay học tập nên nhiều người thường ngồi rất lâu trước máy tính để làm việc. Và điều này chính là nguyên nhân gây ra tình trạng mỡ bụng dày lên. Để khắc phục vấn đề này, bạn nên chú ý luôn ngồi thẳng lưng, không phình bụng để hạn chế nguy cơ mỡ tích tụ ở phần bụng. Cứ khoảng 30 - 45 phút thì nên đứng dậy đi lại hoặc vận động một chút để giúp tinh thần minh mẫn, tỉnh táo hơn. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top