2019 sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử?

ANTD.VN -Các mô hình dự báo mới nhất của nhiều Trung tâm dự báo hàng đầu trên thế giới đều chung nhận định, năm 2019 sẽ là một năm nóng, thậm chí là nóng nhất trong lịch sử quan trắc của nhân loại.

Nhiệt độ toàn cầu tăng 1,1 độ C trong năm 2019

Trong khi các tỉnh miền Bắc vừa trải qua đợt rét nhất của mùa đông năm nay, chỉ kém mùa đôngnăm 2016 về mưa tuyết và kém mùa đông năm 2008 về độ dài ngày. Nhưng các dự báo mới nhất năm 2019 lại cho thấy, nóng lên toàn cầu sẽ gay gắt nhất trong lịch sử quan trắc khí tượng.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, các dự báo mới nhất của nhiều Trung tâm dự báo hàng đầu trên thế giới đều chung nhận định, năm 2019 sẽ là một năm nóng, thậm chí là nóng nhất trong lịch sử quan trắc của nhân loại.

Năm 2019 được dự báo là năm nóng kỷ lục trong lịch sử quan trắc

Tại Hội nghị Liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu diễn ra ở Ba Lan vừa qua, các nhà khí tượng đã khẳng định, xu thế nóng lên năm sau cao hơn năm trước và đã đến lúc tất cả các nước đều phải cùng nhau bảo vệ trái đất, bảo vệ bầu khí quyển. Không phân biệt nước đã phát triển hay đang phát triển đều phải tham gia Bộ Quy tắc ứng xử giảm phát thải gây hiệu ứng nhà kính, giữ nhiệt độ trung bình trái đất không tăng quá 2 độ C đến năm 2050.

Các nhà khí tượng thế giới cũng như các mô hình dự báo khí tượng hiện đại nhất dự báo, ước tính nhiệt độ trung bình toàn cầu trong năm 2019 sẽ tăng 1,1 độ C, gần với kỷ lục năm 2016, nhiệt độ trung bình năm cũng tăng 1,15 độ C so với giai đoạn trước.

Đặc biệt, các nhà khí hậu cũng dự báo, nóng kỷ lục nhất sẽ diễn ra ở Vương quốc Anh, với nhiệt độ trung bình của năm 2019 tăng 0,96 độ C. Australia cũng được dự báo sẽ đón mùa hè năm 2019 trong nắng nóng kỷ lục.

Hiện tượng thời tiết cực đoan gia tăng

Theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia Anh (Met Office), sở dĩ có việc như vậy là do hệ quả của biến đổi khí hậu dưới tác động của hiệu ứng nhà kính và hiện tượng El Nino.

El Nino từng hoạt động mạnh từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2016 đã góp phần tăng nhiệt độ toàn cầu lên mức cao nhất trong giai đoạn này.

Sau năm 2017, năm 2018 đang trên đà có thể là năm ấm áp thứ ba được ghi nhận. Kể từ cuối tháng 4/2018, nhiệt độ bề mặt nước biển trên phần lớn vùng nhiệt đới phía Đông, Trung tâm Thái Bình Dương đã trở lại mức trung tính sau La Nina 2017 - 2018, nghĩa là không có La Nina hay El Nino.

Trong khi đó, Trung tâm Dự báo Khí hậu tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) nhận định, 90% khả năng hiện tượng El Nino sẽ hình thành và tiếp tục qua mùa đông ở Bắc bán cầu 2018 - 2019; 60% cơ hội tồn tại vào mùa xuân năm 2019.

Dấu hiệu về một đợt El Nino mạnh trong năm 2019 đang ngày càng rõ nét khi tháng 10/2018 được xếp hạng tháng 10 ấm thứ hai trong lịch sử được ghi nhận. Đại dương vốn có thể tích tụ rất nhiều nhiệt, nó có thể chạm hoặc đạt mức ấm áp kỷ lục cho đến năm 2019. Điều này sẽ làm tăng thêm ảnh hưởng của nhiệt độ không khí toàn cầu cũng như bất thường về khí hậu.

Trong giai đoạn El Nino đầu năm 2019, khu vực Đông Nam Á được các nhà khí tượng Mỹ nhận định sẽ cùng khu vực Nam Á (Ấn Độ - Pakistan) và phần Đông nam bán đảo Ả Rập, là 3 nơi có nhiệt độ ấm hơn, lượng mưa có nguy cơ thiếu hụt.

Trong khi, một số khu vực ở Bắc Á sẽ không lạnh giá như quy luật còn hiện tượng ô nhiễm không khí sẽ có thể xảy ra ở một số quốc gia (đặc biệt tại Ấn Độ)

Ông Lê Thanh Hải cho hay, năm 2019, được dự báo nắng nóng, mưa lũ và bão mạnh. Với Việt Nam khả năng rất cao cũng sẽ phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết cực đoan đang có xu hướng gia tăng nhiều lên như lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt đô thị, giông lốc… ngày càng mạnh.