115.000 người nhiễm HIV chính thức được nhận thuốc ARV do bảo hiểm y tế chi trả

ANTD.VN - Sáng nay, 8-3, người nhiễm HIV/AIDS trên cả nước bắt đầu được nhận thuốc điều trị kháng virus ARV từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả.

Những bệnh nhân nhiễm HIV đầu tiên ở Hà Nội đã được nhận thuốc ARV từ nguồn BHYT vào sáng 8-3

Tại Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), sáng nay, Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế phối hợp với Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên chính thức nhận thuốc ARV từ nguồn BHYT”, với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Cùng thời điểm, tất cả tỉnh/ thành còn lại cũng đồng loạt tổ chức sự kiện này.

Hơn 10 năm qua, chi phí điều trị bằng thuốc ARV để kháng virus cho bệnh nhân nhiễm HIV tại Việt Nam đều từ nguồn tài trợ quốc tế, người nhiễm HIV được phát thuốc miễn phí. Tuy nhiên, từ năm 2018, gần như toàn bộ nguồn viện trợ quốc tế cho chương trình này đã kết thúc.

Trong khi đó, chi phí điều trị bằng thuốc ARV theo phác đồ điều trị bậc 1 khoảng hơn 4 triệu đồng/năm/người, chưa kể các chi phí khám bệnh, xét nghiệm và dịch vụ đặc thù cũng khá cao. Hiện nay, cả nước trên có 115.000 người nhiễm HIV đang được điều trị ARV và con số này sẽ ngày một tăng.

Vì vậy, Chính phủ đã xác định BHYT là nguồn thay thế quan trọng cung cấp thuốc ARV cho bệnh nhân trong nước. Sau một thời gian chuẩn bị, đến nay, bắt đầu từ 8-3-2019, quỹ BHYT sẽ mở rộng chi trả chi phí thuốc ARV cho tất cả bệnh nhân nhiễm HIV có thẻ BHYT.

Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có thẻ BHYT trên cả nước đã chiếm 90%, gấp 3 lần so với 4 năm trước. Việc tham gia BHYT của người mắc HIV cũng theo hướng tích cực, thuận lợi và bảo mật hơn.

Tại sự kiện sáng nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi mọi bệnh nhân mắc HIV tham gia BHYT ngay để được tiếp cận điều trị tốt nhất. Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương phấn đấu đạt mục tiêu 100% người bệnh HIV có thẻ BHYT, huy động thêm các nguồn hỗ trợ đồng chi trả thuốc ARV cho bệnh nhân.

Trước đó, Bộ Y tế đã có công văn hướng dẫn, đôn đốc các tỉnh/ thành phố tính toán nhu cầu thuốc ARV cấp từ nguồn quỹ BHYT trong năm 2019 để Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia triển khai mua sắm và sử dụng tại 188 cơ sở điều trị.

Theo Bộ Y tế, phác đồ ARV được lựa chọn để mua bằng quỹ BHYT là phác đồ bậc 1, với những thuốc thông dụng và có sẵn ở Việt Nam. 

Được biết, trên thế giới, có rất ít nước đang phát triển dùng nguồn BHYT để chi trả cho các dịch vụ điều trị HIV. Nhờ cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam nên trong các nước trọng điểm của chương trình PEPFAR, Việt Nam là nước duy nhất huy động nguồn lực trong nước thông qua BHYT để chi trả cho các dịch vụ điều trị HIV.