10.000 đồng một mớ rau, bà nội trợ "méo mặt"

ANTD.VN - Giá các loại rau xanh đồng loạt tăng mạnh trong hơn 1 tuần trở lại đây khiến người nội trợ "méo mặt".

Nhiều loại rau xanh đã tăng giá 15-20%

Chị Nguyễn Thu Hà (Quốc Tử Giám- Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Tôi mua hơn 30.000 đồng rau xà lách mà chỉ được 3 cây nhỏ. Nhưng bữa ăn còn phải thêm loại rau khác nữa để nấu canh hoặc luộc nữa. Cùng với thịt lợn, rau xanh đang đắt khủng khiếp"!

Cùng chung nhận định này, chị Phạm Thu Hương (Thạch Bàn- Long Biên) cho hay: "Rau mồng tơi 10.000 đồng/mớ, rau cải bó xôi cũng 10.000 đồng/mớ mà rất già. Sau khi nhặt xong, mớ rau chỉ còn đủ cho tôi nấu cháo cho con ăn trong 1 ngày. Tiền rau một ngày đã hết mấy chục nghìn".

Theo chị Thanh Trà (Lương Thế Vinh- Thanh Xuân), năm học mới vừa mới bắt đầu, các gia đình đều phải chi nhiều khoản cho con bước vào năm học mới. Trong khi đó giá thịt lợn, giá rau xanh, xăng dầu... đều tăng khiến người nội trợ tăng thêm áp lực. 

Ghi nhận thực tế cho thấy, khoảng 10 ngày nay, giá rau xanh tăng chóng mặt. Tại chợ Trung Văn (Nam Từ Liêm), rau cải thảo 18.000 đồng/kg, cà chua 18.000 đồng/kg; dưa chuột 24.000 đồng/kg; mồng tơi 8.000 đồng/mớ; đậu cô-ve, mướp 18.000 đồng/kg. 

Đáng chú ý, tăng giá mạnh nhất là các loại rau gia vị. Điển hình như hành lá và thì là, giá bán lẻ hiện tại là 100.000 đồng/kg.

Tại chợ Ngô Sỹ Liên (Đống Đa),rau muống 8.000-9.000 đồng/mớ, cải ngồng 8.000 đồng/mớ, cà chua 20.000 đồng/kg.

Thời điểm này, nhiều loại rau không còn được ngon do đang gối vụ. Rau muống bước vào cuối vụ trong khi các loại rau cải mới cho thu hoạch.

Chị Nguyễn Thị Linh (tiểu thương chợ Phùng Khoang) cho biết: "Rau nhập vào giá đã tăng 15-20% tùy loại. Không buôn thì mất khách, mà buôn cũng lo ế hàng vì giá rau quá cao".

Lý giải về nguyên nhân giá rau tăng vùn vụt gần đây, tiểu thương cho biết, thời gian trước, mưa quá nhiều khiến rau không sinh trưởng, phát triển được, nguồn cung giảm dần. Đến thời điểm này, thời tiết lại bắt đầu khô hanh, rau vụ đông chưa dồi dào trong khi rau vụ hè lại không thích nghi được với thời tiết.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu tăng, chi phí vận chuyển rau từ các vùng lân cận về Hà Nội cũng bị đẩy lên. 

Dự báo, giá rau xanh sẽ còn đứng ở mức cao trong khoảng nửa tháng nữa. Khi nguồn cung dồi dào hơn, giá rau sẽ hạ nhiệt.