Đổi mới công tác tiếp dân

ANTĐ - “Phối hợp, tập trung rà soát, giải quyết tốt những vụ việc khiếu nại tồn đọng, kéo dài; tổ chức đối thoại với dân để hiểu được những khó khăn, nguyện vọng của dân và từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp dân để hoàn thành nhiệm vụ chính trị…” - Đó là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của các cơ quan tại trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước.
 Văn phòng tiếp dân mới ở số 1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, HN
 Văn phòng tiếp dân mới ở số 1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, HN
 

Khang trang trụ sở  tiếp dân
Sáng 14-7-2011, PV Báo ANTĐ có mặt tại trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, tại địa chỉ số 1 Ngô Thì Nhậm (phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội). Đây là trụ sở tiếp công dân mới, thay cho trụ sở tại số 110 Cầu Giấy, Hà Nội trước đây. Tòa nhà khang trang được xây dựng trên diện tích 1.200m2 với cơ sở vật chất đầy đủ, sạch đẹp. Người dân trật tự xếp hàng chờ đến lượt được giải quyết. Các cán bộ luôn tiếp đón người dân bằng một nụ cười, điều đó cho chúng tôi thấy rằng, không chỉ tạo thân thiện, gần gũi ngay từ đầu, mà còn giải tỏa tâm lý sốt ruột, bức xúc của người dân khi chờ đợi đến lượt.

Trong 6 tháng đầu năm, trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội đã đạt được nhiều thành tích về công tác tiếp công dân đến kiến nghị, khiếu nại, tố cáo cũng như giải quyết những vấn đề liên quan. Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, Phó Cục trưởng Cục I, Thanh tra Chính phủ thì 6 tháng đầu năm 2011, các cơ quan hữu quan tại trụ sở tiếp công dân đã tiếp 15.177 lượt người (giảm 12,7% so với cùng kỳ năm trước), đến trình bày 2.259 vụ việc (tăng 8,86% so với cùng kỳ năm trước), có 264 lượt đoàn đông người (tăng 38,2 % so với cùng kỳ năm trước).

Trong đó quý I tiếp 7.020 lượt người, với 827 vụ việc và  112 lượt đoàn đông người; quý II tiếp 8.157 lượt người, với 1.432 vụ việc và 152 lượt đoàn đông người. Qua đó, cho thấy, tình hình công dân khiếu kiện lên Trung ương có giảm (12,7%) về số lượt người so với cùng kỳ năm trước, nhưng số vụ việc tăng 8,86%, số lượt đoàn đông người tăng khá nhiều (tăng 38,2%) so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, nội dung khiếu kiện trong thời gian qua vẫn chủ yếu liên quan đến việc đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất và việc giải quyết tranh chấp đất đai (1.204/2.259 vụ việc, chiếm trên 53,2%), số vụ việc liên quan đến lĩnh vực tư pháp cũng chiếm tỷ lệ khá nhiều (357/2.259 vụ việc chiếm 15,8% tổng số vụ việc), khiếu nại về chính sách  365/2.259 vụ việc chiếm 16,1%.

Vơi đi nỗi bức xúc
Bà Nguyễn Thị Hạnh (trú tại xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội) cho biết: Bà tới trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước để khiếu nại về chế độ chính sách. “Điều làm tôi bất ngờ là trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã chuyển về chỗ mới khang trang, rộng rãi, thuận lợi cho người dân chúng tôi không phải chen lấn, chờ đợi quá lâu như ở trụ sở cũ. Tôi cũng được cán bộ nơi đây tiếp đón và hướng dẫn tận tình giúp tôi vơi đi nỗi bức xúc” - bà Hạnh phấn khởi cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hạnh đang trình bày vấn đề khiếu nại của mình với cán bộ Thanh Tra Chính phủ tại trụ sở tiếp dân 

 Bà Nguyễn Thị Hạnh đang trình bày vấn đề khiếu nại của mình với cán bộ Thanh Tra Chính phủ tại trụ sở tiếp dân

Trao đổi với PV Báo ANTĐ, ông Phan Văn Hải, Phó Trưởng phòng Tiếp dân cho biết: Tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Trung ương vẫn diễn ra phổ biến, chỉ trong 6 tháng đầu năm đã có trên 62%/tổng số vụ việc. Điều này cho thấy, nhận thức, hiểu biết về pháp luật của công dân còn không đồng đều, nhiều nơi, nhiều lúc có hiện tượng xử lý vụ việc trùng lắp, hướng dẫn chưa rõ, địa phương giải quyết chậm hoặc do người dân không tin tưởng vào việc giải quyết của địa phương dẫn đến việc nhiều tổ chức cá nhân kéo đông đến trụ sở tiếp dân, gây ra ách tắc giao thông cục bộ ở đoạn đường nơi trụ sở cũ đóng. Nhưng giờ đây, tình trạng ách tắc đó sẽ chấm dứt, thay vào đó là một trụ sở mới, một diện mạo mới về công tác tiếp nhận ý kiến của công dân, qua đó phân loại để cùng các cơ quan chức năng xử lý đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân…