Doanh nghiệp Việt Nam: Hết thời "hữu xạ tự nhiên hương"

ANTĐ - Đó là nhận định của ông Bùi Huy Sơn- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại diễn đàn “Doanh nghiệp Việt: Kết nối và Hội nhập trong Kỉ nguyên FTA thế hệ mới” diễn ra ngày 23-6.

Doanh nghiệp Việt Nam: Hết thời "hữu xạ tự nhiên hương" ảnh 1

Doanh nghiệp Việt Nam cần tự tin hội nhập

Theo ông Bùi Huy Sơn, tất cả các nền kinh tế đặc biệt là các nước giàu có vẫn đầu tư nhiều cho xúc tiến, bởi vì người ta nhìn thấy lợi ích to lớn và lâu dài từ nó. Mỗi chuyến đi có thêm rất nhiều mối quan hệ và một thời gian sẽ mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp. Tại Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng chi phí cho xúc tiến thương mại lớn nhưng hiệu quả chưa cao.

“Thực tiễn lại cho thấy, các doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà tham gia. Các cụ ngày xưa thường bảo “hữu xạ tự nhiên hương” nhưng giờ thì không phải như vậy nữa. Trong xã hội hội nhập sâu sắc và cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, nếu cứ ngồi chờ đợi thì không có ai biết, thay vào đó phải đổi mới, phải ra ngoài”- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nói.

Thừa nhận thực tế là kinh phí xúc tiến thương mại ngày càng giảm, nhưng trong nhiềuu chương trình, cơ quan quản lý mời cả tháng  mà doanh nghiệp không tham gia, hoặc doanh nghiệp đăng ký xong rồi bỏ. “Tôi nghĩ chắc chỉ khi nào nhà nước hỗ trợ 100% thì doanh nghiệp mới tham gia. Tôi cho rằng, tất cả các loại hỗ trợ của Nhà nước cần phải giảm và bỏ. Đây là điều bắt buộc. Những hỗ trợ này thay vào đó chỉ dành cho lĩnh vực nông sản vì lĩnh vực này có giá trị thấp và chưa lôi kéo được nhiều doanh nghiệp tham gia”.

Đồng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết- Giám đốc Công ty cổ phần Dự án công nghệ Nhật Hải (OIC) cho hay, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà với hoạt động xúc tiến thương mại, dù đây là hoạt động có ý nghĩa “sống còn” đối với họ. Đại diện doanh nghiệp này kiến nghị, Việt Nam nên có sự chuẩn bị và tạo ra một quy trình liên kết doanh nghiệp như: tạo lập danh bạ những doanh nghiệp quốc gia trong cùng lĩnh vực để khi doanh nghiệp hay nhà đầu tư cần thông tin có thể dễ dàng tra cứu.

“Đại sứ quán Brasil đã đưa ra những cổng thông tin gồm danh sách các ngành nghề trong xã hội. Qua đó, chỉ cần một cú click chuột sẽ hiện ra đầy đủ những doanh nghiệp trong lĩnh vực đó, cùng đầy đủ thông tin như: địa chỉ, webside, phương thức hoạt động và quy mô của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư có cơ hội để tiếp cận doanh nghiệp một cách nhanh chóng. Đó cũng là cơ hội quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp trong nước khi họ tham gia các hội thảo hay diễn đàn nước ngoài”.