Doanh nghiệp vận tải mong được miễn phí bảo trì đường bộ hỗ trợ khó khăn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Hầu hết các doanh nghiệp vận tải khách khi biết sẽ tiếp tục được giảm phí sử dụng đường bộ từ 10-30% đều không mấy hào hứng bởi mức giảm ít ỏi.

Xe dưới 9 chỗ được giảm gần 40.000 đồng/tháng

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo thông tư quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đáng chú ý, nhằm hỗ trợ cho đối tượng trong lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 10% đối với xe vận tải hàng hóa, 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách.

Loại phí, lệ phí này đang được giảm đến hết 31/12/2021. Trong dự thảo mới, Bộ Tài chính nới thêm thời gian áp dụng từ nay đến hết 30/6/2022.

Theo quy định, mức phí sử dụng đường bộ phải đóng đối với các doanh nghiệp vận tải chia làm 8 mức, từ 130.000 đồng đến cao nhất 1.430.000 đồng/tháng.

Đối chiếu mức giảm theo đề xuất của Bộ Tài chính, tạm tính, một xe vận tải hành khách dưới 9 chỗ sẽ giảm được hơn 230.000 đồng/6 tháng. Nếu tính với một doanh nghiệp taxi có khoảng 500 chiếc, số tiền được giảm tương đương 165 triệu đồng.

Số giảm này theo các doanh nghiệp vận tải khách là không đáng kể, bởi trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 các doanh nghiệp vận tải khách bị thua lỗ nặng nề, toàn bộ xe gần như bất động, không đưa được vào sản xuất kinh doanh.

Tình hình hoạt động của vận tải khách vẫn rất khó khăn khi lượng khách đi lại thư vắng

Tình hình hoạt động của vận tải khách vẫn rất khó khăn khi lượng khách đi lại thư vắng

Thậm chí, dù xe khách đã được hoạt động trở lại từ tháng 10 đến nay nhưng hầu hết các doanh nghiệp cũng chỉ hoạt động kiểu cầm chừng cho có.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng, với doanh nghiệp vận tải hàng hóa, mức phí đường bộ giảm 10% là quá ít, so với những chi phí thường xuyên không thấm vào đâu, nhất là trong bối cảnh thiếu nguồn hàng, thiếu nhân công từ lái xe đến xếp dỡ.

“Có 10 xe, chỉ chạy được 7 chiếc, đậu 3 chiếc cũng coi như chạy là lỗ nhưng vẫn phải chạy để giữ nguồn hàng, không bị đền hợp đồng cho chủ hàng. Bên cạnh đó, chi phí xếp dỡ cũng đứt gãy, không có công nhân, giá xăng dầu lên cộng với chủ hàng không cho tăng giá vận chuyển nên nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa chỉ hoạt động cầm chừng”, ông Quản nói.

Báo cáo của Bộ GTVT cho thấy, có đến 90% doanh nghiệp kinh doanh vận tải vay vốn ngân hàng để đầu tư phương tiện và tổ chức hoạt động vận tải.

Vì vậy, các doanh nghiệp vẫn đang đau đầu với các khoản thuế phí, tiền vay ngân hàng lo đời sống cho tài xế, nhân viên.

Xin miễn phí bảo trì đường bộ

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc tiếp tục kéo dài thời gian giảm phí đường bộ cho xe kinh doanh vận tải là giải pháp tích cực cho các doanh nghiệp vận tải.

Tuy vậy, theo ông Quyền, thời gian qua nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, xe nằm bãi rất nhiều nhưng vẫn phải chịu phí là không hợp lý.

Theo ông Quyền, nhiều trường hợp doanh nghiệp ngại thủ tục phiền hà nên không làm các thủ tục tạm dừng hoạt động, dù nhiều phương tiện phải nằm bãi, khiến doanh nghiệp phải chịu chi phí “oan”.

Bởi vậy, cơ quan chức năng cần xem xét để miễn luôn phí đường bộ cho phương tiện kinh doanh vận tải, không chỉ là với phương tiện đang hoạt động, mà cả phương tiện nằm bãi. Điều này có ý nghĩa lớn đối với những doanh nghiệp có nhiều phương tiện phải dừng hoạt động.

Một doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn TP Hà Nội cũng cho rằng, mức phí giảm phí đường bộ hỗ trợ doanh nghiệp mà Bộ Tài chính đưa ra không mấy doanh nghiệp mặn mà. Bởi, để được giảm với lượng ít ỏi như vậy thì doanh nghiệp cũng phải hoàn thiện khá nhiều thủ tục rườm rà.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, giảm 1 đồng cho doanh nghiệp trong thời điểm này cho doanh nghiệp cũng là quý.

Tuy nhiên, cần xem xét tổng thể, xuyên suốt thời gian dài doanh nghiệp dừng hoạt động. Khi hoạt động trở lại, doanh nghiệp cũng chỉ được hoạt động 50% số lượng xe và chỉ được chở 50% số chỗ ngồi.

Đợt dịch bệnh này chưa có tiền lệ nên thay vì giảm thì cần miễn phí bảo trì đường bộ cho doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần có gói kích cầu mạnh tay hơn, hỗ trợ tổng thể hơn để vực dậy doanh nghiệp vận tải.

Bởi với gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng, doanh nghiệp rất khó tiếp cận do điều kiện của gói này là chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp bị dừng hoạt động từ 30 ngày trở lên.