Doanh nghiệp tư nhân đề xuất di dời ga Nha Trang

ANTD.VN - Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT mới đây, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung (có trụ sở tại Hà Nội) đã đề xuất được di dời ga Nha Trang, Khánh Hòa.

Theo đó, doanh nghiệp này đề xuất sớm được nghiên cứu, khảo sát, đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt tránh thành phố Nha Trang và nhà ga Nha Trang theo hình thức BT (Xây dựng - Chuyển giao) và hoàn vốn bằng quỹ đất của nhà ga hiện tại.

Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, ga Nha Trang tại lý trình Km1314+454 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM là ga kỹ thuật hỗn hợp khách - hàng. Ga được bố trí nằm trọn trong đường vòng bóng đèn (đường ray chạy bao quanh hình bóng đèn) với 5 đường đón gửi, kể cả 2 đường chính tuyến và 3 đường xếp dỡ hàng hóa.

Tập đoàn Tuấn Dung đề xuất được di dời ga Nha Trang theo hình thức BT

Ngoài ra còn có đường ray, khu kỹ thuật, trụ sở làm việc tại các đơn vị đầu máy, toa xe; kho hàng diện tích 320m2. Tổng diện tích đất khu vực đường vòng (hình bóng đèn) là 14,8 ha.

Theo quy hoạch đã được các cấp phê duyệt thì ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là 4,8ha. Cùng đó làm cầu quay đầu máy mới để bỏ đường vòng như hiện nay. Như vậy, quỹ đất còn lại là 10ha. Tuy nhiên, trong khu vực đường vòng hiện có nhiều cư dân sinh sống xen kẽ, sẽ rất khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng để lấy lại quỹ đất, khai thác.

Tuy vậy, đề xuất của Tập đoàn Tuấn Dung cần được nghiên cứu kỹ, đặc biệt về phương án tài chính cũng như phản ứng dân cư, xã hội. Vì hiện tại, năng lực vận tải nhà ga vẫn đảm bảo nhu cầu vận chuyển trên tuyến, không bị áp lực.

Mặt khác, ga hành khách nên ở khu vực trung tâm thành phố, tạo thuận lợi cho hành khách đi tàu thì mới phát triển được vận tải đường sắt. Nếu di dời toàn bộ ga Nha Trang cần phải có phương án giao thông kết nối từ nhà ga mới về khu vực trung tâm. Hơn nữa, việc di dời đòi hỏi số kinh phí rất lớn vì không chỉ đầu tư phần hạ tầng phục vụ trực tiếp chạy tàu mà còn cả hạ tầng kỹ thuật của các đơn vị đường sắt liên quan trong khu ga.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc tháo dỡ cũng như đầu tư, cải tạo hạ tầng đường sắt quốc gia thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Tuy vậy, lãnh đạo Bộ trưởng đồng ý để Tập đoàn Tuấn Dung nghiên cứu tiền khả thi dự án, đồng thời thống nhất với đề xuất của Tập đoàn về kinh phí nghiên cứu, lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm.

Đồng thời, cần nghiên cứu chi tiết hơn phương án tài chính, tính khả thi của dự án, xin ý kiến của TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, lấy ý kiến của người dân…; hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Bộ GTVT thẩm định, trước khi trình Chính phủ xem xét cho ý kiến.

Được biết, chủ trương di dời ga Nha Trang về Vinh Trung (ngoại ô TP Nha Trang) đã có từ khá lâu nhưng do kinh phí thực hiện quá lớn (ước tính khoảng 15.000-20.000 tỷ đồng) nên chưa thể triển khai.