- Người tiêu dùng “méo mặt” vì giá hàng hóa đồng loạt tăng mạnh
- Giá xăng sẽ tiếp tục tăng, vượt 30.000 đồng mỗi lít?
Doanh nghiệp phải tính toán để đảm bảo doanh thu, lợi nhuận giữa vòng xoáy tăng chi phí sản xuất |
Chi phí sản xuất tăng nhưng cầu lại giảm
Bà Nguyễn Thị Phương- Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại Song Phương cho biết, chi phí xăng dầu chiếm khoảng 25-30% tổng chi phí sản xuất của doanh nghiệp này. Do đó, giá xăng dầu tăng mạnh từ đầu năm nay đã tác động mạnh vào giá thành sản xuất sản phẩm.
Nhưng đáng lo ngại hơn, chi phí sản xuất tăng trong cầu tiêu dùng lại giảm. “Để cân đối chi phí, doanh nghiệp đã phải tiết giảm thu nhập của cán bộ, nhân viên, tiết giảm chi tiêu toàn công ty. Doanh nghiệp cũng phải tính đến việc nâng giá thành sản phẩm nhưng giá tăng thì sức mua lại càng giảm, người tiêu dùng càng đắn đo trước khi quyết định mua”- bà Nguyễn Thị Phương nói.
Theo bà Đào Thị Thúy Anh- Giám đốc Công ty TNHH XNK Thiết bị Sao Việt, doanh nghiệp này chuyên sản xuất, kinh doanh thương mại nhập khẩu đa ngành nên giá xăng dầu có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp.
“Hầu hết nguyên liệu đều phải nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa liên quan trực tiếp đến xăng, dầu nên khi xăng, dầu tăng đã tác động mạnh vào giá thành sản phẩm, chạm đến ngưỡng chịu đựng của doanh nghiệp. Nếu diễn biến giá cả này tiếp diễn, có thể doanh nghiệp sẽ phải ngừng sản xuất hoặc hạn chế lưu thông hàng hóa”- bà Đào Thị Thúy Anh chia sẻ.
Cùng chịu tác động từ tăng giá xăng dầu, ông Chu Văn Vượng- Trưởng phòng nhân sự Công ty CP Thống Nhất Hà Nội cho hay, với đặc thù là công ty sản xuất cơ khí (chuyên sản xuất xe đạp) nên giá xăng dầu ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp, đẩy giá thành sản xuất sản phẩm tăng cao. Kéo theo đó, doanh thu, biên độ lợi nhuận của công ty cũng bị ảnh hưởng.
Ông Nguyễn Bích Lâm- nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, từ đầu năm đến nay, hiện giá xăng dầu đã tăng 60% tính từ đầu năm. Giá xăng dầu tăng là áp lực rất lớn với nền kinh tế, vì xăng dầu là nguyên vật liệu huyết mạch, tác động làm tăng giá nhiều loại hàng hóa khác bởi lẽ, chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,52% trong tổng chi phí sản xuất của toàn nền kinh tế.
Do tác động của giá xăng dầu thế giới, giá xăng dầu trong nước đã tăng 9 lần kể từ đầu năm nay và giảm 3 lần. Dự kiến ở kỳ điều hành hôm nay (23-5), giá mặt hàng xăng tiếp tục tăng mạnh, tiếp tục xác lập kỷ lục mới.
Xoay sở đối phó
Để đối phó với chi phí sản xuất tăng mà vẫn phải đảm bảo giá bán tốt nhất đến người tiêu dùng, bà Nguyễn Thị Phương cho biết, thay vì cách làm cũ, doanh nghiệp phải tìm cách làm mới.
Trước đây, doanh nghiệp trước thường mang sản phẩm đến trực tiếp giới thiệu đối tác, khách hàng thì hiện nay, doanh nghiệp giới thiệu qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội, web… định dạng chi tiết hơn về sản phẩm để hạn chế việc đi lại thị trường nhằm tiết giảm chi phí.
Đối với vận chuyển, doanh nghiệp sắp xếp đơn hàng giao theo tuyến, tính toán lượng hàng bán ra tại các đơn vị bạn để nâng giá trị đơn hàng lên cao gấp 3 - 4 lần so với trước để hạn chế giao nhiều lần dẫn đến chi phí tăng.
“Dù vậy đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, doanh nghiệp phải tìm giải pháp khác hiệu quả hơn”- bà Nguyễn Thị Phương cho hay.
Đại diện Công ty CP Thống Nhất cũng cho hay, ngoài việc điều chỉnh giá bán một số sản phẩm cho phù hợp, doanh nghiệp cũng phải tận dụng, tiết kiệm nguyên vật liệu ở mức tối đa nhằm có thể giảm bớt một phần chi phí, tăng cường quản lý, giám sát quá trình sản xuất kinh doanh chặt chẽ hơn, hạn chế thất thoát; thuyết phục với đơn vị vận chuyển (xe thuê ngoài) để không tăng cước vận chuyển quá cao;
Cùng với đó, tìm kiếm thêm các nhà cung cấp nguyên vật liệu khác để có chất liệu tốt, giá thành biến động ít nhất; đầu tư cải tiến dây chuyền để cải thiện môi trường làm việc và tăng năng suất để hạn chế chi phí đội giá thành sản phẩm…
Bà Đào Thị Thúy Anh kiến nghị, Chính phủ cần có giải pháp tổng thể, nâng cao năng lực dự trữ xăng, dầu, đồng thời nâng cao năng lực khai thác lọc hóa dầu trong nước để đảm bảo nguồn cung cấp dài hạn cho nền kinh tế, giảm bớt việc lệ thuộc vào sức tăng của giá xăng, dầu thế giới, để ổn định và phát triển nền kinh tế trong nước.
Đồng quan điểm này, bà Trịnh Thị Ngân- Trưởng ban Cố vấn Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội cho biết, để giảm áp lực chi phí đang đè nặng lên doanh nghiệp, cần có giải pháp bình ổn giá xăng dầu, cân nhắc các loại thuế, phí… để hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi kinh tế hiện nay.