Doanh nghiệp ôtô nước ngoài được lợi kép

ANTĐ - Chiều 13-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và Dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi). Nhiều ý kiến ĐBQH cho rằng, cần cân nhắc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô trong tình hình hiện nay.
Doanh nghiệp ôtô nước ngoài được lợi kép ảnh 1

Giảm thuế cho dòng xe ô tô phổ thông vừa tiền, liệu có dẫn đến bùng nổ phương tiện, 
thêm áp lực với hạ tầng giao thông?

Không xóa thuế cho doanh nghiệp Nhà nước

Trước quy định xóa nợ thuế cho doanh nghiệp Nhà nước khi cổ phần hóa, nhiều ĐBQH cho rằng, không thể xóa khoản nợ này. Về vấn đề này, ĐB Danh Út (đoàn Kiên Giang) bày tỏ không đồng tình với việc thiếu nợ là xóa thuế và xóa thuế cho doanh nghiệp Nhà nước. “Như vậy là không công bằng với các doanh nghiệp khác, khi làm ăn thua lỗ lại được xóa nợ” - Ông Danh Út nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ĐB Trương Văn Vở (đoàn Đồng Nai) cho rằng, quy định xóa tiền nợ thuế đối với trường hợp doanh nghiệp Nhà nước đã thực hiện cổ phần hóa, hoặc chuyển đổi sở hữu mà khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, giao, bán, khoán, cho thuê, cơ quan có thẩm quyền chưa xác định số thuế nợ trong giá trị của doanh nghiệp và pháp nhân mới không chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ tiền thuế, tiền phạt này là không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

“Những trường hợp cá biệt vẫn cần được xem xét cụ thể từng trường hợp, không nên quy định trong luật hay nghị quyết thành một chính sách thường xuyên, phổ biến. Càng không thể chấp nhận việc lợi thì doanh nghiệp hưởng mà lỗ thì bắt Nhà nước chịu, tức là dân chịu” - Ông Trương Văn Vở nêu quan điểm. 

Cân nhắc giảm thuế ôtô

Cho rằng, cần cân nhắc kỹ việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô, để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp, cũng như Nhà nước, ĐB Hồ Thị Thủy (đoàn Vĩnh Phúc) kiến nghị nên giữ nguyên, hoặc giảm ở mức thuế thấp, bởi từ nay đến năm 2018 chúng ta phải giảm thuế ôtô theo cam kết với ASEAN. “Ngành sản xuất ôtô trong nước chi phí đang cao hơn 20% so với các nước trong khu vực, nếu giảm thuế sẽ không thể hỗ trợ doanh nghiệp trước sức ép cạnh tranh và không cẩn thận doanh nghiệp ôtô nước ngoài sẽ được lợi kép từ việc giảm thuế” - ĐB Hồ Thị Thủy phân tích.

Cũng theo ĐB Hồ Thị Thủy, việc thu ngân sách cũng sẽ bị bất lợi vì dòng xe nhỏ được giảm, trong khi dòng xe này chiếm hơn 70% thị phần. Bên cạnh đó, xe được nhập khẩu ồ ạt sẽ tạo áp lực lên hạ tầng giao thông và việc làm của người lao động. Từ quan điểm trên, ĐB Hồ Thị Thủy đề xuất việc ban hành chính sách cần hài hòa, đảm bảo lợi ích của các bên liên quan. Khi thị trường ô tô chưa đủ lớn thì Nhà nước phải hỗ trợ, có như vậy mới thúc đẩy được ngành ôtô Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030, đã được Thủ tướng phê duyệt. 

Cùng chung quan điểm với ĐB Hồ Thị Thủy, các ĐB Dương Hoàng Hương (đoàn Phú Thọ) và Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long) đề nghị cân nhắc thêm tác động của việc giảm thuế đối với ôtô đến cân đối ngân sách bởi sẽ làm ngân sách Nhà nước giảm thu. Mặt khác, hạ tầng giao thông sẽ bị tác động thế nào khi giảm thuế cho dòng xe phổ thông vừa tiền, và liệu có dẫn đến tình trạng bùng nổ số lượng ôtô.