- Ô tô nhập khẩu sẽ bị từ chối kiểm định trong 7 trường hợp
- Hơn 850.000 phương tiện bị trượt đăng kiểm
- Phương tiện chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ bị từ chối đăng kiểm
Cơ sở đăng kiểm lúng túng
Bộ Xây dựng cho biết, triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, Bộ Xây dựng đã khẩn trương rà soát, hoàn thiện trình Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có liên quan đến hoạt động kiểm định phương tiện cơ giới được giao trong Luật.
Trong đó có Thông tư số 47/2024; QCVN 103:2024/BGTVT và QCVN 22:2024/BGTVT ban hành ngày 15/11/2024 được xây dựng theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Các quy định này đều có hiệu lực từ 1/1/2025 (có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký ban hành).
Theo Cục Đăng kiểm, số lượng văn bản quy định mới về kiểm định phương tiện được ban hành nhiều và có hiệu lực cùng một thời điểm, việc tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho các cơ sở đăng kiểm trên cả nước đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên vẫn còn có nội dung vướng mắc như phản ánh của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
![]() |
Thiếu đường thử phanh gây khó khăn cho việc đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng |
Nguyên nhân của vướng mắc là do các cơ sở đăng kiểm còn lúng túng trong việc chuẩn bị sẵn sàng điều kiện (dụng cụ đo tốc độ xe (phải được hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật về đo lường) và điều kiện về đường thử phanh) để kiểm định hạng mục phanh đối với các loại phương tiện quá khổ, quá tải phải thực hiện kiểm định bên ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
"Bộ Xây dựng, Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động hỗ trợ, đôn đốc các cơ sở đăng kiểm triển khai ngay việc trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định, đồng thời đã tổ chức thêm các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đăng kiểm viên của các cơ sở đăng kiểm để triển khai, thực hiện nội dung này.
Đến thời điểm hiện nay, trên cả nước đã có 94 cơ sở đăng kiểm tại các tỉnh, thành phố đã trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và sẵn sàng thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm cho các phương tiện siêu trường, siêu trọng, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp", Bộ Xây dựng cho hay.
Bộ cũng có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn trong công tác chuẩn bị địa điểm (đường kiểm tra hiệu quả phanh) để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc thực hiện kiểm định các phương tiện thuộc đối tượng nêu trên.
Thiếu đường thử phanh xe siêu trường, siêu trọng
Trước đó, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có kiến nghị Cục Đăng kiểm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thuê, mượn đường thử hiệu quả phanh để đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng.
Theo quy định tại Thông tư 47/2024/TT-BGTVT, đối với hạng mục kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe có trách nhiệm chuẩn bị phương tiện đảm bảo đủ điều kiện đăng kiểm và bố trí đường thử hiệu quả phanh của phương tiện.
Đồng thời, có văn bản gửi cơ sở đăng kiểm đề nghị kiểm định phương tiện ngoài cơ sở đăng kiểm, nêu rõ thông tin phương tiện, thông tin đường thử phanh, địa điểm và thời gian kiểm định.
Cũng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, doanh nghiệp khi tìm được đường thử hiệu quả phanh để thuê, mượn; có nhu cầu đề nghị Cục Đăng kiểm hỗ trợ trong việc gửi công văn đến cơ quan quản lý đường bộ nơi có đường thử tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuê, mượn đường để làm đường thử hiệu quả phanh, Cục luôn sẵn sàng hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp được đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng; rơ - moóc, sơ - mi rơ - moóc quá khổ.
Doanh nghiệp có thể chủ động hoặc thông qua Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam gửi văn bản đề nghị Cục hỗ trợ.