- Kiểm tra việc xử lý vi phạm về đóng bảo hiểm tại 7 địa phương
- Manulife chi trả quyền lợi bảo hiểm hơn 1,8 nghìn tỷ trong 3 tháng đầu năm 2024
![]() |
Hội thảo "Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Tầm nhìn & Giải pháp" |
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến tháng 3/2024, tổng tài sản toàn ngành bảo hiểm nhân thọ ước đạt 801.307 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng số tiền đầu tư ước đạt 703.031 tỷ đồng, tăng 8,7%; tổng dự phòng nghiệp vụ đạt 581.857 tỷ đồng, tăng 6,5%; vốn chủ sở hữu đạt 159.409 tỷ đồng, tăng 10,8%.
Đáng chú ý, tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm trong quý I/2024 đạt 15.483 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ 2023.
Về tăng trưởng doanh thu, doanh thu phí bảo hiểm năm thứ nhất (FYP) của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục giảm 35% trong quý I/2024, trong khi năm 2023 giảm 44% so với năm trước đó.
Theo thống kê sơ bộ trong 17 công ty bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động trên thị trường chỉ có 3 công ty có tăng trưởng doanh thu phí mới còn 14 công ty giảm mạnh.
![]() |
Ông Phương Tiến Minh, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam |
Phát biểu tại hội thảo, ông Phương Tiến Minh, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam nêu quan điểm: “Tôi tin tất cả chúng ta đều có mong muốn thay đổi để phát triển, để khôi phục và củng cố niềm tin của ngành với tất cả các bên và quan trọng hơn hết là với khách hàng. Đó là lý do chúng ta có mặt tại sự kiện ngày hôm nay với chủ đề "Khôi phục niềm tin ngành BHNT – Tầm nhìn & Giải pháp".
Theo ông Phương Tiến Minh, trong 6 tháng vừa qua, Prudential đã phối hợp cùng đối tác là PwC Hongkong thực hiện 1 báo cáo chuyên sâu nghiên cứu về "Tác động của bảo hiểm đến sự phát triển kinh tế" ở 6 thị trường Đông Nam Á, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Thông qua báo cáo này, Prudential và PwC mong muốn được chia sẻ về vai trò và đóng góp của ngành bảo hiểm đối với hệ thống tài chính, đối với nền kinh tế.
“Từ đó, các doanh nghiệp cũng như các bên có thêm góc nhìn và hiểu rõ vai trò của mình trong việc thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, bền vững của ngành và đó là việc rất cần thiết, quan trọng. Chúng tôi rất hy vọng được nghe thêm những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các vị khách mời tại tọa đàm để có những góc nhìn đa chiều hơn về chủ đề này” – ông Phương Tiến Minh chia sẻ.
Theo nhận định của các doanh nghiệp bảo hiểm, dù thị trường vẫn còn rất nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn tiếp tục nỗ lực đưa ra các giải pháp bao gồm cải tiến sản phẩm sao cho dễ hiểu, dễ tiếp cận hơn với người dân; cải tiến các quy trình nghiệp vụ giúp việc thẩm định phát hành hợp đồng bảo hiểm;
Giải quyết quyền lợi bảo hiểm được nhanh chóng, thuận tiện hơn cho khách hàng; nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn cũng như kiểm soát chất lượng tư vấn; nâng cao trải nghiệm khách hàng để mang lại giá trị gia tăng về sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm.
Cụ thể, Manulife cho ra mắt quy trình xác thực thông tin và giám sát phát hành hợp đồng bảo hiểm M-Pro; Prudential áp dụng quy trình kiểm tra độc lập trước khi phát hành hợp đồng bảo hiểm và quy trình khảo sát tNPS tại mỗi giao dịch của khách hàng; FWD ra mắt tính năng chú thích thuật ngữ bảo hiểm tức thời; Generali ra mắt công cụ định danh và xác thực khách hàng điện tử; AIA cho ra mắt ứng dụng AIA+; Dai-i-chi cho ra mắt dịch vụ Voicebot 24/7 và Chatbot 24/7 để hỗ trợ khách hàng…
Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, hiện nay, khuôn khổ pháp lý về kinh doanh bảo hiểm được hình thành đầy đủ và đồng bộ, đảm bảo môi trường pháp lý công khai, minh bạch và bình đẳng cho các doanh nghiệp bảo hiểm thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động trên thị trường.
Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2022 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2023 cùng các văn bản Nghị định, Thông tư hướng dẫn cũng đã được hoàn thiện đồng bộ để tạo cơ sở cho thị trường bảo hiểm Việt Nam minh bạch, chuyên nghiệp.
Sau 30 năm phát triển, ngành bảo hiểm nhân thọ đang đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là sự suy giảm niềm tin của khách hàng, khiến doanh thu sụt giảm đáng kể kể từ năm 2023.
Theo ông Ngô Trung Dũng, các doanh nghiệp bảo hiểm đã có nhiều giải pháp, tập trung vào việc khôi phục niềm tin của khách hàng.
Nhiều doanh nghiệp đã cải tiến bộ Hợp đồng bảo hiểm để tăng cường tính minh bạch và trải nghiệm khách hàng. Trước đây, bộ hợp đồng quá nhiều nội dung, nhiều trang với các thuật ngữ đã khiến khách hàng phản ánh khó hiểu về sản phẩm.
Hiện nay, đã có bản tóm tắt quy tắc và điều khoản bên cạnh quy tắc và điều khoản sản phẩm đầy đủ. Các doanh nghiệp cũng cải thiện công cụ, khả năng tra cứu giúp khách hàng thuận tiện hơn khi đọc hợp đồng bảo hiểm.