Đoạn đường “đau khổ” vẫn chực chờ mối hiểm nguy

ANTĐ - “Nếu không giải quyết dứt điểm, tình trạng xuống cấp của đoạn đường ở Km 14+100 trên tuyến đường 1A, huyện Thanh Trì luôn là mối nguy hiểm về ATGT cho người và phương tiện cơ giới thường xuyên lưu hành qua đây”- Trung tá Đỗ Xuân Dũng, Đội trưởng Đội CSGT-CAH Thanh Trì, Hà Nội e ngại…

Bao giờ đoạn đường này mới hết “đau khổ”?

Năm 2011, báo ANTĐ đã có bài viết phản ánh về đoạn đường ở Km 14+100 (trước cửa cây xăng 76) trên tuyến quốc lộ 1A chạy qua địa phận các xã Liên Ninh, Ngọc Hồi ở huyện Thanh Trì được người dân nơi đây gọi là đoạn đường “đau khổ”, bởi thường xuyên trong tình trạng ngập lụt mỗi khi trời đổ mưa do hệ thống tiêu úng (rãnh thoát nước giữa đường bộ và đường sắt) tại đây đã bị lấp kín. Hệ thống đường sá ở đây lâu ngày không được nâng cấp, mặt đường bong tróc, nhiều đoạn tạo thành “ổ gà”, hố sâu do bị các phương tiện cơ giới cày xới.

Do đoạn đường này không có hệ thống chiếu sáng nên gây nhiều nguy hiểm cho người dân qua lại. Sự xuống cấp của đoạn đường trên còn là nguyên nhân xảy ra nhiều vụ TNGT do các phương tiện cơ giới va vào nhau vì bị “chết máy”, hoặc xịt lốp xe bởi đường quá xấu; trong đó có 11 vụ nghiêm trọng dẫn đến chết người do bị ngã gây chấn thương nặng, hoặc bị các phương tiện cơ giới khác chèn qua khi tránh các hố trên đường.

Trước thực trạng trên huyện Thanh Trì đã có rất nhiều văn bản đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng về việc tổ chức giao thông trên tuyến đường 1A qua địa phận Thanh Trì để đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Đến nay chỉ có một “động thái” duy nhất được giải quyết là ngành chức năng cho tiến hành khơi thông rãnh thoát nước để tiêu úng. Tuy nhiên, khi mưa xuống nước vẫn không có đường thoát nên tình trạng lụt lội tại đoạn đường “đau khổ” vẫn không được cải thiện. 

“Nếu không giải quyết dứt điểm, tình trạng xuống cấp của đoạn đường ở Km 14+100 trên tuyến đường 1A, huyện Thanh Trì sẽ luôn là mối nguy hiểm về ATGT cho người và phương tiện cơ giới thường xuyên lưu hành qua đây”- Trung tá Đỗ Xuân Dũng, Đội trưởng Đội CSGT-CAH Thanh Trì, Hà Nội e ngại và cho biết, từ 1-2-2012, theo phương án phân làn của Sở GTVT Hà Nội, tất cả xe máy, xe thô sơ sẽ bị cấm trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (cao tốc Pháp Vân), thay vào đó những phương tiện này sẽ được điều chỉnh đi sang hướng của đường 1A cũ (chạy song song với cao tốc Pháp Vân). Với việc thực hiện phương án tổ chức giao thông trên, lưu lượng người và phương tiện cơ giới qua lại trên tuyến 1A sẽ tăng nhiều so với trước. Trong khi đó, đoạn Km14+100 trên tuyến 1A vẫn không được sửa chữa, cải thiện sẽ là nguyên nhân gia tăng các vụ TNGT tại đây.