Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Tổng kiểm tra an toàn xe khách

ANTĐ - Hàng trăm lượt xe khách xuất bến trên toàn thành phố đang được lực lượng CSGT kiểm tra. Dù số vi phạm rượu bia có phần ít hơn so với những người đi xe cá nhân, nhưng nguy cơ xảy ra TNGT và hậu quả để lại từ phương tiện này là vô cùng thảm khốc.

Không cho “ma men” xuất bến 

Kiểm tra nồng độ cồn đối với tất cả lái xe khách

Đứng phơi mình giữa trưa trong cái nắng mới oi nồng tại khu vực cổng bến xe Mỹ Đình, Trung tá Đinh Thanh Thảo - Đội trưởng Đội Khám nghiệm, điều tra giải quyết TNGT, Phòng CSGT CATP Hà Nội tất bật chỉ huy tổ công tác của Đội CSGT số 6 tổ chức kiểm tra xe khách xuất bến. Tất cả những xe khách từ nhỏ đến lớn cứ từ trong bến “ló đầu” ra ngoài đường Phạm Hùng có dấu hiệu nghi vấn lại được tổ công tác ra hiệu lệnh chuyển hướng vào lề đường, dừng lại để kiểm tra. Nhiều trường hợp vẫn cố tình khóa cửa xe, ngồi lỳ trong ca bin. 

Trong khi tổ công tác đang lập biên bản đối với một lái xe về lỗi điều khiển phương tiện không đảm bảo an toàn vì hệ thống lốp xe đã mòn vẹt, chiếc xe khách mang BKS: 88H-7511 thừa cơ hội lao vút từ trong bến xe ra đường Phạm Hùng. Qua tấm kính chắn gió trên ca bin, lái xe khách khuôn mặt đỏ gay cố tình cúi xuống để CSGT không nhìn thấy. “Tiểu xảo” này của lái xe đã không qua mặt được tổ công tác. Khi được CSGT dừng xe, lái xe Nguyễn Văn Tiến ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc phân trần, trong giờ nghỉ trưa ăn cơm có “lỡ” uống vài chén đồng thời khẳng định số rượu này không hề ảnh hưởng đến việc điều khiển phương tiện. Phải đến khi máy đo nồng độ cồn trong hơi thở của lái xe vượt quá quy định gấp nhiều lần, anh Nguyễn Văn Tiến mới chịu ký vào biên bản vi phạm. 

Chỉ trong vòng gần 1 giờ đồng hồ, hơn 10 trường hợp xe khách vi phạm trong đó có 3 lái xe khách kiêm “ma men” đã bị phát hiện, xử phạt không cho tiếp tục chở khách. 

“Nhốt” xe không đảm bảo an toàn 

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Tổng kiểm tra an toàn xe khách  ảnh 2
Hệ thống an toàn của xe như lốp, phanh cũng được CSGT soi kỹ

Vào thời điểm tổ công tác số 1 của Đội CSGT số 6 làm nhiệm vụ tại khu vực cổng bến xe Mỹ Đình, tại nút giao thông gần chân cầu Thăng Long, tổ công tác số 2 do Thiếu tá Nguyễn Chí Công chỉ huy kiểm tra tất cả những xe khách đi từ hướng Đông Anh sang Phạm Văn Đồng. Điều khiển chiếc xe khách chạy liên tuyến từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh mang BKS: 88H-6146, lái xe Nguyễn Văn Dũng ở Vĩnh Phúc nói không bao giờ uống rượu, bia khi ngồi sau vô lăng. Theo lời lái xe Dũng, chạy đường dài mà “dính” vào bia, rượu thì không những người mệt mỏi mà còn có ngày sạt nghiệp và thậm chí là tử nạn vì TNGT bất cứ lúc nào. “Chỉ khi nào chạy hết chặng, “đổ” hết khách thì tôi mới uống vài chén” - lái xe Dũng nói. 

Tuy không uống rượu, bia nhưng nhìn chiếc xe khách mà lái xe Dũng điều khiển không khiến người tham gia giao thông yên tâm. Chiếc xe khá cũ, hầu hết những bộ phận như còi, gương… đều chắp vá, “mông má” lại. Đúng như nhận định, kiểm tra toàn bộ chiếc xe, tổ công tác phát hiện hệ thống đèn chiếu sáng phía sau xe đã hỏng. Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ - Đội trưởng Đội CSGT số 6 thông tin: “Nếu thiếu đi hệ thống đèn hậu cảnh báo này, chiếc xe đi trong buổi tối chẳng khác nào bịt mắt xe phía sau. Trong trường hợp xe phải phanh gấp, những phương tiện đi phía sau không thể nhận biết được để kịp thời xử lý. Nguy cơ tai nạn liên hoàn luôn rình rập”. Không chỉ phát hiện hệ thống đèn xe bị hỏng, nhiều xe khách khi được CSGT kiểm tra còn lộ ra những “bệnh” đặc biệt nguy hiểm khác như lốp xe bị mòn do chạy quá nhiều. Có xe khách hệ thống phanh tay đã bị hỏng từ lâu nhưng lái xe vẫn ngang nhiên điều khiển chở hành chục sinh mạng rong ruổi trên đường.