Đình chỉ công tác Phó giám đốc Điện lực Quảng Bình và Giám đốc Điện lực Đồng Hới

ANTD.VN - Ông Trần Xuân Công – Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và ông Thái Hồng Lĩnh – Giám đốc Điện lực Đồng Hới bị đình chỉ công tác do thiếu trách nhiệm trong vụ ghi sai số điện.

Nắng nóng kéo dài khiến hóa đơn điện nhiều hộ gia đình tăng vọt

Chiều 23-6, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) Ngô Tấn Cư đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 13 Công ty Điện lực thành viên về tăng cường giám sát công tác ghi chỉ số công tơ; Kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu và các tập thể, cá nhân liên quan trong vụ việc ghi nhầm chỉ số công tơ tại Công ty Điện lực Quảng Bình.

Theo ông Ngô Tấn Cư, hiện nay, quy trình kinh doanh của ngành điện đã khá chặt chẽ, đặc biệt đã có thể cảnh báo sớm các trường hợp bất thường về sử dụng điện. “Tuy nhiên, sự cố tính nhầm hóa đơn tiền điện khách hàng tại Quảng Bình vẫn xảy ra. Nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của các cá nhân và sự thiếu trách nhiệm của người đứng đầu các bộ phận và đơn vị”- Tổng giám đốc EVNCPC nói.

Kết luận cuộc họp, Tổng giám đốc EVNCPC đã quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Xuân Công – Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và ông Thái Hồng Lĩnh – Giám đốc Điện lực Đồng Hới;

Đồng thời yêu cầu Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý theo phân cấp quản lý cán bộ.

Lãnh đạo EVNCPC cũng yêu cầu tất cả các đơn vị rút kinh nghiệm, tăng cường rà soát khâu ghi chỉ số công tơ và các khâu liên quan trong quy trình kinh doanh điện năng; xây dựng bổ sung các công cụ công nghệ thông tin để tự động cảnh báo, ngăn chặn phát sinh sự cố tương tự.

Trước đó, một khách hàng tên T.V.D (Đồng Hới, Quảng Bình) cảm thấy vô cùng bất ngờ khi nhận hóa đơn thông báo đóng tiền điện lên tới hơn 58 triệu đồng tại kỳ thanh toán vừa qua. Sau khi phản ánh và được kiểm tra, khách hàng này chỉ phải chi trả số tiền 554.090 đồng. 

Trước đó, Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng tạm đình chỉ công tác đối với 1 trưởng phòng kinh doanh của Điện lực Vân Đồn vì ghi nhầm số công tơ khiến số tiền của khách hàng tăng đến 242,5 lần.

Những vụ việc này xảy ra trong mùa nắng nóng, khi hàng nghìn khách hàng có lượng điện tiêu thụ tăng vọt đã khiến khách hàng đặt câu hỏi: “Liệu họ dùng điện nhiều lên thực sự hay bị chốt nhầm công tơ, đánh máy nhầm…”?

Theo một chuyên gia trong ngành điện, sai sót trong quá trình ghi số điện, đánh máy nhầm… dù đã được giảm bớt nhưng khó tránh khỏi. Tuy nhiên, bậc thang giá điện sinh hoạt hiện nay còn nhiều bất hợp lý, bước nhảy quá dày đặc biệt trong những bậc thang đầu tiên đã khiến hóa đơn tiền điện của rất nhiều khách hàng bị tăng mạnh. Để giải quyết vấn đề này, cần nhanh chóng thay thế cách tính bậc thang mới.

Theo báo cáo mới nhất của EVN, đến ngày 20-6-2020 của EVN, đã có tới hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (chiếm 27,77% khách hàng) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5-2020 (gấp 2,33 lần so với tháng 5-2020).

Số khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 50% là hơn 4,4 triệu (gấp 4,4 lần so với tháng 5), đồng thời có hơn 326 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 5 trước đó.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, vào khoảng 14h hôm nay 23-6-2020, công suất tiêu thụ hệ thống điện toàn quốc đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay với con số kỷ lục là 38300 MW. Không chỉ ở quy mô cả nước, công suất tiêu thụ hệ thống điện của miền Bắc và thành phố Hà Nội vào trưa ngày hôm nay cũng đã lên các mức đỉnh kỷ lục mới, với số liệu cụ thể đối với hệ thống điện miền Bắc là 19500 MW và TP. Hà Nội là 4435 MW. Trước tình hình phụ tải tăng rất cao như hiện nay, EVN đã chủ động chuẩn bị phương án huy động cao các nguồn điện để đảm bảo cung cấp điện. Tuy nhiên nếu tình hình nắng nóng còn tiếp tục kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ sự cố các thiết bị nguồn điện, lưới điện dẫn đến có khả năng ảnh hưởng cung cấp điện cho hệ thống.