Ngừng hoạt động bến xe Lương Yên:

Điều chuyển về bến mới căn cứ vào chính nguyện vọng của doanh nghiệp vận tải

ANTĐ - Ông Nguyễn Tuyển – Phó phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội, nêu một trong những căn cứ để Sở GTVT cùng các cơ quan chức năng nghiên cứu, bố trí khi sắp xếp các nhà xe rời bến Lương Yên trong thời gian tới.

Bến xe Lương Yên trước ngày ngừng hoạt động

Vị đại diện Sở GTVT cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở GTVT đã dự thảo Kế hoạch bố trí luồng tuyến, phương tiện vận tải từ bến xe Lương Yên sang các bến xe còn khả năng tiếp nhận. Kế hoạch này đã được lấy ý kiến của Vụ Vận tải – Bộ Giao thông vận tải; Vụ Vận tải – Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công an Thành phố, Hiệp hội vận tải Hà Nội, các đơn vị vận tải và khai thác bến xe. Trên cơ sở đó, Sở GTVT đã tiếp thu ý kiến tham gia, hoàn chỉnh và báo cáo UBND Thành phố.

Khẳng định phần lớn các đơn vị vận tải đều nhất trí và chia sẻ với chủ trương của UBND Thành phố, ông Tuyển thông tin những căn cứ để Sở GTVT áp dụng trong việc sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải từ bến xe Lương Yên về các bến xe khác trên địa bàn TP.

Gồm: lựa chọn các bến xe còn khả năng tiếp nhận; tuyến sau khi điều chuyển được bố trí tại bến xe gần bến xe Lương Yên nhất: Lựa chọn bến xe gần bến xe Lương Yên nhất để hành khách đi lại được thuận tiện, giảm thiểu xáo trộn đi lại của người dân;tuyến sau khi điều chuyển từ bến xe Lương Yên sang bến xe tiếp nhận và bến xe tiếp nhận chưa có tuyến đó hoặc bến xe tiếp nhận có tuyến đó với biểu đồ còn khả năng sắp xếp; tuyến sau khi điều chuyển từ bến xe Lương Yên sang bến xe tiếp nhận có hướng tuyến phù hợp; đảm bảo hành trình chạy xe phù hợp với bố trí phân luồng và tổ chức giao thông trên địa bàn TP Hà Nội; và căn cứ đăng ký về bến xe thay thế bến xe Lương Yên của đơn vị vận tải.

Để hạn chế hiện tượng xe dù, bến cóc trong Kế hoạch điều chuyển, Sở GTVT Hà Nội đã giao nhiệm vụ Thanh tra Sở tăng cường phối hợp với các lực lượng Công an, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải, đặc biệt tại khu vực các bến xe.

Đáng chú ý, khi xây dựng phương án điều chuyển các tuyến xe, phương tiện từ bến xe Lương Yên về các bến xe khác, ông Tuyển cho biết, Sở GTVT đã xây dựng điều chỉnh hành trình các tuyến buýt để người dân đi lại được thuận tiện. Sở GTVT cũng đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị thông báo tại bến Lương Yên, bến xe tiếp nhận, trên hệ thống truyền thông… kết nối các tuyến buýt từ khu vực bến xe Lương Yên đến các bến xe Nước Ngầm, Gia Lâm, Yên Nghĩa để người dân biết và điều chỉnh chuyến đi cho phù hợp.

Đề cập đến tiến độ ngừng hoạt động bến xe Lương Yên, đại diện Sở GTVT cho biết, ngay sau khi UBND Thành phố chấp thuận đề xuất phương án của Sở GTVT Hà Nội, Sở sẽ báo cáo Bộ GTVT để điều chỉnh quy hoạch và dự kiến công tác điều chuyển sẽ bắt đầu thực hiện trong tháng 7-2016.

Theo Sở GTVT, đối với các tuyến đi và đến địa bàn Hà Nội, sẽ ưu tiên bố trí luồng tuyến đến/đi từ các tỉnh/thành phố vào các bến xe Hà Nội theo nhu cầu và theo hướng tuyến cũng như tính kết nối với mạng lưới giao thông: các tuyến theo Quốc lộ 1, Quốc lộ 1B đi vào bến xe Gia Lâm; các tuyến đi theo hướng đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 6 đi vào bến xe Yên Nghĩa; các tuyến đi theo hướng Quốc lộ 32, Cầu Thăng Long đi vào bến xe Mỹ Đình; các tuyến phía Nam đi theo hướng Quốc lộ 1, đường Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi vào bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát”