Phim truyền hình “Lặng yên dưới vực sâu”:

Diễn viên "hành xác" để có cảnh quay chân thực

ANTD.VN - Tục bắt vợ với ý nghĩa văn hóa lâu đời của đồng bào dân tộc Mông bị biến tướng, cuộc sống hiện đại khiến nhiều cặp đôi rơi vào cảnh chia cắt éo le. Một trong những câu chuyện tình trái ngang nhưng cũng đầy lãng mạn và mãnh liệt sẽ được thể hiện trong 32 tập phim truyền hình “Lặng yên dưới vực sâu”. 

“Lặng yên dưới vực sâu” được chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên được nhà văn Đỗ Bích Thúy viết cách đây 10 năm. Trong suốt 20 năm cầm bút, Đỗ Bích Thúy chủ yếu viết về đề tài miền núi, đặc biệt là viết về đồng bào dân tộc Mông và ao ước một ngày nào đó các nhân vật trong trang viết của mình hiển hiện bằng xương bằng thịt.

Sự biến tướng của tục bắt vợ 

Khi biết đứa con tinh thần của mình được chuyển thể thành phim truyền hình, nhà văn Đỗ Bích Thúy không dám tin vào việc êkip sản xuất với hàng trăm con người có thể chấp nhận lăn lộn làm phim ở chính nơi mà chị đã lấy làm bối cảnh: cao nguyên đá Đồng Văn. Trước đó, đạo diễn Đào Duy Phúc đã ròng rã đi khắp các tỉnh miền núi phía Bắc tìm bối cảnh để quay bộ phim  nhưng cuối cùng vẫn quyết định chọn Hà Giang dù xác định làm phim ở nơi này khó khăn vất vả nhất. Lý do là bởi không có bối cảnh nào đẹp hơn để thể hiện câu chuyện mà bộ phim muốn  gửi tới khán giả. 

Bắt tay làm một bộ phim liên quan đến tục bắt vợ của người Mông, đạo diễn Đào Duy Phúc đã phải tìm đọc rất nhiều tài liệu và nhờ đến cố vấn về phong tục tập quán của dân tộc này hỗ trợ sao cho các tình tiết khi lên phim chân thực và chuẩn xác nhất. Ngay như trang phục cho các nhân vật cũng đều do đoàn phim tìm mua lại của chính người Mông để mặc. Đạo diễn Đào Duy Phúc khẳng định dù những biến tướng của tục bắt vợ không phải là câu chuyện mới nhưng vẫn mang tính thời sự trong cuộc sống hôm nay và anh tin rằng “Lặng yên dưới vực sâu” sẽ mang đến góc nhìn sâu hơn nữa về hậu quả của sự biến tướng này. 

Diễn viên "hành xác" để có cảnh quay chân thực ảnh 2“Lặng yên dưới vực sâu” tái hiện sinh động bức chân dung về cuộc sống và con người dân tộc Mông

Từ đội mũ bảo hiểm đến gùi cuốc sắt

Chọn bối cảnh quay ở miền núi cao Hà Giang nên xem “Lặng yên dưới vực sâu”, khán giả sẽ được thấy hình ảnh hùng vĩ của những dãy núi đá tai mèo, những cánh đồng hoa tam giác mạch thơ mộng phủ đầy trên các triền núi, những mái nhà nhấp nhô ẩn sau bờ rào đá… Cùng với đó, bức chân dung về cuộc sống và con người dân tộc Mông cũng được tái hiện sinh động trên phim qua những lễ hội, tang ma, cưới xin, qua những con người Mông chân chất, mộc mạc nhưng cũng đầy tự trọng và luôn khát vọng có được tình yêu đích thực. 

Để có được những điều này trong bộ phim, đạo diễn Đào Duy Phúc cùng êkip sản xuất đã trải qua 4 tháng ròng ăn ngủ cùng đồng bào dân tộc nơi đây để hiểu hơn về cuộc sống của họ. Trong quãng thời gian đó, đoàn phim thường xuyên trải qua cuộc hành trình từ chỗ quay phim để trở về nơi nghỉ ngơi  lúc 11h đêm, sau khi đã vượt qua những khúc cua trên đường đèo nguy hiểm nhất vùng Đồng Văn và những đỉnh dốc rất cao. Để có được những cảnh quay quyến rũ về cánh đồng hoa tam giác mạch, đoàn làm phim đã phải căn đúng thời điểm hoa nở rộ để bấm máy. 

32 tập phim “Lặng yên dưới vực sâu” vừa chính thức lên sóng vào 14h30 thứ bảy và chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ 1-4.

Diễn viên Phương Oanh đóng vai nữ chính trong “Lặng yên dưới vực sâu” tâm sự, khi nhận lời vào vai diễn này, cô đã phải tập làm thành thạo những công việc hàng ngày của một cô gái Mông để có thể diễn “ngọt” khi lên phim như: tẽ ngô, xay ngô, cắt cỏ… Trong khi đó, người đóng cặp với cô trong bộ phim - nam diễn viên Đình Tú cũng phải đội mũ bảo hiểm để tập cưỡi ngựa, tập chạy trên những con đường đồi núi gập ghềnh và đầy đá tai mèo.

Đóng phim giữa cái lạnh cắt da cắt thịt đến mức nước còn đóng băng, Đình Tú kể, anh đã phải dán tới 6-7 miếng giữ nhiệt vào người mới có thể mặc áo sơ mi mỏng và diễn trước ống kính máy quay. Riêng cảnh phải đeo gùi, đạo diễn Đào Duy Phúc còn yêu cầu anh phải gùi trên lưng chục cái cuốc bằng sắt thật và nhiều vật dụng nặng khác để diễn sao cho thật. 

Cũng trong bộ phim này, khán giả sẽ được gặp lại NSND Bùi Bài Bình trong vai diễn mà ông tự nhận là chưa bao giờ đóng. Đó là vai một ông bố người Mông gia trưởng nhưng chiều con vô điều kiện, bất kể đúng sai. NSND Bùi Bài Bình cho biết khi nhận vai này, ông đã mày mò tìm hiểu từ cách ăn nói, đi lại, đến cách hút thuốc lào nhả khói ra sao cho giống. Còn  nghệ sĩ Minh Phương - người vợ trong phim của ông thì phải học cách lên nương làm rẫy, địu cỏ và làm việc nhà như một người phụ nữ Mông thực thụ.