Trước đó, vào ngày 22/4, VOBF 2025 cũng đã được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Tổng cộng, sự kiện năm nay quy tụ hơn 1.500 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý, tổ chức nghiên cứu, nền tảng công nghệ, doanh nghiệp lớn và các startup hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) trong và ngoài nước.
![]() |
VOBF 2025 thu hút hơn 1000 người tham dự, cho thấy sức nóng của TMĐT Việt Nam liên quan đến AI |
AI – Đòn bẩy thúc đẩy TMĐT phát triển đột phá
Với chủ đề “Chiến thắng trong kỷ nguyên AI”, VOBF 2025 tập trung vào vai trò ngày càng nổi bật của trí tuệ nhân tạo trong hoạt động TMĐT. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, AI được xem là chìa khóa để doanh nghiệp TMĐT Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tối ưu hiệu quả vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch VECOM nhấn mạnh: “AI không còn là công nghệ xa vời, mà đang tiến đến mức phổ cập trong xã hội. Hầu hết các doanh nghiệp TMĐT hiện nay đều đã và đang ứng dụng AI ở các mức độ khác nhau. Việc nghiêm túc học hỏi và triển khai hiệu quả AI chính là yếu tố quyết định thành công trong giai đoạn sắp tới”.
Theo khảo sát được công bố tại sự kiện, 63% dân số Việt Nam mua sắm trực tuyến, với giá trị trung bình 396 USD/người/năm. Đáng chú ý, 62% người tiêu dùng đã xem livestream để ra quyết định mua hàng. Điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về quản lý chất lượng hàng hóa, kiểm soát gian lận và nâng cao niềm tin người tiêu dùng.
![]() |
TMĐT ngày càng phát triển nhưng sức ép với các nhà kinh doanh nhỏ cũng càng lớn hơn |
Đa dạng chủ đề, góc nhìn thực tiễn từ các “ông lớn” công nghệ
Diễn đàn năm nay có sự đồng hành chuyên môn từ hơn 30 doanh nghiệp lớn trong ngành, mang đến hệ thống chủ đề đa dạng, xuyên suốt từ chiến lược đến vận hành, từ nội địa đến xuất khẩu toàn cầu.
Một số chủ đề nổi bật: Hành vi người tiêu dùng số – trình bày bởi NielsenIQ Việt Nam; AI trong vận hành và tiếp thị – Google Cloud Vietnam; Xuất khẩu trực tuyến toàn cầu – Amazon Global Selling Việt Nam; Ecom Playbook 2.0 – TikTok Việt Nam; Ứng dụng Chatbot AI & phân tích hội thoại tăng trưởng doanh thu – SAPO; Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm – Insider; Nhân bản livestream tự động – ECOTOP; Tối ưu quảng cáo, chốt sale và tiếp thị đa kênh với AI – AIVA Group, MAXCOM, FOSSASIA.
Các chủ đề đều tập trung vào việc tận dụng AI để cải thiện hiệu suất kinh doanh, tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate), cá nhân hóa trải nghiệm và tối ưu chi phí tiếp thị.
![]() |
Nhiều vấn đề nổi cộm được mổ xẻ
Không chỉ là diễn đàn chia sẻ xu hướng, VOBF 2025 còn là nơi phản ánh thẳng thắn những bất cập của ngành. Trong đó, nổi bật là vấn đề quản lý chất lượng hàng hóa livestream, TMĐT xuyên biên giới, hàng giả – hàng không rõ nguồn gốc, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm chức năng.
Bà Lê Thị Hà – Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT (Cục TMĐT & Kinh tế số) cho biết: “Luật TMĐT sửa đổi đang được xây dựng với nhiều điểm mới như quy định trách nhiệm của nền tảng và người livestream, tăng cường phân cấp cho địa phương, định danh người bán, kiểm soát nền tảng nước ngoài…”.
Bà Hà cũng nhấn mạnh, AI giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi tới 20% trong nhiều chiến dịch TMĐT, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ lạm dụng dữ liệu cá nhân, khi 56% người dùng được khảo sát vẫn e ngại về bảo mật thông tin khi sử dụng AI.
VOBF – Điểm hội tụ uy tín trong hệ sinh thái số
Qua 8 lần tổ chức, Diễn đàn Toàn cảnh TMĐT Việt Nam đã khẳng định vị thế là điểm hội tụ giá trị của cộng đồng TMĐT trong nước. VOBF không chỉ là nơi cập nhật chính sách, xu hướng mà còn là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý, giữa các đơn vị công nghệ với nhà bán hàng, giữa thị trường Việt Nam với xu thế quốc tế.
Với quy mô mở rộng, nội dung chuyên sâu và tinh thần cởi mở, VOBF 2025 đã thực sự trở thành một bản đồ dẫn đường, giúp doanh nghiệp Việt chinh phục kỷ nguyên số – nơi AI không chỉ là xu hướng, mà là vũ khí cạnh tranh sống còn.