Điện ảnh Việt 2012: Nhợt nhạt

ANTĐ - Một năm với hàng loạt phim ra rạp, với cả những bộ phim đầu tư hàng chục tỷ đồng và cả những bộ phim được làm chỉ để tham gia liên hoan nọ, kỳ cuộc kia, dù còn một mùa phim Tết với gần chục bộ phim chưa công chiếu và đang được quảng bá rầm rộ nhưng cũng đủ để chúng ta hình dung về bộ mặt điện ảnh Việt trong năm qua là quá nhợt nhạt và không để lại ấn tượng nào.

Có lẽ hào quang những năm 90 của thế kỷ trước chính là thứ giúp những bộ phim của đạo diễn Lê Hoàng và đạo diễn Phi Tiến Sơn có mặt trong Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội tổ chức hồi tháng 11 vừa qua. “Cát nóng” (Lê Hoàng) chiếu khai mạc còn “Đam mê” (Phi Tiến Sơn) tham gia dự thi đã thể hiện sự nhợt nhạt, thiếu cá tính của điện ảnh Việt Nam trước bạn bè quốc tế. Có thể nói đây là hai cái tên nổi bật của hơn chục năm trước bởi sự “hợp thời” khi Lê Hoàng với “Gái nhảy” từng tạo nên một cơn sốt phòng vé, trở thành một hiện tượng “đánh thức” thói quen đến rạp của khán giả khi mà những chủ đề nóng như gái, chân dài, đại gia… lần đầu tiên được đưa lên màn ảnh. Tương tự, Phi Tiến Sơn từng thành công và được cho là dũng cảm với bộ phim chủ đề tham nhũng “Lưới trời” nhưng gần đây anh cũng thể hiện rõ sự lạc thời đặc biệt khi bộ phim “Đam mê” được công chiếu. Bên cạnh đó, đạo diễn Lưu Huỳnh dù không bị “ném đá tơi tả” nhưng cũng cần một lời cảnh báo sau khi “Lấy chồng người ta” được đánh giá là bộ phim quá ngột ngạt và bạo lực, đặc biệt là thất bại nặng nề tại phòng vé. 

Dòng phim được cho là “thị trường” năm nay cũng có nhiều phim ra rạp với những cái tên mà khi nhắc đến ít nhất khán giả vẫn hào hứng chờ đợi. Tuy nhiên dòng phim thị trường thì cũng chỉ có đối tượng khán giả riêng của nó, và dòng phim này cũng chỉ mang tính thời vụ, giải trí nhất thời, cũng chưa để lại nhiều ấn tượng về nghệ thuật. Và không thể đại diện cho bộ mặt của điện ảnh Việt Nam.

2012 có thể nói là năm tạm thành công của Victor Vũ với “Thiên mệnh anh hùng” và “Scandal”. Charlie Nguyễn sau “Để mai tính”, “Long ruồi” và “Cưới ngay kẻo lỡ” cũng đã phần nào tạo dựng được thương hiệu cho mình. Dự án đang triển khai của anh “Bụi đời Chợ Lớn” đang được kỳ vọng sẽ làm nên sự thay đổi ngoạn mục từ dòng phim hài lãng mạn sang dòng phim hành động mà anh đã được biết đến qua “Dòng máu anh hùng”. Nguyễn Quang Dũng hẳn vẫn là cái tên chưa hết sức hút sau những “Giải cứu thần chết”, “Nụ hôn thần chết”, “Những nụ hôn rực rỡ”… và đặc biệt mùa Tết này, Nguyễn Quang Dũng liệu sẽ làm nên kỷ lục mới với “Mỹ nhân kế” đang được cho là đáng chờ đợi tại các rạp chiếu. Dustin Nguyễn cũng là cái tên hứa hẹn tạo nên nhiều bất ngờ nhất với “Lửa Phật” trong năm 2013.

Năm 2012 cũng đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Nguyến Quang Hải sau 6 năm từ  sự thành công của “Chuyện của Pao”. Tuy nhiên, bộ phim được anh ấp ủ nhiều nhất lại bị đánh giá là chưa thành công với lối dẫn chuyện rườm rà, khó hiểu, vừa thừa vừa thiếu chi tiết, logic chưa chặt chẽ. Bộ phim mới chưa kịp lắng xuống thì những ngày này, khi còn cách Tết Nguyên đán hơn 1 tháng anh lại công bố một dự án phim Tết mới “Hoàng tử và lọ lem” khiến khán giả thêm hồ nghi về chất lượng. 

Bên cạnh đó là những bộ phim được sản xuất theo mùa vụ, tranh thủ mỗi mùa phim hè, phim Tết để đổ bộ các rạp với cách làm phim dễ dãi, chọc cười với cần “câu khách” phải là những hotboy, hotgirl, những ca sĩ, danh hài… Nhiều bộ phim ngay sau khi ra rạp đã nhận được những lời chê bai như “Hello cô Ba”, “Gia sư nữ quái” hay “Nàng men chàng bóng”… 

Vẫn còn nhiều bộ phim khác được “ém quân” chờ dịp Tết Nguyên đán như “Yêu anh, em dám không?”, “Nhà có 5 nàng tiên”, “Bay vào cõi mộng” và mới được công bố là bộ phim “siêu nhanh” của đạo diễn Ngô Quang Hải “Hoàng tử và lọ lem”… không biết các nhà sản xuất sẽ cho khán giả thưởng thức thêm những món gì trong mâm cỗ điện ảnh?! Một năm không mấy sôi động của điện ảnh nước nhà. Trong thời buổi những bộ phim quốc tế liên tục đổ bộ các rạp thì cách làm phim cũ kỹ hay dễ dãi theo kiểu tranh thủ mùa vụ sẽ bị  lép vế và đánh mất khán giả. Khán giả yêu điện ảnh nước nhà vẫn chờ đợi những bộ phim có sức nặng nghệ thuật.