Địa phương lơi lỏng, xe quá tải lại "nóng"

ANTD.VN - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại một số địa phương, có tình trạng xe quá tải đang hoạt động mạnh trở lại sau thời gian dài lắng xuống. Tổng cục Đường bộ cho hay, có tình trạng trên là do lơi lỏng trong quản lý, thậm chí có dấu hiệu bảo kê.

Địa phương lơi lỏng, xe quá tải lại "nóng" ảnh 1

Tại một số địa phương, xe quá tải có dấu hiệu gia tăng hoạt động trở lại

Có dấu hiệu tiêu cực

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tháng 10-2016, lực lượng chức năng tại các Trạm kiểm soát tải trọng lưu động, cố định của các Sở GTVT và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã kiểm tra 37.804 xe, phát hiện 1.962 xe vi phạm về tải trọng, 160 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 844 giấy phép lái xe, xử phạt hành chính, nộp kho bạc Nhà nước số tiền 18,8 tỷ đồng.

Cũng trong tháng 10 vừa qua, lực lượng kiểm tra thuộc các Cục Quản lý đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã kiểm tra 54 xe, phát hiện 42 xe vi phạm về tải trọng, 4 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 35 giấy phép lái xe, xử phạt hành chính, nộp kho bạc Nhà nước số tiền 1,2 tỷ đồng.

Ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe cố tình cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải. Các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở nông, lâm sản, đất, đá, vật tư, vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án xây dựng dân dụng, giao thông.

Đáng nói, gần đây, do có sự điều chỉnh về lực lượng tham gia, một số địa phương đã tạm dừng hoạt động trạm kiểm soát tải trọng lưu động để sắp xếp lại nhân lực và điều chỉnh kế hoạch thực hiện nên việc kiểm soát tải trọng xe gặp nhiều khó khăn. “Lực lượng chức năng một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng quản lý, thậm chí có biểu hiện tiêu cực. Các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải vẫn lưu thông trên địa bàn, chủ yếu lưu thông đường ngắn, qua địa bàn một số tỉnh, thành phố, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường”, ông Vũ Đỗ Anh Dũng thông tin.

Đại diện Tổng cục Đường bộ nêu ví dụ, tình trạng xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở ngô, sắn quá tải lưu thông trên QL6, đoạn qua huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình; xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên QL18, đoạn qua thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên QL1, đoạn qua thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa và thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình...

Theo phản ánh của các chủ xe, lái xe, chủ hàng, hiện vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe lợi dụng sơ hở của lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các cảng hàng hóa, thậm chí sử dụng Giấy phép lưu hành giả để đưa hàng quá khổ, quá tải trọng ra khỏi cảng, lưu thông trên đường bộ.

“Cò” theo dõi cả Tổng cục Đường bộ

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận, các đối tượng chở hàng quá tải trọng, cơi nới thùng xe hoạt động ngày càng tinh vi, thậm chí có sự bảo kê của lực lượng chức năng ở địa phương.

“Một số doanh nghiệp chở quá tải còn thuê “cò” túc trực ở khu vực trước cổng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thấy xe của Tổng cục Đường bộ đi là bám theo, thông tin cho doanh nghiệp biết”, ông Nguyễn Văn Huyện thông tin. Ngoài ra, ở một số địa phương, có tình trạng cả nể, vì quen biết, quan hệ nên không làm chặt, để xe quá tải hoạt động.

Để siết lại tình trạng xe quá tải hoạt động mạnh trở lại, trong tháng 11-2016, Bộ GTVT sẽ thực hiện kế hoạch kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi cả nước; đồng thời tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về kiểm soát tải trọng xe. Trước mắt, Bộ yêu cầu các Sở GTVT, Cục Quản lý đường bộ tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng; kiểm tra đột xuất những điểm có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông, nâng cao hiệu quả kiểm tra tải trọng xe. 

Đặc biệt, các địa phương cần bố trí lực lượng, đầy đủ cho việc kiểm soát tải trọng xe. Cần tập trung thanh tra, kiểm tra việc thực hiện cam kết không xuất, xếp hàng quá tải; xử phạt nghiêm vi phạm hành chính và đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền rút giấy phép kinh doanh có thời hạn theo quy định; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với những doanh nghiệp, cơ sở có vi phạm về chở hàng quá tải trọng.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, khi lực lượng chức năng cũng như chính quyền địa phương cùng vào cuộc quyết liệt, chắc chắn sẽ dẹp được tình trạng xe quá tải. “Thời gian nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào thái độ của lực lượng thực thi công vụ”, ông Nguyễn Văn Huyện nói.