Đèn tín hiệu giao thông: Được rà soát thường xuyên, điều chỉnh phù hợp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Lãnh đạo Sở GTVT khẳng định, khi có bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc đèn gặp sự cố về đèn như đèn không sáng, tín hiệu chập chờn sẽ có lực lượng xử lý và thông tin lại ngay với người dân thông qua phương tiện truyền thông.

Thông tin về tình hình đèn tín hiệu giao thông kể từ khi nghị định 168/2024 có hiệu lực, ông Trần Hữu Bảo - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho biết đơn vị này đang quản lý khoảng 800 nút giao có đèn tín hiệu trên địa bàn thành phố.

“Ngay khi Nghị định 168 có hiệu lực, thông tin phản ánh của người dân cũng như báo chí gửi đến Sở GTVT Hà Nội nhiều nhất là về tín hiệu đèn giao thông do mức xử phạt so với quy định cũ tăng lên rất nhiều, người dân lo ngại nếu tín hiệu đèn chập chờn thì có bị phạt oan hay không”, ông Bảo cho hay.

Do vậy, ông Bảo cho biết, trước khi Nghị định 168 có hiệu lực, Sở GTVT đã chỉ đạo Ban Duy tu các công trình giao thông kiểm tra, rà soát đèn tín hiệu tại các nút giao để giảm thiểu tối đa tình trạng tín hiệu đèn chập chờn.

Dù vậy, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, với hơn 800 nút giao có lắp đặt tín hiệu đèn giao thông thì không thể tránh khỏi có chỗ này, chỗ kia gặp trục trặc do đặc tính của máy móc. Nhất là các trụ đèn giao thông đều “phơi nắng, phơi mưa”.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, các nút giao có tín hiệu đèn chập chờn, hư hỏng khi có phản ánh đều được sửa chữa kịp thời

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, các nút giao có tín hiệu đèn chập chờn, hư hỏng khi có phản ánh đều được sửa chữa kịp thời

Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội có các đơn vị quản lý đèn tín hiệu chia theo địa bàn. Khi có bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc đèn gặp sự cố, ông Bảo khẳng định sẽ có lực lượng xử lý và thông tin lại ngay với người dân thông qua phương tiện truyền thông.

"Sự cố của đèn tín hiệu là có, nhưng chúng tôi đều chỉ đạo phải khắc phục nhanh nhất", ông Bảo nhấn mạnh.

Đặc biệt, thời gian qua, Sở GTVT đã phối hợp chặt chẽ với VOV giao thông để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân liên quan đến tín hiệu đèn giao thông gặp trục trặc. Tất cả các phản ánh của người dân đều được Sở GTVT tiếp thu, yêu cầu phòng chức năng tổ chức xử lý; thời gian xử lý trong bao lâu và khi nào xử lý xong đều được thông tin lại cho người dân.

Còn về phản ánh pha đèn tại một số nút giao quá dài, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, tại mỗi nút giao khi lắp đặt tín hiệu đèn giao thông đều được Sở GTVT phối hợp với Phòng CSGT- CATP Hà Nội và các quận, huyện trên địa bàn khảo sát, nghiên cứu và thống nhất.

Tại mỗi nút giao, chu kỳ đèn giao thông được cân đối phụ thuộc vào lưu lượng phương tiện theo các hướng.

Trong khi đó, nhiều nút giao thông ở Hà Nội đang có lưu lượng phương tiện vượt rất nhiều so với khả năng đáp ứng, đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Do vậy cơ quan chức năng phải ưu tiên tuyến chính, hướng có lưu lượng lớn hơn để nhanh chóng giải phóng phương tiện, giảm áp lực ùn tắc giao thông.

Dù vậy, lãnh đạo Sở GTVT cũng cho rằng, Sở GTVT đồng thời tiếp thu ý kiến người dân. Trong quá trình phối hợp với Phòng CSGT Hà Nội triển khai sẽ không cứng nhắc, có sự rà soát để điều chỉnh phù hợp với thực tế vào từng thời điểm.

Còn về việc cho phép phương tiện rẽ phải liên tục khi đèn đỏ tại các nút giao, ông Bảo cho hay, Hà Nội đã triển khai việc này từ rất lâu. Các nút giao đủ điều kiện đã có biển báo, tín hiệu đèn, tổ chức giao thông, cho phép người dân rẽ phải liên tục.

“Mới đây, TP.HCM có tham khảo cách thức triển khai của Hà Nội về việc này", ông Bảo thông tin, đồng thời cho biết đơn vị này đang giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội tiếp tục rà soát, từ đó bố trí thêm các nút giao cho dòng xe được rẽ phải liên tục.