Kiến nghị làm rõ một số quy định về đầu tư đặc biệt |
Theo VCCI, việc lựa chọn lĩnh vực áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt thể hiện được quan điểm chính sách của nước ta trong việc thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư trong lĩnh vực nào. Khoản 1 Điều 36a Luật Đầu tư (sửa đổi) đã quy định các lĩnh vực được áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt.
Khoản 1 Điều 2 Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Đầu tư về thủ tục đầu tư đặc biệt dẫn chiếu tới khoản 1 Điều 36a Luật Đầu tư, nhưng quy định theo hướng mở hơn tại khoản 2. Đó là bổ sung thêm “các lĩnh vực công nghệ mới, công nghệ tiên tiến hoặc sản phẩm được tạo ra từ công nghệ mới, công nghệ tiên tiến có tính cấp thiết, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội” vào lĩnh vực áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt.
Việc mở rộng hơn lĩnh vực áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt vừa tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các dự án đầu tư có công nghệ mới, tiên tiến ở tương lai được áp dụng thủ tục này vừa đảm bảo tính ổn định của pháp luật, khi không phải sửa quy định pháp luật để bổ sung.
VCCI đánh giá điều này là phù hợp trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay.
Mặc dù vậy, VCCI cho rằng quy định tại khoản 2 Điều 2 dự thảo cần cân nhắc, xem xét các điểm sau cần có cơ chế để nhà đầu tư kiến nghị các dự án được thực hiện theo thủ tục đầu tư đặc biệt.
Khoản 2 đang thiết kế theo hướng, việc đề xuất dự án thuộc lĩnh vực công nghệ mới, công nghệ tiên tiến hoặc sản phẩm được tạo ra từ công nghệ mới, công nghệ tiên tiến được áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt xuất phát từ Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
Trên thực tế, nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghệ mới, công nghệ tiên tiến và muốn thực hiện theo trình tự thủ tục đặc biệt, nhưng lại không cơ chế đề xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được thực hiện thủ tục này. Điều này khiến cho chính sách chưa phù hợp với thực tiễn.
Do đó, VCCI đề nghị bổ sung quy định, nhà đầu tư có thể đề xuất với Bộ KH-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt đối với các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ mới, công nghệ tiên tiến hoặc sản phẩm được tạo ra từ công nghệ mới, công nghệ tiên tiến.
Đồng thời, cần quy định rõ về quy trình để Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt đối với dự án thuộc lĩnh vực công nghệ mới, công nghệ tiên tiến hoặc sản phẩm được tạo ra từ công nghệ mới, công nghệ tiên tiến có tính cấp thiết, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội chưa được quy định tại khoản 1 Điều 36a Luật Đầu tư.
Quy định tại khoản 2 Điều 2 dự thảo đang chưa rõ về quy trình để bổ sung lĩnh vực đầu tư thực hiện thủ tục đặc biệt, chẳng hạn: Bộ KH-ĐT có thẩm định các đề xuất của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND không? Căn cứ để Thủ tướng Chính phủ quyết định là gì? Quy trình này cần được làm rõ.