Đề xuất nên lùi thời hạn thay vì gấp gáp triển khai chương trình phổ thông mới

  • 29/05/2017 08:34
  • 0 bình luận
  • Duy Anh
  • In bài
ANTD.VN - Bộ  GD-ĐT chưa công bố kết quả tham khảo ý kiến giáo viên, nhà khoa học về chương trình giáo dục phổ thông mới nhưng đã có nhiều đề xuất về việc lùi thời hạn triển khai chương trình này.

Theo Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội thời điểm bắt đầu áp dụng triển khai chương trình, sách giáo khoa mới bắt đầu từ năm học 2018-2019.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn hiện nay là điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên cả nước chưa đủ để triển khai đồng bộ với chương trình mới dẫn đến triển khai kém hiệu quả.

Ngày 20-5 cũng là hạn cuối để Bộ GD-ĐT tiếp thu cá ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia giáo dục, các Sở giáo dục và Đào tạo, các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân về dự thảo chương trình tổng thể giáo dục phổ thông mới.  Tuy nhiên, kết quả tổng hợp, tiếp thu như thế nào chưa được Bộ GD-ĐT công bố.

Nhiều ý kiến về việc không nên nóng vội chạy theo tiến độ mà cần tập trung cho chất lượng đổi mới giáo dục phổ thông

Nhiều ý kiến về việc không nên nóng vội chạy theo tiến độ mà cần tập trung cho chất lượng đổi mới giáo dục phổ thông

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng khẳng định, đổi mới giáo dục phổ thông không thuần túy là đổi mới chương trình, sách giáo khoa mà phải nhìn nhận một cách đồng bộ đến các điều kiện thực hiện trong đó, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất được xem là điều kiện quyết định tới sự thành công của công cuộc đổi mới này.

PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ với phóng viên Báo ANTĐ, người thầy là gốc trong đổi mới giáo dục vì có chương trình tốt, cơ sở vật chất tốt mà giáo viên không giỏi thì không đảm bảo được chất lượng giáo dục. Trong khi khối sư phạm đang gặp không ít khó khăn thì việc đổi mới đào tạo giáo viên để có thể theo kịp chương trình giáo dục phổ thông là chưa rõ nét.

Với hơn 1 triệu giáo viên hiện nay mà ngay lập tức phải chuyển từ phương pháp truyền thụ kiến thức sang phương pháp phát triển năng lực theo chương trình mới thì không khả thi. Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận, muốn thành công ở chương trình lần này thì cần có thời gian đào tạo lại đội ngũ giáo viên chứ không chỉ bồi dưỡng, đào tạo đơn thuần hàng năm như hiện nay.

Được biết,  Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội  đã tổ chức phiên họp chuyên đề nghe báo cáo về việc thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông vào ngày 27-5. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã báo cáo với lãnh đạo Ủy ban về tình hình thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Trong đó, vấn đề được quan tâm là về kế hoạch, lộ trình thực hiện đổi mới, chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cụ thể ra sao khi mà thực hiện đúng yêu cầu của Nghị quyết 88 về thời điểm bắt đầu áp dụng triển khai chương trình, sách giáo khoa mới bắt đầu từ năm học 2018-2019. Phương án lùi thời hạn triển khai chương trình phổ thông mới cũng đã được đặt ra để đảm bảo bám sát lộ trình đề ra, nhưng không nóng vội, duy ý chí.

Tin cùng chuyên mục