Để những giấc mơ không còn dang dở…

ANTD.VN - “Kiểm tra lốp thường xuyên là tai nạn giảm liền”; “Buồn ngủ tự nhủ dừng xe”, “Khi đang cầm lái đừng nhắn cho ai”… để những giấc mơ không còn dang dở. Đó là thông điệp xúc động của Lễ phát động chiến dịch an toàn giao thông lớn nhất toàn cầu “#3500 sinh mạng” diễn ra ngày 19/3 tại Hà Nội.

Để những giấc mơ không còn dang dở… ảnh 1

Mỗi ngày từ khắp nơi trên thế giới có 3500 người tử vong vì tai nạn giao thông. Con số “chết chóc” đó đã trở thành tên chính thức của Chiến dịch #3500 sinh mạng - chương trình vận động vì an toàn giao thông lớn nhất trong lịch sử, hướng đến mục tiêu giảm một nửa số ca tử vong vì tai nạn giao thông mỗi ngày từ nay cho đến năm 2020. 

Lần đầu đến Việt Nam như một phần đồng hành quan trọng của cuộc đua Công thức 1 - Chiến dịch #3500 sinh mạng đã thu hút được gần 3000 nghìn người tham gia, tại quảng trường Vinhomes Riverside (Long Biên, Hà Nội). Chương trình do Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) tổ chức, Công ty TNHH Hiệp hội thể thao xe động cơ (VMA) là đơn vị triển khai và Công ty VinFast – Tập đoàn Vingroup tài trợ.

Để những giấc mơ không còn dang dở… ảnh 2

Dậy từ rất sớm, những em bé hồn nhiên, còn giữ nguyên bầu trời ước mơ phía trước được ba mẹ dẫn tới tham dự sự kiện “3500 sinh mạng”. Cầm trên tay những lá cờ mang khát vọng yên bình, mũ bảo hiểm đội chỉnh tề, các em truyền đi thông điệp hãy bảo vệ bản thân, yêu thương bản thân mình trước tiên. Đây là một trong những cách để đẩy lùi tai nạn giao thông, giảm thiểu những mất mát mỗi ngày.

Gây ấn tượng mạnh không kém, là hơn 3000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học tại Hà Nội háo hức tham dự sự kiện, nhiều sinh viên cho biết: lần đầu tiên được nghe về những con số gây ám ảnh về tai nạn giao thông tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Thông qua sự kiện, ngoài nhiều kiến thức tích lũy được để an toàn hơn khi tham gia giao thông, nhiều sinh viên cho biết đã có cái nhìn rõ ràng hơn về sự khủng khiếp của tai nạn giao thông từ đó biết quý trọng bản thân mình hơn.

Trên nền nhạc piano nhẹ nhàng, Trọng Hiếu kể câu chuyện da diết về những dang dở chưa được thực hiện thông qua bài hát “Gone too soon”, trái với không khí sôi động, mọi thứ như lắng đọng, nghẹn ngào. Bài hát như nhắc nhở mỗi người hãy trân trọng từng khoảnh khắc tươi đẹp trong cuộc sống này để không phải hối tiếc khi rời xa.

“Đi thật xa để trở về” – thông điệp được ca sỹ Soobin Hoàng Sơn gửi gắm qua bài hát xúc động hoành tráng, kết hợp cùng lực lượng “khủng” lên tới 160 người – thuộc đủ mọi tầng lớp trong xã hội. Sân khấu thực sự trở nên lắng đọng, với những thông điệp giao thông an toàn, để trở về trọn vẹn bên những người yêu thương nhất.

Để những giấc mơ không còn dang dở… ảnh 6 

Để thay đổi không khí, nhà tài trợ VinFast đã mang đến màn đồng diễn đẹp mắt của dàn xe máy điện Klara, cùng những hướng dẫn lái xe an toàn giản dị mà ý nghĩa như “Kiểm tra lốp thường xuyên là tai nạn giảm liền” hay “buồn ngủ tự nhủ dừng xe”, “khi đang cầm lái đừng nhắn cho ai”…

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch FIA, ông Jean Todt, người đã khai sinh ra chiến dịch #3500 sinh mạng cho rằng: Mỗi trẻ em và người lớn cần có quyền tham gia giao thông một cách an toàn.

Chiến dịch “#3500 sinh mạng” đã lan tỏa ra hơn 900 thành phố tại gần 80 quốc gia và trở thành chiến dịch vận động an toàn đường bộ lớn nhất trong lịch sử. Tại Việt Nam, lễ phát động sẽ là sự kiện chính thức đầu tiên nhằm triển khai các hoạt động của chiến dịch #3500 sinh mạng với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về những “nguyên tắc cứu mạng” khi tham gia giao thông. Cụ thể bao gồm các hành vi: không sử dụng điện thoại khi lái xe; không lái xe khi đã uống rượu bia; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; thắt dây an toàn và dùng ghế chuyên dụng cho trẻ em trên xe ô tô. Với thông điệp “Giao thông an toàn, cứu ngàn sinh mạng”, chiến dịch không chỉ là bước đi cần thiết nhằm giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ cũng như nhân dân Việt Nam trước cộng đồng quốc tế trong tiến trình quảng bá với thế giới hình ảnh về một Việt Nam “an toàn, thân thiện, văn minh”.