- ĐBQH: Một nhà trường tốt thì yếu tố quyết định là phải có được đội ngũ giáo viên tốt
- Đề xuất giao Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo quyền tuyển dụng, điều động giáo viên
Cho ý kiến về các chính sách giáo dục đào tạo tại buổi thảo luận ở hội trường sáng 20-11, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng, với ngành giáo dục, đột phá thứ nhất là phải đảm bảo có đủ giáo viên, đủ trường lớp ở mọi cấp học tại tất cả các địa phương trong cả nước.
Sau khi nghiên cứu dự thảo Nghị quyết, đại biểu đồng ý với các nội dung về cơ chế trong tuyển dụng nhân lực ngành giáo dục, ưu đãi đầu tư cho giáo dục và đào tạo.
“Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã nói, ở đâu có học sinh thì ở đó có thầy giáo và trường lớp để các cháu học. Để cụ thể hoá điều này, theo tôi cần có quy định rõ ràng, mạnh mẽ hơn để hàng năm các địa phương phải nắm vững số lượng học sinh sẽ đi học ở mỗi khối, lớp, từ đó ưu tiên tuyển dụng đủ thầy cô giáo và chuẩn bị trường lớp” - đại biểu nhấn mạnh.
![]() |
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) phát biểu thảo luận |
Cũng theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, đột phá thứ hai là phải ngăn chặn bằng được nạn bạo lực học đường - câu chuyện nhức nhối đau lòng thường xuyên xảy ra và tăng nhanh thời gian gần đây.
Đại biểu nêu ví dụ, vụ học sinh lớp 8 ở Lào Cai hành hung bạn, đẩy xuống hồ nước rồi thản nhiên bỏ đi; vụ học sinh ở TP.HCM đánh hội đồng bạn gãy xương sườn hay một học sinh ở Hà Nội túm tóc, quật ngã cô giáo trong lớp học…Điều đó cho thấy, bạo lực học đường ngày càng gia tăng về số vụ và mức độ nghiêm trọng.
Trong khi đó, nghiên cứu Thông tư 19/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại biểu thấy, tuy các quy định trong đó không sai nhưng cách thể hiện chưa rõ, chưa tới nên vô tình làm bạo lực học đường có xu hướng bùng phát mạnh hơn.
Từ phân tích trên, đại biểu Nguyễn Anh Trí kiến nghị toàn hệ thống chính trị cần chung tay tạo nên sự đột phá để ngăn chặn bạo lực học đường bằng việc thể hiện sự quyết tâm ngăn chặn vấn nạn này ngay trong Nghị quyết của Quốc hội.
Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm ban hành Thông tư riêng về các giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường, trong đó chỉ ra mức độ bạo lực, các chế tài xử lý phù hợp, đúng pháp luật và nhân văn, đồng thời nêu rõ vai trò và sự tham gia không chỉ của nhà trường, gia đình mà còn cả xã hội. Văn bản đó cũng cần chú ý đến quyền được học một môi trường không học bạo lực của học sinh và quyền được làm người dạy dỗ của các thầy cô giáo. Có như vậy mới giải quyết được căn cơ nạn bạo lực học đường.
Về đột phá thứ ba, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, đó là việc sử dụng 1 bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc theo đúng tinh thần của Nghị quyết 71.
Theo đại biểu, để việc dạy và học tốt hơn trong thời gian tới chúng ta nên trả lời câu hỏi “tại sao việc sử dụng nhiều bộ sách được những người đề xuất cho là hay nhưng trên thực tế lại thất bại”?
“Có hai nhóm lý do cơ bản, đó là chưa phù hợp với cách học của Việt Nam và chúng ta cũng chưa chuẩn bị tốt về tâm thế để đón nhận cách học nhiều bộ sách cùng lúc. Bên cạnh đó, các bộ sách này được biên soạn chưa tốt, thậm chí cẩu thả, sính ngoại, rất nhiều lỗi, Ban soạn thảo không thực sự là những người giỏi và trách nhiệm. Chính những bộ sách không phải là sách giáo khoa đó đã giáng những nhát búa làm vỡ vụn sáng kiến dùng nhiều bộ sách giáo khoa” - đại biểu nhấn mạnh.
Bày tỏ sự đồng tình với quy định sẽ xây dựng 1 bộ sách giáo khoa sử dụng thống nhất toàn quốc, đại biểu Nguyễn Anh Trí vẫn còn băn khoăn về việc ai là người soạn thảo. “Để đạt được mục tiêu đề ra cần phải có bộ sách giáo khoa đúng nghĩa là giáo khoa với chất lượng thật tốt, thật chuẩn mực với Ban biên soạn sách giáo khoa là những người giỏi, tâm huyết và trách nhiệm. Điều này rất cần thiết phải quy định trong luật” - đại biểu nêu quan điểm.
